“สมพร ใช้บางยาง” ประมุขลูกยางไทย ส่งต่อประสบการณ์สู่ ป.เอก ศิลปากร ฉายภาพ “ทฤษฎีวงกลม” สร้างทีมสู่ความสำเร็จระดับโลก

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม 1302 อาคารสำนักงานอธิการบดี ม.ศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และอดีตผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ให้เกียรติมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การสร้างกระแสวงการวอลเลย์บอลไทย ให้ดังกระฉ่อนไปทั่วโลก โดยมี ศ.ดร.คณิต เขียววิชัย ผู้ก่อตั้งหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนันทนาการ การท่องเที่ยวและกีฬา มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมด้วย ดร.วิชิต อิ่มอารมย์ ประธานหลักสูตรฯ เป็นผู้ต้อนรับ ท่ามกลางนักศึกษา ป.เอก ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ เข้าร่วมฟังอย่างคับคั่ง
นายสมพร ใช้บางยาง กล่าวถึงกีฬาวอลเลย์บอลในประเทศไทย ว่า เราเริ่มต้นจากติดลบ และพยายามผลักดันให้กีฬาชนิดนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2528 ถือว่าเป็นช่วงแรกของการเปลี่ยนแปลงภายหลังจากที่สมาคมฯ พยายามเฟ้นหาบุคลากรด้านกีฬาเข้ามานั่งแท่นผู้บริหาร ก่อนที่จะได้ ‘พิศาล มูลศาสตรสาทร’ ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้ามานั่งในตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย จากปีแรกที่มีการค้างค่าธรรมเนียมประจำปีของการประชุมจากสมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย จนเกือบจะถูกตัดออกจากการเป็นสมาชิก แต่โชคดีที่นายกสมาคมวอลเลย์บอลสิงคโปร์ ให้การช่วยเหลือ ทำให้ไทยได้รับการบรรจุเข้ามาเป็นสมาชิกสมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียอีกครั้ง โดยมีหลักการสำคัญคือต้องการให้กีฬาวอลเลย์บอล เป็นที่แพร่หลาย กระจายสู่ระดับภูมิภาค เพื่อเป็นการยกระดับศักยภาพของนักกีฬา ในการต่อยอดก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาทีมชาติ มีการวางรากฐานที่สำคัญคือ จัดการแข่งขันในระดับเยาวชนเริ่มต้นตั้งแต่อายุ 12 ปีเป็นต้นไป จากนั้นยกระดับการแข่งขันมาเป็นการชิงชัยในระดับประเทศเพื่อเป็นการเฟ้นหานักกีฬาที่โดดเด่น จากนั้นสมาคมฯ จะผลักดันให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคต
จากจุดเริ่มต้นที่มี 3 พันธมิตร ได้แก่ แกรนด์สปอร์ต, ช้าง และ ซีเล็คทูน่า มีความซื่อสัตย์ จริงใจ กตัญญู 30 กว่าปีที่อยู่เคียงข้างกันมา จนมาถึงวันนี้เราก็ยังเคียงข้างกันเสมอ เพราะสังคมไทย เป็นสังคมที่อยู่กันด้วยใจ ไม่แสวงหาผลประโยชน์ใดใดทั้งสิ้น ทีมงานเบื้องหลัง ขับเคลื่อนกันมาทั้งหมด เรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ พร้อมกลุ่มมดงาน, วางแผน, รอบรู้ ช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้กีฬาวอลเลย์บอลเป็นที่รู้จักมากที่สุด ด้วยการสร้างบุคลากร โค้ช โดยพยายามใช้ ร.ร.เป็นหลัก ต่อด้วยการสร้างคน โดยมีเวที แมตช์การแข่งขัน อาทิ พาวเวอร์ทัวนาเม้นท์ คือยุคแรก ๆ รุ่น 12 ปี, 14 ปี, 16 ปี นี่คือฐานที่สำคัญ ตลอดจนสร้างสำนักสหพันธ์แห่งเอเชีย มาไว้ที่เมืองไทย ต่อจากญี่ปุ่น, จีน ทำให้เวลาไทยเป็นเจ้าภาพ ก็จะแสดงศักยภาพให้ต่างชาติ เขาอยากจะกลับมาอีก โดยที่สำคัญต้องมองหลายมิติ ตลอดจนทฤษฎีวงกลม ที่จะทำอย่างไรให้ทุกคน เป็นทีมเดียวกันได้ หลอมรวมจิตใจจนเกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร ผู้นำ คือส่วนสำคัญ คิดดี ปฏิบัติดี วางเป้าหมายที่ชัดเจน และตอกย้ำเป้าหมายของการทำงานอย่างสม่ำเสมอ เรียกว่าซื้อใจคนในวงกลมให้ได้ โดยคนที่จะประเมินผลการทำงาน คือตัวเรา ต้องตรงไปตรงมา ยอมรับความจริง และจะต้องประเมินอยู่ตลอดเวลา จะสังเกตว่าผมไม่เคยประกาศเงินอัดฉีด เพราะครอบครัววอลเลย์บอลจะรู้กันว่า ธงไตรรงค์ที่ติดหน้าอก คือสิ่งสูงสุด เมื่อเวลาที่เรามีปัญหา อาทิ ทีมเริ่มดัง เราต้องเข้าใจเขา ผมใช้หลักศาสนา และให้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง บอกเขาเสมอว่าต้องรักษาความดี รู้จักที่จะลง เหมือนช่อข้าว ที่สักวันจะต้องตกลงมายังพื้นดิน การดูแลคนในวงกลม คือสิ่งสำคัญ ต้องให้ได้ทั้งงานและใจ ผู้บริหารต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์นี่คือสิ่งสำคัญ
หลักจากการสอนเสร็จสิ้น นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ยังได้นำหนังสือและของที่ระลึกจากสมาคมฯ มามอบให้กับนักศึกษาและอาจารย์ ตลอดจนเสื้อนักกีฬา ที่เป็นขวัญใจชาวไทยมาทุกยุคทุกสมัยอีกหลายตัว
ทางหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนันทนาการ การท่องเที่ยวและกีฬา มหาวิทยาลัยศิลปากร นำโดย ศ.ดร.คณิต เขียววิชัย ยังได้กล่าวขอบคุณ ท่านสมพร ใช้บางยาง พร้อมกับจะนำหลักคิดและแนวทางให้นักศึกษาไปปฏิบัติสืบต่อกันไปด้วย
#สำนักข่าวการศึกษาไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *