เด็ก TCAS66 ต้องรู้!! สจล. ชวนค้นหาตัวตนที่ใช่จาก 15 คณะที่เปิดสอน เพื่อก้าวสู่เส้นทางอาชีพในฝัน

ได้เวลาเด็ก TCAS66 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่สนาม TCAS สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดเต็มรายละเอียดทุกหลักสูตรมาเพื่อเด็ก TCAS66 โดยเฉพาะ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเส้นทางเดินสู่สายอาชีพในอนาคต ทุกคณะทุกหลักสูตรของ สจล. ล้วนเป็นหลักสูตรที่อัปเดทก้าวทันโลก สำหรับในปีการศึกษา 2566 สจล. เปิดรับนักศึกษาเป็นจำนวนมาก พร้อมรายวิชาสุดปัง นอกจากนี้ ทุกหลักสูตร ยังเรียนสนุกได้ทำโปรเจคตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 เพื่อฝึกกระบวนการคิดอย่างมีระบบ ต่อยอดความรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง

ในปีการศึกษา 2566 นี้ สจล. ได้กำหนดรอบการรับสมัครปฏิทินการคัดเลือกไว้เรียบร้อยแล้ว โดย TCAS 1 เปิดรับสมัคร 1 พ.ย. 65 – 20 ธ.ค. 65 ผ่านระบบของ สจล. TCAS 2 เปิดรับสมัคร 15 ก.พ. 65 – 30 มี.ค. 66 ผ่านระบบของ สจล. หากมีการสอบจะปิดรับ 15 มี.ค. 66 และมีการสอบข้อเขียน หรือทดสอบปฏิบัติในช่วงวันที่ 25 – 31 มี.ค. 66 รอบ TCAS 3 จะเปิดรับสมัคร 7 – 13 พ.ค. 66 ผ่านระบบของ ทปอ. ส่วนรอบ TCAS 4 สามารถติดตามได้จากประกาศของสถาบันฯ นอกจากนี้ สจล. วิทยาเขตชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ยังได้เปิดรับสมัครรอบแรกแล้วถึง 15 หลักสูตร ตั้งแต่วันนี้ – 20 ต.ค. 65 กว่า 630 ที่นั่ง ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ https://new.reg.kmitl.ac.th/admission/#/ ซึ่งในปีการศึกษา 2566 สจล.เปิดรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีใน 15 คณะ แต่ละคณะจะมีความน่าสนใจ ตอบโจทย์ผู้เรียนอย่างไรไปติดตามกัน

­   คณะวิศวกรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะไฮไลท์ที่มาพร้อมกับหลักสูตรให้เลือกเรียนตามความสนใจที่หลากหลาย ทั้งหลักสูตรไทย หลักสูตรต่อเนื่อง และหลักสูตรนานาชาติกว่า 29 หลักสูตร ทุกหลักสูตรมีความทันสมัย ออกแบบโดยคำนึงถึงเทรนด์การศึกษา และนวัตกรรมของโลก เมื่อเร็วๆ นี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้จัดงาน K-Engineering World Tour and Workshop 2022 เปิดบ้านแนะนำหลักสูตร พร้อมทั้งแสดงนวัตกรรมสุดล้ำ ฝีมือคณาจารย์ และนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ผนึกกำลังกับภาคอุตสาหกรรม ต่อยอดผลงานให้นำมาใช้ได้จริงในสังคม

­   คณะแพทยศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ แห่งแรกของประเทศไทย ที่มุ่งมั่นจะผลิตแพทย์แห่งอนาคต แพทย์ที่มีความสามารถมากว่าการรักษา แต่ยังมีทักษะด้านการวิจัย และนวัตกรรม ที่จะพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์สู่สังคมเพื่อลดการนำเข้าเทคโนโลยีและเครื่องมือแพทย์จากต่างประเทศพร้อมมุ่งให้ไทยกลายเป็น Medical Hub อย่างสมบูรณ์ คณะเปิดกว้างในการรับสมัครนักศึกษา จากโรงเรียนทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงนักศึกษาที่จบปริญญาตรี น้องๆ ที่ต้องการเป็นผู้นำแห่งอนาคตด้านการแพทย์ และการวิจัย

­   คณะทันตแพทยศาสตร์ หลักสูตรสายวิทย์น้องใหม่ มาพร้อมหลักสูตรนานาชาติอันเข้มข้นมุ่งยกระดับทันตแพทย์รุ่นใหม่ให้มีความรู้ทั้งทางด้านการออกแบบและพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยี Al และหุ่นยนต์ที่จะมาพลิกโฉมวงการทันตแพทย์ในศตวรรษที่ 21 โดยมีรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ พร้อมฝึกทักษะการเป็นนวัตกรและทันตแพทย์ยุคใหม่ไปพร้อมๆ กัน อาทิ ทักษะความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้และบูรณาการความรู้หลากหลายสาขา และการสร้างความคุ้นเคยกับเทคโนโลยี เป็นต้น

­   คณะวิทยาศาสตร์ คณะที่พร้อมผลิตนักวิทย์ที่มีความคิดสดใหม่ พร้อมสาขาหลากหลายขยายขอบเขตการเรียนรู้ เน้นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ มีเครือข่ายความร่วมมือทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ บริการวิเคราะห์สารตัวอย่างด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยอย่างครบครัน รองรับการทดสอบวัสดุและผลิตภัณฑ์จากอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม และการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

­   คณะเทคโนโลยีการเกษตร มุ่งยกระดับเกษตรกรรมไทย ด้วยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน ให้ทันสมัยสอดคล้องกับบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ โดยมีการปรับปรุงรูปแบบการเรียนการสอนเป็นรูปแบบโมดูล (Modular System) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะของตนตามกลุ่มวิชาในลักษณะโมดูล (Module) โดยลดวิชาบังคับ และเพิ่มวิชาเลือก ทั้งนี้ยังส่งเสริมการวิจัยที่เน้นการสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อการพัฒนาทางด้านเกษตรของประเทศไทย

­   คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตที่ประกอบด้วย 3 หลักสูตร ทั้งหลักสูตรไทย และหลักสูตรนานาชาติ โดยแต่ละหลักสูตร เน้นทั้งทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อให้พร้อมเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม มีห้องแล็บ และเครื่องมือการเรียนการสอนที่ทันสมัย มีคุณภาพสูง พร้อมความร่วมมือกับองค์กรใหญ่ๆ หลากหลายองค์กร เพื่อนำองค์ความรู้ที่ใช้งานจริงจากภาคอุตสาหกรรมส่งต่อสู่นักศึกษา

­   คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี “ผู้นำนวัตกรรม ด้านครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ในระดับสากล” มีจุดมุ่งหมายที่จะผลิตครูอาชีวะ และนักเทคโนโลยีที่มีความเชี่ยวชาญ โดยมีการฝึกทั้งวิชาชีพเฉพาะสาขา และวิชาชีพครู พร้อมทั้งฝึกวิชาชีพ ในสถานประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกหรรมบัณฑิต หรือเทคโนโลยีบัณฑิต วิจัยและสร้างนวัตกรรมด้านครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี เพื่อการใช้ประโยชน์หรือสร้างมูลค่าให้แก่สังคมไทยและสังคมโลก

­   วิทยาลัยนวัตกรรมการผลิตขั้นสูง วิทยาลัยนวัตกรรมการผลิตขั้นสูงมุ่งมั่นผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ทักษะและความชำนาญทางด้านวิศวกรรมระบบการผลิต ซึ่งเป็นการบูรณาการในหลายสาขาวิชาเข้าด้วยกัน ได้แก่ วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมอุตสาหการ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ วิศวกรรมระบบควบคุม และบริหารจัดการอุตสาหกรรม โดยมุ่งหวังให้บัณฑิตที่จบจากหลักสูตร พร้อมที่จะเป็นทั้ง วิศวกร นักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัย มีทักษะและความชำนาญทางด้านวิศวกรรมระบบการผลิต พร้อมเข้าทำงานทั้งในภาคอุตสาหกรรมและหน่วยงานภาครัฐ นอกจากนี้วิทยาลัยยังมีหน่วยปฏิบัติการวิจัยร่วมกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้และปฏิบัติงานจากเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้จริงในระบบการผลิตของภาคอุตสาหกรรม

­   วิทยาลัยเทคโนโลยี และนวัตกรรมวัสดุชื่อเดิม คือ วิทยาลัยนาโนเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบังเป็นวิทยาการแขนงใหม่ที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งต้องอาศัยบูรณาการศาสตร์ความรู้หลายด้าน อีกทั้ง ประเทศไทยขาดแคลนบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์สาขาใหม่นี้เป็นจำนวนมาก สจล. จึงผลิตหลักสูตรในวิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุ ออกมาถึง 2 หลักสูตร คือ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมวัสดุนาโน และโครงการหลักสูตรควบระดับปริญญาตรี 2 ปริญญา(หลักสูตรนานาชาติ) วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโน โลยีวัสดุชาญฉลาดและสาขาหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ โดยทุกหลักสูตรมีโอกาสในการทำงานที่หลากหลายเพื่อต่อยอดในอนาคต

­   คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะ และการออกแบบ มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นอิสระ ส่งเสริมให้เกิดความคิดในการออกแบบนวัตกรรม โดยบูรณาการทั้งศาสตร์และศิลป์ ในบรรยากาศการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ โดยคณะฯ มีหลักสูตรด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ในหลากหลายสาขา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน เมื่อสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์ 5 ปีแล้ว สามารถสมัครสอบใบประกอบวิชาชีพได้ นอกจากนี้คณะฯ ยังมีหลักสูตรทางด้านศิลปะและการออกแบบ ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานได้อย่างเต็มที่ พร้อมห้องปฏิบัติการที่มีอุปกรณ์ครบครัน นอกจากนี้คณะฯ ยังมีหลักสูตร 2 ปริญญา และหลักสูตรนานาชาติที่ครอบคลุมศาสตร์ด้านสถาปัตยกรรมและศิลปะเพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียนและในการทำงานในระดับนานาชาติ

­   คณะบริหารธุรกิจ เดินหน้าเข้าสู่ความเป็นนานาชาติ (International Outlook) การบริหารจัดการตามหลักการของ Harvard Business School มาพร้อมห้องเรียนที่ทันสมัย ห้องสอนออนไลน์ ห้องฝึกปฏิบัติอาชีพ ห้องแล็ปทางบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ โดยมีการเรียนการสอนที่มีมาตรฐานสากล ทั้งในระบบออนไลน์และออนไซต์ ใน 4 หลักสูตรด้วยกัน โดยแบ่งเป็นหลักสูตรไทย 2 หลักสูตร และหลักสูตรนานาชาติ 2 หลักสูตร อีกทั้งยังมีความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ธุรกิจและการจัดการร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมุ่งปั้นผู้ประกอบการในทุกๆ หลักสูตร

­   คณะศิลปศาสตร์ เปิดสอนทั้งในหลักสูตรทางด้านภาษาศาสตร์มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์โดยมีคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญมากมาย มุ่งเน้นการศึกษาด้าน ภาษาศาสตร์ การท่องเที่ยว และการบริการ เนื่องจากมีความสำคัญต่อเศษฐกิจภายในประเทศจากการท่องเที่ยว ซึ่งจะสร้างรายได้ และสร้างงานให้กับบัณฑิตได้นับพันตำแหน่ง โดยบูรณาการความร่วมมือจากองค์กรในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก

­   คณะอุตสาหกรรมอาหาร นักศึกษาจะได้เรียนรู้ ฝึกคิด วิเคราะห์ ปฏิบัติจริงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในห้องเรียน และห้องปฏิบัติการ มีการฝึกงานจริงในสถานประกอบการ ร้านอาหารต้นแบบ รวมถึงมีการวิจัยเกี่ยวกับอาหารที่ทันต่อกระแสสังคมในปัจจุบัน โดยมีทั้งหมด 4 หลักสูตร ที่มีการเรียนการสอนครอบคลุมทุกด้านในอุตสาหกรรมอาหาร มีอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนครบครัน รวมถึงอุปกรณ์และเครื่องมือการแปรรูปอาหาร การวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพอาหารที่ทันสมัยทั้งในระดับห้องปฏิบัติการ และในระดับอุตสาหกรรม

­   วิทยาลัยวิศวกรรมสังคีต ผลิตผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงที่ทำให้เสียงปลอดภัยและมีคุณภาพกับมนุษย์ การเรียนการสอนจะมุ่งเน้นไปที่ความรู้ในอุตสาหกรรมเสียงทั้งทางด้านวิศวกรรมเสียง อุตสาหกรรมดนตรี และอุตสาหกรรมสื่อบันเทิง โดยวิทยาลัยวิศวกรรมสังคีต เป็นที่แรกและที่เดียวในอาเซียนที่มีหลักสูตรวิศวกรรมดนตรีและสื่อประสม นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรมการเทรนนิงที่ต่างประเทศ ที่สามารถเลือกไปเปิดประสบการณ์ได้นานถึง 1 ภาคการศึกษา

­   วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ มีเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และความสามารถที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่เพียงความรู้ด้านพื้นฐานการบินอย่างเดียว โดยหลักสูตรวิศวกรรมการบินและนักบินพาณิชย์ จะประยุกต์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เข้ากับวิศวกรรมเครื่องกลและวิศวกรรมการบิน เพื่อผลิตนักบินที่มีความสามารถด้านวิศวกรรม นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตรรองรับสำหรับผู้ที่สนใจด้านโลจิสติกส์ ซึ่งมีความสำคัญต่อห่วงโซ่ธุรกิจ อีกทั้ง บุคลากรทางด้านโลจิสติกส์ยังเป็นที่ต้องการในตลาดอยู่เสมอ หลักสูตรนี้ จะเน้นการจัดการโลจิสติกส์ด้วยการใช้สายการบิน และการจัดการโลจิสติกส์ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงเป็นสหวิทยาการ เรียนควบคู่กับการบริหารไปด้วย และสุดท้ายสำหรับผู้ที่สนใจทางด้านอวกาศ ก็มีหลักสูตรวิศวกรรมการบินและอวกาศ ที่เรียนรู้ทั้งเรื่องวิศวกรรมการบิน อากาศยานไร้คนขับ (UAV) ระบบจำลองการบิน (Flight Simulator) และวิศวกรรมด้านอวกาศ รวมทั้งวิทยาลัยของเรามีอุโมงค์ลม และห้องปฏิบัติการ STEMLAB ที่เน้นการสร้างนวัตกรรมอย่างก้าวกระโดด ตั้งแต่นวัตกรรมในชีวิตประจำวันไปจนถึงนวัตกรรมอวกาศ รองรับกับหลักสูตรวิศวกรรมการบินและอวกาศ และวิศวกรรมการบินและนักบินพาณิชย์ของวิทยาลัยฯ

โดยผู้ที่สนใจเข้าศึกษาสามารถศึกษาข้อมูลแต่ละหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ สำนักทะเบียนและประมวลผล สจล. โทรศัพท์ 02-329-8163 หรือ 02-329-8203 เว็บไซต์ https://www.reg.kmitl.ac.th/curriculum/ หรือ https://www.facebook.com/reg.kmitl

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *