สมศ. เตรียมพลิกโฉมการประเมินฯ อุดมศึกษา ผ่านเกณฑ์ (iJas Plus) สร้างมาตรฐานร่วมกันระหว่างไทย ญี่ปุ่น และไต้หวัน

สมศ. เตรียมพลิกโฉมการประเมินฯ อุดมศึกษา ผ่านเกณฑ์ (iJas Plus)
สร้างมาตรฐานร่วมกันระหว่างไทย ญี่ปุ่น และไต้หวัน

กรุงเทพฯ 16 กันยายน 2565 – สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. ตอกย้ำการเป็นองค์กรที่มีมาตรฐานการประเมินในระดับนานาชาติ จับมือกับประเทศญี่ปุ่น และไต้หวัน ร่วมกันพัฒนาเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกและรับรองสถาบันอุดมศึกษารูปแบบใหม่ในชื่อ International Joint Accreditation Standards หรือ iJAS Plus เพื่อเป็นการยกระดับการประเมินสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทยสู่มาตรฐานระดับสากล

ดร.นันทา หงวนตัด รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ(สมศ.) กล่าวว่า สมศ. ยังคงมุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา ด้วยการแลกเปลี่ยนบุคลากรในหน่วยงานต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลทางวิชาการ ด้านระบบการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษา โดยล่าสุด (สมศ.) ได้ร่วมมือกับ Japan University Accreditation Association (JUAA) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษาของประเทศญี่ปุ่น และ Taiwan Assessment and Evaluation Association (TWAEA) หน่วยงานด้านการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษาของไต้หวัน พัฒนาเกณฑ์การประเมินและรับรองสถาบันอุดมศึกษารูปแบบใหม่ในชื่อ “International Joint Accreditation Standards” หรือ iJAS Plus เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประเมินประเทศไทยได้พัฒนาความรู้ความสามารถเทียบเท่านานาชาติ และยกระดับคุณภาพการศึกษาเข้าสู่สากล โดยคงความสอดคล้องกับมาตรฐานการอุดมศึกษาไทย

ทั้งนี้แนวทางการประเมินคุณภาพภายนอกและรับรองสถาบันอุดมศึกษาแบบ International Joint Accreditation Standards หรือ iJAS Plus นั้น มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการจัดการศึกษา พ.ศ.2565 หมวด 2 มาตรฐานการดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจของสถาบันอุดมศึกษา เป็นมาตรฐานเพื่อให้การดำเนินการตามภาระหน้าที่หลักเป็นไปอย่างครบถ้วนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ประกอบด้วย 1) ด้านการจัดการเรียนการสอน 2) ด้านการวิจัยและการสร้างนวัตกรรม 3) ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม 4) ด้านการทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และหมวด 3 มาตรฐานการดำเนินการเพื่อให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ

สำหรับการลงพื้นที่ประเมินและรับรองสถาบันอุดมศึกษาในรูปแบบ iJAS Plus ผู้ประเมินต้องเป็นตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน ประเทศละ 2 คน และตัวแทนจากประเทศไทย 1 คน ซึ่งจะทำให้สถาบันอุดมศึกษาได้รับข้อเสนอแนะที่มาจากมุมมองผู้เชี่ยวชาญที่เป็นระดับนานาชาติเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้น สถาบันอุดมศึกษาที่ผ่านการประเมินและรับรองจาก iJAS Plus จะได้รับสิทธิ์ในการแลกเปลี่ยนนิสิต นักศึกษา (Student Mobility) ระหว่างประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น และไต้หวัน การถ่ายโอนหน่วยกิต (Credit Transfer) รวมทั้งสามารถพัฒนาหลักสูตรร่วมกัน (Joint Degree) ทั้งหลักสูตรระดับปริญญาตรี โท เอก ในสาขาวิชาที่ตกลงร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของนิสิต นักศึกษาสู่สากล

“การเข้าประเมินคุณภาพภายนอกในรูปแบบ iJAS Plus ที่มีเกณฑ์สอดคล้องกับมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2565 ทำให้สถาบันอุดมศึกษาที่ต้องการเข้ารับการประเมินและรับรอง สามารถใช้ข้อมูลที่มีอยู่ไม่ได้เป็นการสร้างภาระให้กับสถาบันอุดมศึกษาแต่อย่างใด แต่กลับเป็นยกระดับมาตรฐาน เข้าสู่ระดับนานาชาติ สถาบันอุดมศึกษาที่เข้ารับการประเมินได้ทราบถึงข้อเสนอแนะ คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อสถาบันอุดมศึกษาจากผู้ประเมินภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญจากต่างประเทศ โดยสถาบันอุดมศึกษาจะได้รับการรับรองจาก iJAS Plus เป็นระยะเวลา 6 ปี พร้อมกับได้รับใบรับรอง 4 ภาษา (ไทย ญี่ปุ่น จีน อังกฤษ) โดยในขณะนี้เกณฑ์การประเมินแบบ iJAS Plus นั้นอยู่ในระหว่างการเตรียมการเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการ สมศ. แล้วจะนำเสนอและยื่นขอความเห็นขอบจากคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา (กมอ.) ต่อไป ขณะนี้ทาง สมศ. ก็ได้เตรียมการพัฒนาฝึกอบรมผู้ประเมินภายนอกร่วมกับญี่ปุ่นและไต้หวัน และเตรียมประชาสัมพันธ์เกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษารูปแบบใหม่ iJAS Plus ให้กับสถาบันอุดมศึกษาในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ทราบ” ดร. นันทา กล่าวทิ้งท้าย​

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *