รู้ทัน 6 เทรนด์ฮิต ที่จะเปลี่ยนชีวิตคนรุ่นใหม่

🌏 ♻️ ปัจจุบันโลกหมุนเปลี่ยนไปตามความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว คำว่า #MegaTrends จึงถูกกล่าวถึงในการวิเคราะห์สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่บ่อยครั้ง โดยคาดการณ์จากสภาพสังคมโลกและพฤติกรรมมนุษย์นั่นเอง
.
🔆 📣 เมกะเทรนด์ (Mega Trends) เป็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลกที่มีผลต่อเศรษฐกิจ สังคม ธุรกิจ วัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิตของผู้คนในสังคม หากศึกษาเมกะเทรนด์อยู่เสมอจะช่วยเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ ในโลกอนาคตได้เป็นอย่างดี
.
จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าแนวโน้มความผันผวนที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยผ่านการผลิตของธุรกิจ การใช้แรงงาน การซื้อของผู้บริโภค รวมถึงบทบาทภาครัฐ มีถึง “6 Mega Trends ที่ไทยควรให้ความสำคัญ” ดังนี้
.
#สังคมผู้สูงอายุ 👴🏻 👵🏻
อีก 35 ปีประชากรโลกจะกลายเป็นสังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ (Aged Society) แต่ไทยจะเป็น Aged Society ในอีก 5 ปีข้างหน้า ดังนั้น ไทยจึงต้องเตรียมรับมือกับสังคมสูงวัยทั้งในด้าน (1) การใช้แรงงานในอนาคต (2) ความมั่นคงด้านรายได้ของคนทุกช่วงอายุ (3) สิ่งจำเป็นของผู้สูงอายุ (4) การประสานนโยบายทุกด้านและ (5) แนวโน้มในการดำเนินธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์สังคมที่เปลี่ยนไป
.
#ความเป็นเมือง 🏢 ✨
ผู้ที่ศึกษา Mega Trends ของโลกหลายรายกล่าวว่า Trend อันดับต้น ๆ ที่น่าสนใจ คือ ความเป็นเมือง เช่น Frost & Sullivan และให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอันดับ 1 🏆 เพราะมีโอกาสสูงที่ Trend จะเกิดขึ้นซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกสูงกว่า Trend อื่น ๆ เช่น การตระหนักถึงพลังงานในอนาคต (Future Of Energy) และการตระหนักถึงสุขภาพ คุณภาพชีวิตที่ดี (Health, Wellness and Well-being) เป็นต้น
.
#ความเป็นปัจเจกบุคคล 👤 👀
ในแต่ละยุคพฤติกรรมของคนส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจที่ต่างกันโดยสิ่งที่กำหนดพฤติกรรม คือ สภาพแวดล้อมด้านแรงงานและการบริโภค ธุรกิจจึงต้องปรับรูปแบบของการใช้แรงงานตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป
.
#เทคโนโลยีนวัตกรรม 🤖 📲
เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากขึ้นเราจึงต้องพร้อมรับมืออยู่เสมอ เช่น Internet Of Things, Robots, Artificial Intelligence (AI), Drones, Blockchain, Virtual Reality, 3D Printing และ Electric Vehicle
.
#การเปลี่ยนขั้วทางเศรษฐกิจและการเมือง 💸 ⚖️
เมื่อโลกมีการเปลี่ยนแปลงประเด็นทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย ทำให้เกิดประเด็น Geopolitics ที่มีผลต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงซึ่งไทยเป็นประเทศขนาดเล็กจึงต้องมีกลยุทธ์ในการปรับตัวให้เข้ากับโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป
.
#การเปลี่ยนเเปลงสภาพอากาศ ⛅️ ☔️
ไทยติดอันดับ 10 ประเทศที่มีความเสี่ยงด้านสภาพอากาศสูงสุดในโลก นั่นอาจทำให้ไทยประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในการเพาะปลูกและส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรไทยที่มีจำนวนมาก 🌳 ดังนั้น ภาครัฐจึงต้องมีส่วนผลักดันและช่วยเหลือให้ดีขึ้นอย่างทั่วถึง
.
จาก #6MegaTrends และแนวโน้มของโลกที่เปลี่ยนแปลงส่งผลกับสังคมไทยโดยตรง ทั้งการศึกษาและการประกอบอาชีพทำให้เกิดทักษะและอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย 🧩 แต่การศึกษายังไม่สอดคล้องกับงานในอนาคตจึงเกิดปัญหาการทำงานที่ต่ำกว่าวุฒิ เพราะนักศึกษาจบใหม่ส่วนใหญ่ไม่มีทักษะที่พร้อมทำงาน ทำให้การศึกษาในไทยต้องเปลี่ยนแปลงหลักสูตรและรูปแบบการเรียนการสอน โดยสร้างและสอนการใช้นวัตกรรม ต่อยอดทักษะแห่งอนาคต และเตรียมรับมือกับกำลังแรงงานในอนาคตได้เป็นอย่างดี ⏳ 📸
.
เป็นแนวทางเดียวกับที่ #สภาการศึกษา ได้ขับเคลื่อนพิมพ์เขียวการสร้างกำลังคน หรือ #SkillMapping เพื่อกำหนดทิศทางการศึกษาและการพัฒนากำลังคนของประเทศให้มีสมรรถนะสูง สอดคล้องกับเศรษฐกิจใหม่มีเส้นทางชีวิตชัดเจนในทุกช่วงวัย โดยยึดกับเสาหลักเศรษฐกิจไทยให้เข้ากับการกำหนดเป้าหมายอนาคต “เด็กไทย 2025 เพื่อเศรษฐกิจไทย” ✨ และตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ.2561 ที่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจัดทำขึ้น เพื่อมุ่งสู่หนึ่งในเป้าหมายสำคัญ คือ การสร้าง “ผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม” ตอบโจทย์ยุคของ New Technologies สร้างคนที่พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก สู่การพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ต่อไป 🚀🌎📈
.
💥 🎞 ส่วนใครที่ยังสงสัยว่ามาตรฐานการศึกษาของชาติจะช่วยสร้างนวัตกรได้อย่างไร ลองมาดูคลิปนี้เชื่อว่าจะได้รับคำตอบและเปิดมุมมองการศึกษามากขึ้นค่ะ
See More >> https://www.facebook.com/OECSocial/videos/531448050811216
.
✍️ ประเด็นชวนคิด: 6 Mega Trends กับเศรษฐกิจไทย ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.bot.or.th/…/EconomicCon…/AAA/5MegaTrends.pdf

📝 OEC NEWS สภาการศึกษา
• Website: http://www.onec.go.th
• Facebook: https://www.facebook.com/OECSocial
• YouTube: https://bit.ly/2zXPkxO
• LINE: @OECNews http://line.me/ti/p/@OECNews
• Blockdit: https://www.blockdit.com/oecnews

 

#OECNews #สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา #สภาการศึกษา #อาชีพอนาคต #FutureCareerFit

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *