สุดเจ๋ง! บัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ ม.หอการค้าไทย ที่ปรึกษาแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย

การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุค 4.0 ย่อมต้องการแรงงานทักษะสูงมากขึ้น ปัจจุบันแรงงานต่างด้าวถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งด้านแรงงานต่างด้าวทักษะไม่มากที่เข้ามาทำงานที่คนไทยไมนิยมทำ หรือแรงงานต่างด้าวทีมีทักษะสูงที่เข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมสำคัญ  ตลาดแรงงานไทยพึ่งพาแรงงานต่างด้าวเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าในอดีต และมีการส่งแรงงานเข้าของแรงงานต่างด้าวอันดับที่ 17 ของโลก การเข้าทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายประเทศไทย จึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากของกลุ่มแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการกระทำที่ผิดต่อกฎหมาย

นายศุภชัย พึ่งประเสริฐ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท นำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ กรุ๊ปเซเว่น เซอร์วิส จำกัด ที่ปรึกษาจัดหาแรงงานต่างด้าวและบัณฑิตคณะบริหารธุรกิจ เล่าว่า “ผมเรียนจบคณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ทำธุรกิจต่อยอดจากธุรกิจของครอบครัว มีการเริ่มเรียนรู้และทำงานจริงจังตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ที่ผ่านมาสามารถนำเข้าแรงงานจำนวนมากที่สุดถึง 1,000 คน โดยแบ่งทยอยเดินทางเข้าประเทศไทยวันละ 200 คน ซึ่งเป็นความต้องการโรงงานขนาดใหญ่ เช่น โรงงานเย็บผ้า โรงงานอาหารแปรรูป ฯลฯ ที่ต้องการพนักงานแรงงานจำนวนมาก ที่ผ่านมาพบว่าแรงงานที่ต้องการส่วนใหญ่อายุตั้งแต่ 20 – 50 ปี แต่จะไม่เกิน 55 ปี เพราะกฏหมายระบุอายุห้ามเกิน 55 ปี ไม่สามารถทำงานในประเทศไทยได้ แรงงานต่างด้าวที่เป็นที่นิยมถูกต้องตามกฎหมายแบ่งได้ 3 ประเทศ ได้แก่ พม่า , ลาว และกัมพูชา  จากประสบการณ์จะพบว่าแรงงานพม่ามีความสามารถด้านอุตสาหกรรมรุปแบบเบ็ดเตล็ด สามารถทำได้ทุกอย่าง แรงงานประเทศลาวชอบงานประเภทเย็บผ้า ส่วนแรงงานประเทศกัมพูชาจะเน้นในเรื่องงานก่อสร้างเป็นพิเศษ  ที่สำคัญผู้ประกอบการคนไทยชอบแรงงานประเทศพม่าค่อนข้างมาก ส่วนค่าใช้จ่ายการดำเนินการเข้ามาทำงานเป็นแรงงานประเทศไทยให้ถูกต้องตามกฎหมาย ถ้าเป็นบริษัทของตนเองทุกประเทศจะได้ค่าตอบแทนเท่ากันหมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องบอกก่อนว่ารายได้จากการทำธุรกิจนี้ไม่แน่ไม่นอน โดยขึ้นอยู่กับประกาศกฎของกระทรวงแรงงานและขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของประเทศ ณ เวลานั้น”

“ช่วงสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 ที่มีความรุนแรงที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานได้ออกมติสำหรับนายจ้างที่ต้องการแรงงานเข้ามาทำงานในโรงงาน ซึ่งช่วงนั้นถือเป็นช่วงที่แรงงานขาดแคลน การเดินทางมาทางด่านแม่สอด ต้องผ่านกระบวนการจากศูนย์กักตัว ถึงแม้จะฉีดวัคซีนมาครบตามกำหนดแล้วก็ตาม สถานการณ์เหล่านี้ช่วยให้ได้เรียนรู้วิธีปรับตัวการทำงานช่วงภาวะโรคระบาดในแต่ละวัน หลังจากนี้บริษัทจะมีการต่อยอดธุรกิจเรื่องการบริการ บริษัทมั่นใจในเรื่องของการให้บริการ อาจมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทต่อไปในอนาคต ด้วยแนวคิดอยากวางภาพลักษณ์ให้มีความทันสมัย โดยเน้นด้านโซเชี่ยลมีเดียเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้เพิ่มมากขึ้น ผมเรียนสาขาธุรกิจระหว่างประเทศสามารถประยุกต์นำบางวิชาที่เรียนมาใช้กับธุรกิจได้จริง สำหรับน้องๆนักศึกษาที่กำลังเริ่มทำธุรกิจหรือทำธุรกิจด้วยเรียนไปด้วย อยากให้บริหารจัดการเวลาให้ดี จึงอยากฝากในเรื่องของการเรียนและการบริหารจัดการเวลาทำงาน เพราะว่าบางคนก็อาจจะจัดการเวลาได้ไม่ดี อาจส่งผลกระทบต่อปัญหาการเรียนได้ แต่ถ้าสามารถทำงานไปด้วยและเรียนควบคู่ไปด้วยกัน ถือเป็นการสร้างประสบการณ์และเรียนรู้การทำงานจริงอย่างมืออาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ”  นายศุภชัย พึ่งประเสริฐ กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *