การที่คนเราประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ไม่ใช่เพราะ ‘ฉลาด’ แต่เป็นเพราะ ‘นิสัย’

การที่คนเราประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ไม่ใช่เพราะ
‘สมองดี หรือ ฉลาด’ แต่เป็นเพราะ ‘นิสัย’ By อ.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้พี่ลูกหวายนำข้อคิดดีๆจากคุณชัชชาติ ผู้ว่า กทม. คนล่าสุดของเรามาฝากค่ะ พี่ลูกหวายได้มีโอกาสฟังสัมภาษณ์บทนี้ของท่านชัชชาติแล้วรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากๆ เลยอยากนำมาแบ่งปันให้ชาว Eduzones ได้ลองอ่านกันค่ะ

“การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ไม่ใช่เพราะสมองดีแต่เป็นเพราะนิสัยที่เราทำเป็นกิจวัตรประจำวันที่เราบ่มเพาะนิสัยนั้นๆขึ้นมาเอง”

ชีวิตมีความสุขอยู่แล้วจะพัฒนาตัวเองทำไม?
ความสุขขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับหลายอย่างตัวในชีวิต เราสามารถพัฒนาตัวเองให้มีศักยภาพมากขึ้นไปอีกได้ ความสุขเราก็จะมากเพิ่มขึ้นอีกเพื่อที่ความสุขนั้นจะได้ส่งถึงคนรอบข้างเราด้วย

แก่เกินไปที่จะพัฒนาตัวเอง
บอกได้เลยว่าแก่เกินไปที่จะพัฒนาตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ไม่จริง ไม่มีใครแก่เกินที่จะพัฒนาตัวเองได้เพราะชีวิตเราไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นี้ อย่างคุณชัชชาติเองก็เพิ่งจะเรียนปริญญาโทจบในวัย 50 กว่าๆ และยังคงอ่านหนังสือเพื่อค้นคว้าข้อมูลอยู่เรื่อยๆ เพื่อพัฒนาตัวเองต่อไป ถ้าหากเราอยู่เหมือนเดิมต่อไปก็เท่ากับว่าเราถอยหลัง คุณชัชชาติยังบอกอีกว่า นิสัยเป็นสิ่งที่คนเราสร้างขึ้นมาเองภายหลัง เป็นสิ่งเราสะสมมามีทั้งนิสัยที่ดีและไม่ดีของตัวเรา เพราะฉะนั้นเราสามารถเปลี่ยนนิสัยของเราให้ดีขึ้นได้โดยมุ่งมั่นฝึกฝนหาแรงบันดาลใจที่จะทำให้เราพัฒนาตัวเองได้ตลอด

หาแรงขับที่ทำให้ไม่ยอมแพ้ในการเปลี่ยนแปลง
แรงบันดาลใจของเราตรงนี้บางทีอาจจะไม่ได้มาจากตัวเราเอง แต่อาจได้มาจากคนรอบข้าง อย่างคุณชัชชาติเองก็มีแรงบันดาลใจมาจากลูกชาย เนื่องจากลูกชายของคุณชัชชาติหูหนวก คุณชัชชาติเลยมองเห็นถึงความจำเป็นว่าตัวเองจะต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เพื่อที่จะสามารถดูแลลูกชายได้เป็นอย่างดีทั้งในตอนนี้และในอนาคต เลยส่งผลให้คุณชัชชาติจึงมีนิสัยที่ชอบออกกำลังกายเพื่อดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง คุณชัชชาติสามารถตื่นนอนตั้งแต่ตี 4 เพื่อมาวิ่งออกกำลังกายได้ทุกวัน เพราะว่าอยากมีสุขภาพที่แข็งแรงจะได้ดูแลตัวเองและครอบครัวได้นานๆ คุณชัชชาติเปลี่ยนแรงบันดาลใจดังกล่าวให้เป็นนิสัย ที่นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน พี่ลูกหวายอยากให้ชาว Eduzones ลองหาแรงบันดาลใจในชีวิตเพื่อเป็นแรงขับช่วยปรับให้นิสัยของเราให้พัฒนาไปในทางทีดี

เป็นตัวอย่างที่ดี
คนที่เป็นหัวหน้าถ้าหากอยากให้ลูกน้องทำแบบไหน ตัวเราเองต้องทำให้เป็นตัวอย่าง คุณชัชชาติได้ยกตัวอย่างถึงเรื่องการเดินทางโดยรถสาธารณะ หากแนะนำประชาชนว่าให้เดินทางด้วยรถสาธารณะ ตัวคุณชัชชาติที่เป็นผู้ว่าเองก็ต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะเช่นกัน เพราะการกระทำจากนิสัยดังกล่าวจะสะท้อนถึงตัวตนของเรา ให้คนอื่นเห็น

นิสัย มัน แก้ ได้
อยากให้เราทุกคนเชื่อมั่นว่า เราปรับแก้นิสัยที่เสียของเราสามารถปรับให้เป็นนิสัยดีได้ โดยยึดมั่นหาสิ่งที่ๆและปรับตัวเราให้ดีขึ้นตาม

ให้คุณค่ากับเวลา
ทุกคนบนโลกนี้เกิดมามีเวลาเท่ากันหมด แม้ว่าจะรวยหรือจน ความสำเร็จของคนนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราให้ความสำคัญกับเวลา หรือมีการบริหารจัดการเวลาในชีวิตอย่างไร คุณชัชชาติยังบอกอีกว่า ในอีกแง่มุมนึง เวลาเองก็เป็นสิ่งที่ฆ่าทุกอย่างเช่นกัน เพราะเราทุกคนก็แก่ตัวลงทุกวินาที รวมไปถึงสิ่งก่อสร้างอาคารต่างๆ ที่ยิ่งอยู่มานานเข้าก็จะเริ่มผุพังไปตามกาลเวลา เปรียบเทียบได้ว่าเวลาเป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลายเช่นกัน เพราะฉะนั้นการบริหารจัดการเวลาให้มีคุณภาพจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการประสบความสำเร็จในชีวิต

สำหรับคนที่ชอบพูดว่าไม่มีเวลา
คุรณชัชชาติเปรียบเปรยชีวิตของเราให้เป็นเหมือนโถแก้ว 1 ใบ และหิน กรวด และทราย ใส่ลงไปในโถแก้ว โดยให้หินเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในชีวิต กรวดเป็นสิ่งที่สำคัญรองลงมา ส่วนทรายให้นับเป็นเรื่องไร้สาระ หากเราเลือกทรายที่เป็นเรื่องไร้สาระเป็นอย่างแรกเราก็จะไม่มีพื้นที่เหลือให้หินและกรวดที่เป็นเรื่องสำคัญได้เข้ามาในชีวิตเราเลย กลับกันหากเราเลือกใส่หินที่เป็นเรื่องสำคัญในชีวิตลงไปในโถ ทั้งกรวดและทรายก็จะสามารถแทรกซึมเข้ามาตามช่องว่างของหินได้ ทำให้ชีวิตของเราสามารถทำทั้งเรื่องที่สำคัญและยังมีเวลาเหลือเผื่อทำเรื่องี่เราสนใจอย่างอื่นอีกด้วย

เวลาคือของที่แพงที่สุดในชีวิต
บางคนอาจคิดว่าเวลาเป็นของที่ได้มาฟรีๆ แต่แท้จริงแล้วเวลานั้นเป็นสิ่งที่มีมูลค่ามหาศาล เพราะในทุกๆ 1 วินาทีนั้น เวลาได้พรากชีวิตเราไปเรื่อยๆ หากเราไม่ได้พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นก็เท่ากับว่าเราเสียเวลาไปเปล่าๆ เราควรจะเห็นคุณค่าของเวลามากขึ้นอย่างการเวลาในการปรับปรุงตัวเอง ช่วยเหลือสังคม ดูแลคนที่เรารัก

เวลาของเราหมดไปทุกวันเราจึงควรให้เกียรติเวลาให้มากขึ้น คุณชัชชาติยังเปรียบเทียบประเทศที่เจริญและประเทศที่ยังล้าหลังให้ดูว่าต่างกันเพราะ ประเทศที่ล้าหลังนั้นปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปเฉยๆ ในขณะทีทประเทศที่เจริญแล้วนั้นใช้เวลาพัฒนาประเทศให้คุ้มค่าที่สุด

คุณชัชชาติยังฝากถึงคนที่กำลังพัฒนาตัวเองว่าอยากจะทุกคนให้ความสำคัญกับเวลาเพราะการให้ความสำคัญกับเวลาจะช่วยมำให้เราจัดการพัฒนาชีวิตและวางแผนชีวิตของเราได้ง่ายขึ้น หากทำเรื่องที่สำคัญต่อชีวิตของเราให้กลายเป็นนิสัยได้แล้วทุกอย่างก็จะราบรื่น เราจะทำนิสัยของเรานั้นได้อย่างเป็นธรรมชาติโดยที่ตัวเราเองก็จะไม่รู้สึกว่าเราฝืนทำสิ่งนั้นอยู่ค่ะ

 

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับข้อคิดดีๆที่พี่ลูกหวายนำมาฝากกัน พี่ลูกหวายหวังว่าข้อมูลวันนี้จะเป็นประโยชน์กับชาว Eduzones ไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับวันนี้พี่ลูกหวายต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันโอกาสหน้านะคะ สวัสดีค่ะ บ๊ายบาย

 

ขอบขอบคุณ

คลิปต้นทาง : Klaoshow

 

สามารถติดตามข่าวสารจาก Eduzones ได้ที่

Facebook Fanpage : Eduzones

Website : www.eduzones.com

Twitter : @eduzones

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *