“เพราะความสวยหยุดไม่ได้” ร.ร. มัธยมวัดหนองจอก สนับสนุนเด็กยุคใหม่ เปิดคลาสสอนแต่งหน้าแล้ว!

ครูสุภกิจ ร.ร.มัธยมวัดหนองจอก เปิดห้องเรียนสอนแต่งหน้า ขนมาทั้งเครื่องสำอางและประสบการณ์ Makeup Artists ที่สั่งสมมาหลายปี สนับสนุนความชื่นชอบของเด็กๆ ใช้ต่อยอดและประยุกต์กับอาชีพในอนาคตได้

“ถ้าเขาแต่งหน้าแล้วผลการเรียนไม่ได้เสีย แต่แต่งเพราะความชื่นชอบ แล้วมันจะผิดอะไร ถ้าครูห้าม มันจะเกิดการต่อต้าน แต่ถ้าครูส่งเสริมให้ถูกต้อง นั่นคือการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ ”
ด้วยแนวคิดส่งเสริมเพื่อต่อยอดนี้ ทำให้โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก ได้ก่อตั้งชุมนุมแต่งหน้าเพื่อการแสดงขึ้นมา โดยมี “สุภกิจ กำลังคลี่” คุณครูผู้นำประสบการณ์ตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ที่ได้ช่วยแต่งหน้าให้เพื่อนร่วมคณะ รวมไปถึงแต่งหน้ารับปริญญาและแต่งหน้าเจ้าสาวมาแล้ว

โดยระหว่างที่สอนหนังสือ “ครูสุภกิจ” ได้เห็นนักเรียนทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างการรำ นาฏศิลป์ กีฬาสี หรือการแข่งขันละครเวที รวมถึงงานวันสำคัญต่าง ๆ ซึ่งเด็กๆต้องจ้างช่างแต่งหน้าซึ่งมีค่าใช้จ่ายรวมค่าเช่าชุดคนละหลักพันบาท คุณครูจึงเดินก่อตั้งชุมนุมนี้ขึ้น เพื่อสอนให้นักเรียนแต่งหน้าให้ตัวเอง และสามารถแต่งหน้าให้คนอื่นได้ โดยสร้างความเข้าใจในการใช้เครื่องสำอางแต่ละชนิด ทั้งรองพื้น แป้ง อายแชโดว์ อายไลเนอร์ บรัชออน ลิปสติก หรือกระจก และที่สำคัญนักเรียนไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องสำอางในชั้นเรียนแห่งนี้เพราะเป็นอุปกรณ์ของครูสุภกิจเองที่เคยใช้เมื่อก่อนมาทำงานเป็นครูที่นี่

“ชุมนุมนี้เคยเปิดครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน แต่เพราะโควิด-19 ทำให้ไม่ได้จัดกิจกรรม ช่วงนั้นต้องบอกว่า นี่คือ บ้านหลังที่ 2 ของเด็ก ๆ LGBTQ+ ในโรงเรียน เพราะหลายคนชื่นชอบการแต่งหน้าและมีพรสวรรค์”

“เพราะความสวยหยุดไม่ได้ และทุกโรงเรียนมีเด็กชอบแต่งหน้า ถ้าเราซัพพอร์ต ให้ถูกที่ ถูกเวลา เหมาะสม ผมเชื่อว่าจะทำให้เด็ก ๆ มีความสุข ทุกโรงเรียนจะมีทีม Makeup ที่ดี ช่วยงานโรงเรียนได้เยอะ และต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตได้”

ครูสุภกิจเห็นว่านักเรียนบางส่วนก็แต่งหน้ามาโรงเรียนอยู่แล้ว แทนที่จะทำโทษหรือกีดกันจนทำให้นักเรียนรู้สึกต่อต้าน ครูควรสนับสนุน ด้วยการเปิดพื้นที่สอนให้นักเรียนแต่งหน้าเป็น และถูกกาลเทศะ

น้องอนินทิตา ชะยะภัย นักเรียนั้น ม.5 เป็นนางรำของโรงเรียนอยู่แล้ว การเข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ คือการเสริมสร้างความรู้ และเพิ่มทักษะในการแต่งหน้าที่ทำให้ไม่ต้องเสียเงินค่าแต่งหน้า ทั้งยังสามารถแต่งหน้าให้เพื่อนๆนางรำคนอื่นได้อีกด้วย

น้องจิรภิญญา ลออเงิน นักเรียนอีกคนในชุมนุม มีความฝันอยากเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ ตัดสินใจเข้าร่วมชุมนุมทันที ที่ผ่านมาน้องมักจะดูเทคนิคแต่งหน้าผ่านทาง Pinterest และ Tiktok แต่ก็ยังไม่กล้าลงมือ การร่วมชุมนุมแต่งหน้าในครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้น้องได้เข้าใกล้อาชีพในฝันมากยิ่งขึ้น

ครูสุภกิจยังบอกอีกว่า Makeup Artists เป็นวงการที่มีการแข่งขันสูงมาก คนไหนที่ดังๆรับแต่งหน้างานแต่งครั้งละแสนก็มี แต่เรททั่วไป งานรับปริญญา จะอยู่ที่หน้าละ 2,500 บาท หากนักเรียนชื่นชอบ อนาคตต่อยอดได้แน่นอน

“มันสามารถสร้างอาชีพได้ ในอนาคตหากตรงนี้มีสัก 2 คน ที่ชื่นชอบและทำได้ ก็คุ้มค่าแล้ว กับการเปิดชุมนุมนี้ขึ้นมา”

 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก Thai PBS : news.thaipbs.or.th

 

 

สามารถติดตามข่าวสารจาก Eduzones ได้ที่

Facebook Fanpage : Eduzones

Website : www.eduzones.com

Twitter : @eduzones

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *