ครม.อนุมัติ 610 ล้าน เดินหน้า “โครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” — 7 มิถุนายน 2565

ครม.อนุมัติ 610 ล้าน เดินหน้า "โครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ" — 7 มิถุนายน 2565
ครม.อนุมัติ 610 ล้าน เดินหน้า “โครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” — 7 มิถุนายน 2565

 

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีความเห็นตรงกันในการอนุมัติโครงการ “อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการ 3 ปี ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2565 – 2567 จำนวน 610 ล้านบาท โดยค่าใช้จ่ายในปี 2565 นี้ได้ผ่านช่วงงบประมาณไปแล้วจึงทำให้ต้องนำงบประมาณในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มาดำเนินการไปก่อน แต่ในปี 2566 และ 2567 จะมีการจัดทำคำขอแปรญัตติร่างข้อบัญัติเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป

.

นอกจากนี้ การดำเนินโครงการจะต้องมีการประเมินผลในระยะแรกด้วย ซึ่งได้มีการสั่งการให้ สอศ. ประเมินผลการดำเนินงานของโครงการนี้ในระยะแรกว่าภาพรวมการดำเนินการประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน และมีผู้ที่เข้าร่วมโครงการจำนวนเท่าไหร่ และแก้ปัญหาการขาดโอกาสทางการศึกษาได้อย่างไร จากนั้นจะนำผลการประเมินโครงการระยะแรกเสนอให้ ครม.พิจารณา เพื่อนำมาขอขยายผลการดำเนินโครงการในระยะที่สองต่อไป

.

นางสาวตรีนุช กล่าวทิ้งท้ายว่า “สำหรับโครงการ“อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” ถือเป็นโครงการที่สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนในกลุ่มที่ตกหล่นจากระบบการศึกษา และกลุ่มที่ขาดโอกาสทางการศึกษาและยากจน ตลอดจนอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งงบประมาณที่ใช้จะนำมาบริหารจัดการอาคารสถานที่ การพักนอนของผู้เรียน ค่าอาหาร รวมถึงเป็นการส่งเสริมโอกาสการเข้าถึงการศึกษาด้านอาชีวศึกษา และการศึกษาเพื่ออาชีพ ตลอดจนเป็นโอกาสให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาได้ปรับเปลี่ยนบทบาท และการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพควบคู่กับปริมาณ ตามนโยบายการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้”

.

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ไทยโพสต์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *