เร่งสะสางเรื่องร้องเรียน ครูต้องปฎิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ — 31 พฤษภาคม 2565

เร่งสะสางเรื่องร้องเรียน ครูต้องปฎิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ — 31 พฤษภาคม 2565
เร่งสะสางเรื่องร้องเรียน ครูต้องปฎิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ — 31 พฤษภาคม 2565

 

รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รักษาการเลขาธิการคุรุสภา เผย มีคำร้องเรียนเกี่ยวกับบุคลากรทางการศึกษามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เข้าข่ายประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ ผ่านทางคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมาการมาตรฐานวิชาชีพ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และทางสื่อต่าง ๆ เป็นจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจึงดำเนินการหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการทางจรรยาบรรณของวิชาชีพที่กฎหมายกำหนด โดยจัดโครงการอบรมผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อเป็นเครือข่ายในการดำเนินการทางจรรยาบรรณของวิชาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการทางจรรยาบรรณของวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

.

​รศ.ดร.ประวิต ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในเร็ว ๆ นี้ คุรุสภาจะเปิดรับสมัครผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเข้ารับการอบรมผ่านระบบ Zoom ในเดือนสิงหาคมนี้ สำหรับผู้ที่เข้ารับการอบรมตามระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนดจะได้รับวุฒิบัตรและสามารถได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการสอบสวนการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพได้ ผู้ที่ผ่านการอบรมในครั้งนี้ ถือเป็นเครือข่ายจรรยาบรรณของวิชาชีพทางการศึกษาของคุรุสภา และขอย้ำบุคลากรทางการศึกษาให้ปฎิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครู 5 ด้าน อย่างเคร่งครัด

.

“ปัจจุบันคุรุสภามีครูที่ถือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพประมาณ 9 แสนคน ในฐานะที่คุรุสภาเป็นองค์กรวิชาชีพที่ดูแล กำกับ การประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ จึงต้องดำเนินการเกี่ยวกับจรรยาบรรณของวิชาชีพในเชิงรุก เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ ซึ่งที่ผ่านมามีการร้องเรียนเกี่ยวกับการเข้าข่ายประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครูมากขึ้น สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจึงเร่งดำเนินการตามกระบวนการทางจรรยาบรรณของวิชาชีพ ในการเข้าไปตรวจสอบ ดำเนินการสอบสวน และต้องตัดสินด้วยความเป็นกลาง” รศ.ดร.ประวิต กล่าว.

.

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : http://www.focusnews.in.th/14846

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *