สอศ.ติวเข้ม 160 ผู้บริหารสถานศึกษา เติมเต็ม-ต่อยอดความรู้และประสบการณ์ — 30 พฤษภาคม 2565

สอศ.ติวเข้ม 160 ผู้บริหารสถานศึกษา เติมเต็ม-ต่อยอดความรู้และประสบการณ์ — 30 พฤษภาคม 2565
สอศ.ติวเข้ม 160 ผู้บริหารสถานศึกษา เติมเต็ม-ต่อยอดความรู้และประสบการณ์ — 30 พฤษภาคม 2565

 

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ณ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี นายสุเทพ  แก่งสันเทียะ  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวในการเปิดงานปฐมนิเทศผู้เข้ารับการพัฒนาในโครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ว่า การปฐมนิเทศฯ จัดขึ้นเพื่อพัฒนาให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกซึ่งขึ้นบัญชีตามประกาศ อ.ก.ค.ศ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 160 คน เพื่อพัฒนาจะได้เพิ่มพูนความรู้  ทักษะ  เจตคติที่ดี  คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพที่เหมาะสม ให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้ในการพัฒนาตนเอง และบริหารสถานศึกษาให้มีคุณภาพสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและประเทศชาติ

.

“ผู้บริหารทุกท่านต้องเติมเต็มต่อยอดความรู้ คิดเชิงระบบ สร้างภาวะผู้นำให้เกิดผู้ตามอย่างสมัครใจ และที่สำคัญอีกประการ คือการศึกษาระเบียบปฎิบัติในการบริหารสถานศึกษา ไม่ใช้แค่ประสบการณ์เพียงอย่างเดียว” พร้อมทั้งขอฝากให้ผู้บริหาร ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านสติ  ร่างกาย ครอบครัว และเศรษฐกิจ  โดยกล่าวต่อไปว่าการปฐมนิเทศฯ นี้เป็นหลักสูตรความร่วมมือระหว่างสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา  ร่วมกับสถาบันพัฒนาครู  คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ดำเนินการจัดทำหลักสูตรเพื่อใช้ในการพัฒนาให้แก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกดังกล่าว ซึ่งขึ้นบัญชีตามลำดับในประกาศ อ.ก.ค.ศ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้เป็นการดำเนินการครั้งแรก ของหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ.กำหนดขึ้นมาใหม่ ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.7/ว 8 ลงวันที่ 29 เมษายน 2565 ” นายสุเทพ กล่าว

.

นายสุรพงษ์ เอิมอุทัย ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา (สสอ.)
ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่าหลักสูตรตามความร่วมมือดังกล่าวนี้ ได้กำหนดให้มีการพัฒนาสมรรถนะผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 160 ชั่วโมง โดยมีขอบข่ายเนื้อหา จำนวน  3 สมรรถนะหลัก คือ สมรรถนะหลักที่ 1 การดำรงตนของผู้อำนวยการสถานศึกษาอาชีวศึกษายุคใหม่ (New Era Vocational Director Living)  จำนวน 16 ชั่วโมง สมรรถนะหลักที่ 2 ผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Transformational  Leader) จำนวน 16 ชั่วโมง และสมรรถนะหลักที่ 3 การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ (Academy Administrative for Excellent School Model) จำนวน 24 ชั่วโมง

.

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า โดยการดำเนินงานแบ่งเป็น 3 กิจกรรมหลัก ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 การปฐมนิเทศ วันที่  30 พฤษภาคม 2565 ณ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี กิจกรรมที่ 2 การฝึกประสบการณ์ในสถานศึกษาและการศึกษาดูงาน  จำนวน 2 แห่ง สถานศึกษาแห่งที่ 1  ระหว่างวันที่  13 – 17 มิถุนายน 2565. สถานศึกษาแห่งที่ 2  ระหว่างวันที่  20 – 24 มิถุนายน 2565 และกิจกรรมที่ 3 การพัฒนาสมรรถนะผู้อำนวยการสถานศึกษา ดำเนินการ 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 26  มิถุนายน  – 6  กรกฎาคม 2565 ณ โรงแรมภูสักธาร อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิชาการก่อนเข้ารับการพัฒนาจะมีการมอบหมายงานให้ผู้เข้ารับการพัฒนาได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองจากสื่อที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้จัดทำขึ้น โดยมีเวลาศึกษาเป็นเวลา 13 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม – 12 มิถุนายน 2565

.

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.matichon.co.th/education/news_3373341

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *