บอร์ด “คุรุสภา” รื้อระบบ รับประกันจบสายครูมีสิทธิ์สอบบรรจุทุกคน! — 26 พฤษภาคม 2565

บอร์ด”คุรุสภา”รื้อระบบ รับประกันจบสายครูมีสิทธิ์สอบบรรจุทุกคน! — 26 พฤษภาคม 2565
”คุรุสภา” รื้อระบบตั๋วครูเทียบเคียง จบสายครูมีสิทธิ์สอบบรรจุทุกคน! — 26 พฤษภาคม 2565

 

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ประกาศภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภาว่า ที่ประชุมเห็นชอบกับการปรับปรุงระบบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เนื่องจากผู้เรียนที่จบจากคณะครุศาสตร์ซึ่งเป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูโดยตรง ถือว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านหลักสูตรวิชาชีพครูอย่างครบถ้วน ไม่จำเป็นที่จะต้องขอสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้ซ้ำซ้อน เมื่อนักศึกษาจบจากคณะครุศาสตร์จึงเห็นควรให้ได้รับใบรับรองการปฏิบัติการสอน (Provisional Teaching Certificate) โดยอัตโนมัติ เมื่อสอบบรรจุข้าราชการ ครุสภาจะทงานร่วมกับสำนักงาน ก.ค.ศ. เพื่อให้สามารถขอและเลื่อนวิทยฐานะได้ตามลำดับ

.

นางสาวตรีนุช ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางการปรับปรุงระบบการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่  ดังนี้

  • กำหนดให้มีใบรับรองการปฏิบัติการสอน (Provisional Teaching Certificate) ซึ่งจำแนกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ออกเป็น 3 ระดับ ไ
    1. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นต้น (Basic Professional Teaching License: B-license) ได้ตอนสอบบรรจุข้าราชการ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
    2. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นกลาง (Intermediate Professional Teaching License :I-license) ได้เมื่อได้รับการเลื่อนตำแหน่งจากครูผู้ช่วยเป็นข้าราชการครู
    3. ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง (Advanced Professional Teaching License : A-license) จะได้ต่อเมื่อเสนอเรื่องขอและเลื่อนวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยมีระบบการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นต้น (Basic Professional Teaching License: B-icense)
  • กำหนดให้มีการทดสอบความรู้และประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ประกอบด้วย วิชาครู (PCK และทักษะวิชาชีพครู) 6 วิชาที่สอน (Content พื้นฐาน) โดยแบ่งเป็น ปฐมวัย การศึกษาพิเศษวิชาบูรณาการวิชาเฉพาะ (ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน) อาชีวศึกษา ตามหลักสูตรการอาชีวศึกษา แยกตามสาขา/แขนงความรู้ในวิชาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร วิชาการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและวิชาการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นสาระความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู จะถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งในหลักเกณฑ์บังคับของการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา เพื่อการประกอบวิชาชีพครู และการรับรองความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู

.

อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงเรื่องดังกล่าวคุรุสภาได้มีการประชาพิจารณ์ในกลุ่มผู้ผลิตครูเห็นด้วยในหลักการนี้ร้อยละ 90 และกลุ่มผู้ใช้ครูเห็นด้วยร้อยละ 95 และยังต้องผ่านอีกหลายขั้นตอนก่อนการดำเนินการ

.

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.thaipost.net/education-news/149360/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *