น.ศ. จบใหม่คณะบริหารธุรกิจ UTCC ต่อยอดธุรกิจครอบครัวพร้อมขยายกิจการรับเหมาก่อสร้าง

วัยรุ่นยุคใหม่กับการบริหารธุรกิจครอบครัวถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมาก  เนื่องด้วยปัจจัยภาวะทางเศรษฐกิจ สังคม คู่แข่งและภาวะวิกฤตโรคระบาดอย่างไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั่วโลกอย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ยังมีทายาทรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จ หลังจากเข้ามารับไม้ต่อในการบริหารธุรกิจจากผู้นำรุ่นก่อนของครอบครัว หลายคนล้วนเรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรงและนำความรู้นวัตกรรมใหม่ที่เรียนรู้จากห้องเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย มาปรับใช้การทำธุรกิจจริงของครอบครัวให้ประสบความสำเร็จในที่สุด

นายอิทธิพล รจพจน์  นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า “ ได้เปิดบริษัท เอ็นเอฟที โปรเกรซ 2020 จำกัด  ช่วงปี พ.ศ. 2563 เพื่อรับรับเหมาก่อสร้างทั่วไป เช่น งานปูน งานหลังคา งานโครงสร้าง ซึ่งทางบริษัทจะเน้นงานโครงสร้างเป็นหลักและมีการให้บริการทั่วราชอาณาจักรประเทศไทย พื้นที่ต้องไหนต้องการก่อสร้างพร้อมที่จะรับทำ แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าจะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯมากกว่า โดยงานส่วนมากเป็นของภาคเอกชน ซึ่งตอนนี้มีการสร้างไซต์งานอยู่ที่ บริษัท ปัญจพลไฟเบอร์คอนเทนเนอร์ จำกัด กำลังดำเนินการสร้างอยู่ที่วังน้อย โดยมีการเปลี่ยนหลังคา เปลี่ยนแผ่นใส มุงกระเบื้องใหม่ ผมเป็นคนดูแลควบคุมงานทั้งหมดตั้งแต่ไปซื้อวัสดุของเตรียมไว้สำหรับให้คนงานใช้ในการทำงาน พร้อมคอยดูแลความเรียบร้อยระหว่างลูกน้องทำงาน รวมถึงมีการเขียนรายงานในการดำเนินงานว่าเสร็จถึงขั้นตอนไหนๆ แล้วเพื่อส่งให้กับบริษัทผู้ว่าจ้างและคุณแม่ที่อยู่ในตำแหน่งผู้บริหารทราบถึงการดำเนินงานของตนเอง ที่สำคัญวิธีการดูแลลูกค้าของผมจะไปรับงานก่อนอื่นเลย ตอนที่เราจะเข้าไปต้องโทรแจ้งนัดล่วงหน้าก่อน 1 วัน โดยที่ตามหลักการทำงานของตัวผม คือ ต้องเข้าไปถึงหน้างานก่อนลูกค้า เวลาลูกค้าเห็นเราอยู่หน้างานจะได้เกิดความประทับใจครั้งแรก เมื่อมีการคุยงานหากลูกค้าเสนออะไรมาบริษัทต้องมีการจดทุกสิ่งทุกอย่างที่ลูกค้าพูด หลังจากนั้นก็ค่อยกลับบ้านไปตีราคาและส่งราคให้ลูกค้า หากส่วนใดลูกค้ายังไม่ลงตัวเราก็ต้องปรับแก้ไขจนกว่าลูกค้าจะพอใจ โดยต้องอยู่บนพื้นฐานงบประมาณทางบริษัท”

“ตอนนี้มีลูกน้องประมาณ 30 คน มีแผนขยายกิจการเร็วๆนี้เพิ่มจำนวนลูกน้องมากขึ้นกว่าเดิม เพราะว่าช่วงนี้ไวรัสโคโรน่า 2019 เรื่มลดลงงานเริ่มเยอะขึ้นกลับมาเป็นปกติ ทำให้สามารถทำงานในหลายๆ จังหวัดได้มากขึ้น เพื่อเป็นการขยายกิจการให้กับบริษัทตนเองด้วย แต่ยังคงเน้นในเรื่องของการก่อสร้างเป็นหลักอยู่ก่อน นอกจากนี้ผมยังได้นำความรู้ในมหาวิทยาลัยเข้ามาเสริมศักยภาพให้กับบริษัท ทั้งความรู้เรื่องบัญชี การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของที่บ้านได้ ที่สำคัญยังได้เรียนรู้การบริการลูกค้า  การบริหารจัดการคนและการเข้าถึงคนในรูปแบบต่างๆ เพราะทางคณะบริหารธุรกิจได้มีการสอนเรื่องนี้อยู่จึงได้นำมาใช้กับธุรกิจที่บ้านได้เป็นอย่างดี ที่เลือกทำงานกับที่บ้านโดยไม่ไปสมัครงานในที่อื่นๆ เพราะที่บ้านสอนมาว่าการเป็นนายตัวเองดีกว่าที่เราจะไปเป็นลูกน้องคนอื่น ทำงานของตนเองย่อมดีกว่าเสมอ โดยที่ตัวเราเองไม่ต้องรับแรงกดดันหรือคำพูดที่ทำร้ายความรู้สึกเราจากหัวหน้าหรือผู้ร่วมงานในสายงานนั้นๆ การที่เราทำงานกับที่บ้านต้องรับภาระหน้าที่ที่เราได้รับหมอบหมายให้ออกมาดีที่สุด ให้ธุรกิจเติบโตและได้รับผลตอบแทนที่ดี  เพื่อเป็นการเพิ่มกำไรให้แก่บริษัทของเราเอง”  นายอิทธิพล กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *