ครูใส่ชุดว่ายน้ำถ่ายลงโซเชียล สมควรหรือไม่?

จรรยาบรรณในวิชาชีพ หมายถึง ประมวลมาตรฐานความประพฤติที่ผู้ประกอบวิชาชีพจะต้องประพฤติปฏิบัติเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบวิชาชีพปฏิบัติอย่างถูกต้องเพื่อผดุงเกียรติและสถานะของวิชาชีพ นั้นก็ได้ผู้กระทำผิดจรรยาบรรณจะต้องได้รับโทษโดยว่ากล่าว ตักเตือน ถูกพักงาน หรือถูกยกเลิกใบ ประกอบวิชาชีพได้ แต่ในขณะนี้กำลังมีประเด็นเรื่องของ “ในยุคปัจจุบัน ครูรุ่นใหม่ถ่ายรูปชุดว่ายน้ำอัพลงโซเชี่ยล โดยไม่ได้คิดถึงจรรยาบรรณวิชาชีพครู” ในทางกลับกันก็เกิดคำถามขึ้นมาว่า “ครู” ไม่มีสิทธิในการใส่ชุดว่ายน้ำหรือ? ครูก็เป็นคนธรรมดาปกติเหมือนกันนะ ทุกคนมีความเห็นกันอย่างไรบ้างคะกับเรื่องในยุคปัจจุบัน ครูรุ่นใหม่ถ่ายรูปชุดว่ายน้ำอัพลงโซเชี่ยล โดยไม่ได้คิดถึงจรรยาบรรณวิชาชีพครู?

วันนี้ Eduzones จึงจะมาสรุปผลสำรวจความคิดเห็นเรื่องนี้ จาก Facebook : Wiriyah eduzones ที่โพสไปเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 ซึ่งเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในโลกโซเชี่ยล มีผู้ใช้Facebook จำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้แต่ผลสำรวจความคิดเห็นจะออกมาในรูปแบบไหนบ้าง มาติดตามพร้อมๆกันเลยค่ะ!

ผลสำรวจความคิดเห็นจาก Facebook : Wiriyah eduzones

จากผลสำรวจ Facebook : Wiriyah eduzones โพสเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 มีผู้แสดงความคิดเห็นมากถึง 9.1k โดยผลสำรวจส่วนใหญ่มีความคิดเห็นที่ออกมาในทางเดียวกันคือ “เป็นครูก็ใส่ชุดว่ายน้ำถ่ายลงโซเชี่ยลได้” แม้จะมีความคิดเห็นที่ออกมาในทางเดียวกัน แต่เหตุผลก็มีออกมาอย่างหลากหลาย โดยผลสำรวจความคิดเห็นออกมาว่า

อันดับที่ 1 เป็นเรื่องของ “กาลเทศะ”

“เปิดทีวีก็เจอแล้ว ชุดว่ายน้ำ เดินประกวดกันในทีวี ครูใส่ลงFacebook เรื่องปกติมาก ถ้ามองให้เป็นเรื่องปกติทั่วไป ครูผู้หญิง ถ้าใส่ชุด รัดหน้าอก ให้ตู๊มๆ แบบจงใจ หรือ ครูผู้ชาย จงใจใส่กางเกงสแล็ครัดเป้าเกินเหตุ แบบนั้น ควรคิดถึงจรรยาบรรวิชาชีพครู”

“แต่งตัวได้ถูกต้องเหมาะสมถูกกาลเทศะแล้วค่ะ ครูควรมีอิสริมีความทันยุค ทันสมัย มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ถ้าเป็นครูแล้วต้องอยู่ในกรอบที่เชยล้าสมัย เด็กรุ่นใหม่คงไม่มีใครอยากเป็นครู อยากเห็นครูทุกคนมีความสุขกับการเป็นครู ไม่ต้องมานั่งหวาดระแวงหรือจิตตกกับการถูกสังคมจับผิดแม้แต่เรื่องส่วนตัว”

“คำว่า กาลเทศะ หมายถึงความเหมาะสม ความควรไม่ควร ใส่ชุดว่ายน้ำไปทะเล ใส่ชุดไทยไปวัด มันก็ถูกแล้ว จะให้ใส่ชุดไทยไปทะเลเหรอคะ”

“เป็นครูถ้าไปเที่ยวผับก็แต่งตัวแซ่บ ถ้าไปงานศพก็ใส่ชุดดำ ถ้าเข้ารพ.ก็ใส่ใส่ชุดคนป่วย ไปทะเลก็ใส่บิกินี่ ไปสอนก็ใส่ชุดครูสุภาพ That’s whats up”

“ถ้าหมายถึงจรรยาบรรณ ด้านที่ 3 จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ข้อ 5 ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งกาย วาจา และจิตใจ ข้อนี้น่าจะเข้ากับสถานการณ์ที่สุด…

ใส่ในที่ที่เหมาะสมกาลเทศะถูกที่ถูกเวลา มันก็น่าจะเพียงพอแล้ว ถ้าภาพไม่ได้โพสต์อะไรแนวเซ็กซี่เกินไป อุทิศตน อุทิศเวลา แต่ไม่ได้อุทิศชีวิตค่ะ”

อันดับที่ 2 เป็นเรื่องของ “สิทธิส่วนบุคคล”

“ไว้ใส่ชุดวาบหวิว & ว่ายน้ำไปรร ให้เด็กๆดูก่อนค่อยดราม่าอันนี้คือ ตามไปเผือกชีวิตส่วนตัวของเขากันล้วนๆ งง มาก”

“สิทธิส่วนบุคคลค่ะ แยกแยะ การใช้ชีวิต เวลาส่วนตัว และ ในหน้าที่การงาน อิสระอย่าเหมารวม”

“ครูก็คนค่ะ อยากสวยอยากมีเวลาพักผ่อนค่ะ อยากแต่งตัวสวยๆ จรรยาบรรณวิชาชีพครูมีกันทุกคนอยู่แล้วค่ะ ถ้าไม่อยากเห็น แนะนำไม่ต้องเปิดเข้าไปดูค่ะ #ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว”

อันดับที่ 3 เป็นเรื่องของ “ยุคสมัย”

“เรื่องของเขาชอบวุ่นวายชีวิตเขา จะให้เขาใส่ชุดคุณครูลงว่ายน้ำเป็นนางเงือกหรือไง ควรปรับให้สมัยใหม่ขึ้นมากกว่า คร่ำครึ เต่าล้านปีแล้ว จริงๆๆ เมื่อไหร่จะพัฒนาตามโลกบ้าง โธ๊ อีวอก”

“รู้สึกได้ถึงกลิ่นความเจริญจากการอ่านคอมเมนท์มากๆเลยค่ะดีใจที่หลายคนสามารถแยกแยะ เรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวได้”

จากความคิดเห็นทั้งหมดนั้น จะเห็นได้ว่าความคิดเห็นที่เด่นชัดเลยจะเป็นในแง่ของ “กาลเทศะ”และ“สิทธิส่วนบุคคล” แม้จะเป็นครูแต่ครูก็มีสิทธิที่จะแต่งตัวแบบไหนยังไงก็ได้หากไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในโรงเรียนและไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้อาจารย์วิริยะเจ้าของ Facebook : Wiriyah eduzones ยังแสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้อีกด้วยว่า

“ผมคิดว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคลครับ”

“ผมเชื่อว่า ครู เขารู้ว่าอะไรคือความพอดีครับและความพอดี พองาม ของเรา อาจไม่ใช่ พอดี พองามของคนอื่น จะเอาไปตัดสิน เขาได้หรือครับ”

หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ขึ้นมา ก็ทำให้ครูหลายท่านออกมาถ่ายรูปกับทะเลแต่ใส่ชุดที่ไม่ใช่ชุดว่ายน้ำลง เช่น ชุดกากี,ชุดไทย เป็นต้น ทำให้กระแสเรื่องนี้เป็นที่สนใจในโลกออนไลน์เป็นอย่างมากในขณะนี้ และFacebook fanpage : เรื่องเล่าเช้านี้ ได้นำไปลงข่าวด้วย เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

สุดท้ายนี้ ในปัจจุบันนั้นยุคสมัยก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลาหากจะให้มานั่งยึดติดกับขนบธรรมเนียมแบบเดิมๆก็คงไม่ได้ และการแต่งตัวก็เป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล คนเราเลือกจะใส่อะไรก็ได้แต่แค่ต้องอยู่ใน “กาลเทศะ” เท่านั้นเอง สุดท้ายสิ่งที่สำคัญคือ เราอย่าตัดสินคนจากภายนอก ควรดูกันที่นิสัย ใจคอ ความรู้ ความสามารถของแต่ละบุคคลมากกว่าการตัดสินคนๆนึงจากภายนอก คนใส่ชุดว่ายน้ำถ่ายลงโซเชียลก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะต้องเป็นคนที่ไม่ดีเสมอไป แล้วทุกคนมีความคิดเห็นกับเรื่องนี้ยังไงกันบ้างคะ? มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันได้นะคะ

สามารถเข้าไปดูความคิดเห็นเรื่องนี้ได้ที่นี่  click

สามารถติดตามข่าวสารการศึกษาได้ที่ Facebook Fanpage : Eduzones Website : www.eduzones.com

Twitter : @eduzones วันนี้ Eduzones ขอลาไปก่อน สวัสดีค่ะ😊

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *