6 พอดแคสต์ที่คนเป็นครูต้องฟัง!

6 พอดแคสต์ที่คนเป็นครูต้องฟัง!

ในยุคปัจจุบันนี้ผู้คนนิยมฟังพอดแคสต์กันอย่างแพร่หลาย พอดแคสต์นั้นเป็นรายการรูปแบบหนึ่งมีความคล้ายคลึงกับการจัดรายการวิทยุ ที่มีผู้ดำเนินรายการประจำแต่ละช่วง โดยใช้รูปแบบคลิปเสียงซึ่งแล้วแต่ว่าจะมีผู้จัดรายการเพียงคนเดียวหรือหลายคน มาร่วมแชร์เรื่องราวหรือแบ่งปันความรู้ เราจึงสามารถฟังเนื้อหาที่เราสนใจไปพร้อมๆกับการทำกิจกรรมอื่นๆของเราได้ แน่นอนว่าอยู่กับ Eduzones ทั้งที ก็ต้องไม่พลาดเรื่องของการศึกษาอยู่แล้ว! วันนี้ Eduzones เลยจัดเต็ม 6 พอดแคสต์เรื่องการศึกษาที่น่าสนใจ เป็นพิเศษสำหรับคุณครูโดยเฉพาะ จะมีพอดแคสต์แบบไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย!

1. พอดแคสต์สำหรับคุณครูทั่วจักรวาล
พอดแคสต์นี้ประกอบไปด้วย 2 รายการ คือ Teachdent Podcast และ Change ฟอ.ฟัน โดยทั้งสองรายการนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณครูโดยเฉพาะ เรื่องการเรียนการสอน นักเรียน เทคนิคการจัดการชั้นเรียน เกม และเรื่องราว เรื่องเล่าต่าง ๆ ที่จะทำให้คุณครูทุกท่านได้พบเจอเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจดี ๆ และได้ไปเก็บสะสมเทคนิคที่หลากหลายไปปรับใช้ได้จริงในชั้นเรียน เปลี่ยนการสอนให้สนุก เพิ่มความสุขให้การเรียนรู้

2. Talk Therapy คุยชีกับพี่และเธอ
เป็นพอดแคสต์ที่พูดถึงชีวิตของเด็ก Gen Z เรื่องราวชีวิตการเปลี่ยนแปลงจากนักเรียนมาเป็นพนักงาน ช่วงรอยต่อที่คาบเกี่ยวระหว่างเด็กและการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ปัญหาเรื่องรัก, เรื่องครอบครัว, ความรับผิดชอบ, เรื่องเงิน หรือเรื่องไหนๆ ก็ได้นำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันผ่านมุมมองของทั้งสอง เมื่อฟังแล้วคุณครูจะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของเด็กๆมากขึ้น เข้าใจแง่มุมของเด็กๆที่คุณครูอาจมองไม่เห็นเพราะช่วงวัยและทัศนคติที่แตกต่าง Talk Therapy อาจเป็นตัวช่วยให้คุณครูและนักเรียนในยุคสมัยนี้ได้

3. นักเรียนนอก
นักเรียนนอกเป็นพอดแคสต์ที่ผสมระหว่างการท่องเที่ยวและการศึกษามารวมไว้ด้วยกัน ทั้งเรียนและเที่ยวใคร ๆ ก็อยากใช้ชีวิตแบบนี้กันทั้งนั้น พอคแคสต์นักเรียนนอกจะเล่าเรื่องของการไปเที่ยวทั่วทุกมุมโลกในรูปแบบของการเป็นนักเรียน จากห้องเรียนหลากหลายสาขาวิชาในต่างประเทศ วัฒนธรรม ความแตกต่างในการใช้ชีวิตและประสบการณ์แปลกใหม่ ได้นำมาบอกเล่าสู่กันฟัง คุณครูเองก็สามารถฟังเพื่อเก็บข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาเพื่อบอกเล่าให้นักเรียนนำไปปรับใช้ในอนาคตได้อีกด้วย

4. คำนี้ดี
เป็นพอดแคสต์ที่เหมาะสำหรับคุณครูภาษาอังกฤษ พอดแคสต์นี้จะเล่าเรื่องของภาษาอังกฤษที่ไม่ได้มาในรูปแบบของการเรียนในห้อง เรียนไว้เพื่อใช้สอบอย่างเดียว แต่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะในเรื่องของภาษาหรือการใช้ชีวิตที่สอดแทรกเนื้อหาคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เราจะได้ทั้งฟังสำเนียง วิธีการออกเสียงไปด้วย ทั้งทักษะชีวิตและทักษะทางภาษาอังกฤษถูกรวบรวมเอาไว้แล้วในพอดแคสต์คำนี้ดี คุณครูสามารถฟังแล้วนำไปประยุกต์ใช้กับเนื้อหาในชั้นเรียนได้ หรืออาจจะนำคำศัพท์ใหม่ๆที่ได้จากพอดแคสต์มาไว้เป็น Tips หรือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยระหว่างการสอนเพื่อเป็นความรู้เสริมให้นักเรียนก็ได้

5. ข้างๆครูคูล
พอดแคสต์ที่รวบรวมคุณครูที่มีความ คูล อยู่ในตัวมาพูดคุย แบ่งปันประสบการณ์ เรื่องราวที่พบเจอกับชีวิตการเป็นครู ผู้ที่ให้วิชาความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิษย์ คุณครูจะได้รับฟังเรื่องราวและแนวทางความคิดใหม่ๆจากเพื่อนร่วมอาชีพ มุมมองของคุณครูที่หลากหลาย ซึ่งอาจมีเคล็ดลับใหม่ๆหรือวิธีการรับมือกับนักเรียนให้คุณครูได้ลองฟัง

6. ครูหิ่งห้อยกับห้องเรียนสีฟ้า
ครูหิ่งห้อยกับห้องเรียนสีฟ้าเป็นพอดแคสต์ที่เล่าเรื่องราวของคุณครูที่สอนหนังสือบนยอดดอย เรื่องราวที่ดีต่อใจ/เรื่องราวในวงการการศึกษาไทย/ และเรื่องราวของคุณครูที่อยากจะมาเป็นพอดแคสเตอร์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในชีวิตการเป็นครู

คุณครูที่อยากหาไอเดียใหม่ๆเพื่อปรับมุมมองของตัวเองดู หรือแม้กระทั่งคุณครูที่มีเวลาไม่มากนักเพราะต้องทุ่มเทเวลาไปกับการเตรียมวางแผนการสอน ลองให้พอดแคสต์ที่ Eduzones นำมาฝากกันวันนี้เป็นตัวช่วยดีไหมคะ รับรองว่าคุณครูต้องได้ข้อมูลกลับไปปรับใช้ในการเรียนการสอนอย่างแน่นอนค่ะ วันนี้ Eduzones ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่นะคะ สวัสดีค่ะ

ติดตามข่าวการศึกษาได้ที่ ติดตามข่าวสารการศึกษาได้ที่
Facebook Fanpage : Eduzones,
Website : www.eduzones.com
Twitter : @eduzones
Instagram: Eduzones.ig

ขอขอบคุณข้อมูลจาก :

teachdentshare.com
bestreview.asia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *