ม.ศิลปากร ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จุดประกายคนท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับความรู้และแบ่งปันประสบการณ์อย่างเข้มข้น ผ่านเสวนาทิศทางการท่องเที่ยวและกีฬา ยุค “โลกพลิกผัน”

มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดสัมมนา ทิศทางการท่องเที่ยวและกีฬา ยุค “โลกพลิกผัน” ดำเนินงานโดยนักศึกษาปริญญาเอกสาขาวิชาการจัดการนันทนาการ การท่องเที่ยวและกีฬา นำวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิระดับชาติร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และประการณ์ได้อย่างน่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ผู้ที่เข้าร่วมสัมมนาคับคั่งผ่านรูปแบบออนไลน์ทั้งในประเทศไทยและนักศึกษาจากประเทศจีน ในระบบ Zoom และถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook live ในสื่อออนไลน์ชั้นนำของประเทศ

มหาวิทยาลัยศิลปากร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี สร้างปรากฏการณ์ที่น่าสนใจในวงการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากทำความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ และ นายโชติ ตราชู  ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกันขับเคลื่อน โครงการอาสาสมัครท่องเที่ยวกีฬาทั่วประเทศ ซึ่งโครงการนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ทำความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้แก่ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ และมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ ร่วมกันดำเนินโครงการเพื่อให้มีอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬาที่มีคุณภาพไปประจำอยู่ในทุกชุมชนทั่วประเทศ

นอกจากความร่วมมือเพื่อสร้างอาสาสมัครที่มีคุณภาพดังกล่าวแล้ว การสร้างความรู้ความเข้าใจ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเกาะติดสถานการณ์ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของโลกยุคปัจจุบันก็มีความสำคัญและจำเป็นไม่แพ้กัน ดังนั้น หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการนันทนาการ การท่องเที่ยวและกีฬา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โดย อาจารย์ ดร.วิชิต อิ่มอารมย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ในฐานะประธานหลักสูตร จึงมีนโยบายสานต่อโครงการความร่วมมือของม.ศิลปากรและกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ในการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ทุกภาคส่วนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา(อสทก.) นักวิชาการ นักศึกษา ครู อาจารย์ และผู้ที่สนใจ ผ่านกิจกรรมการสัมมนาวิชาการ เรื่องทิศทางการท่องเที่ยวและกีฬาในยุค “โลกพลิกผัน”

กิจกรรมครั้งนี้มีนักศึกษาหลักสูตรป.เอก เป็นแม่งานอย่างแข็งขันและจัดการด้วยเทคโนโลยีที่ทันยุคสมัย เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาในรูปแบบออนไลน์ พร้อมล่ามภาษามือ ผ่านระบบ Zoom ถ่ายทอดสดทาง Facebook live ผ่านสื่อการศึกษาออนไลน์ชั้นนำของประเทศอาทิ เพจ ENN ศูนย์ข่าวการศึกษาไทย เพจ Eduzones เพจครู Eduzones เพจสำนักข่าวการศึกษาไทย เว็บไซต์ www.eduzones.com  www.gooduniversity.net   www.thaiedunews.net และ www.u-hit.net โดย น.ส.รัศรินทร์ พัฒนเมธีวิชญ์ และ นายฐิตาภัทร์ รัศมี ทำหน้าที่เป็นพิธีกร

บรรยากาศในงานสัมมนาครั้งนี้ถือว่าคึกคักเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและเป็นผู้บริหารระดับสูงของแต่ละองค์กรเข้าร่วมครบครัน รวมทั้งผู้เข้าร่วมงานผ่านทุกช่องทางทั้งในประเทศและนักศึกษาระดับป.เอก จากประเทศจีนโดยหลังจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร ประธานจัดงานกล่าวรายงานแล้ว วิทยากรท่านแรกคือ ดร.สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวเปิดงานสัมมนา และปาฐกถาพิเศษเรื่อง ทิศทางการท่องเที่ยวและกีฬาในยุค “โลกพลิกผัน” ซึ่งท่านได้นำข้อมูลและสาระความรู้ต่าง ๆ มาแบ่งปันอย่างครบถ้วน

จากนั้น นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา ได้บรรยายพิเศษในประเด็นเดียวกัน โดยชี้ให้เห็นถึงการปรับตัวของหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ในยุคปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่พลิกผัน ท่านต่อมา นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้แนะนำข้อมูล สถิติ และสิ่งที่จำเป็นสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะในแวดวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ควรนำมาประยุกต์ใช้

ปิดท้ายด้วย ศาสตราจารย์ ดร.คณิต เขียววิชัย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ บรรยายในหัวข้อ“การบูรณาการการท่องเที่ยว กีฬา นันทนาการ” ซึ่งท่านได้นำแง่มุมความรู้ ประสบการณ์ และตัวอย่างกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาแบ่งปันเพื่อให้ประชาชนคนไทยได้เรียนรู้และปรับตัวให้ทันกับโลกที่กำลังพลิกผันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

……………………………

“นันทนาการ การท่องเที่ยวและกีฬา” ได้รับการยอมรับว่า เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจของประเทศไทยขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วที่สุด เนื่องจากเรามีทรัพยากรทางธรรมชาติพร้อมแทบทุกด้านอยู่แล้ว แต่ยังต้องเพิ่มเติมคุณภาพในด้านการบริหารจัดการอีกหลาย ๆ อย่าง หนึ่งในนั้นคือ คุณภาพของผู้ให้บริการ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ถือได้ว่าตอบโจทย์และเป็นการจุดประกายให้แก่คนในวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้นำไปประยุกต์และปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กันต่อไป

.

.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *