โรงเรียน สพฐ.ขอทยอยเปิดแบบ On site

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 รองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ณ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เพื่อตรวจเยี่ยมระบบคัดกรองและมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 รวมถึงการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยมีผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ อาทิ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ร่วมติดตามการตรวจเยี่ยมในครั้งนี้

 

ดร.วิษณุ กล่าวว่า เนื่องจากรัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายกฯ มีความห่วงใยเรื่องการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ของโรงเรียนทั่วประเทศ เพราะจะเป็นการเปิดการเรียนการสอนแบบ On-Site เป็นครั้งแรก หลังจากหยุดไปเป็นเวลานาน ซึ่งการเปิดเรียนนี้เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย เมื่อประเทศอื่นเปิดโรงเรียนเราก็เปิดเช่นกัน โดยการเปิดเรียนแบบ On-Site เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก แต่ด้วยผลวิจัยทางการแพทย์ระบุว่าเด็กมีความเสี่ยงน้อย มีภูมิคุ้มกันพอสมควรมากกว่าคนที่มีอายุมาก ดังนั้นเมื่อเราปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยแล้วก็วางใจได้ในส่วนหนึ่ง

 

“สำหรับการตรวจเยี่ยมโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) พบว่าทางโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะความพร้อมของคุณครูและบุคลากรในโรงเรียน รวมถึงผู้ปกครองและนักเรียนเองก็ให้ความร่วมมือด้วย เกิดเป็นความร่วมมือร่วมใจกัน รับฟังซึ่งกันและกัน ทำให้การบริหารจัดการ สามารถเดินต่อไปได้ด้วยดี ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมในวันนี้ถือว่าสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่น่าพอใจ ขอให้โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) รักษาความดีนี้ไว้ แล้วพัฒนาต่อไปให้เต็มที่ เพื่อเป็นต้นแบบนำร่องให้กับโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้าน เลขาธิการ กพฐ. นายอัมพร พินะสา กล่าวว่า ตอนนี้เรามีโรงเรียนที่สามารถเปิดเรียนแบบ On-Site ได้ในวันที่1 พฤศจิกายน จำนวน 11,015 โรงเรียน สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบ On-Site หรือ Online หรือแบบผสมผสาน โดยจัดนักเรียนในห้องเรียนขนาดปกติ ไม่เกิน 25 คน หรือเว้นระยะห่างระหว่างนักเรียนในห้องเรียนไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนห้องละไม่เกิน 25 คน สามารถเปิดเรียนได้เต็มรูปแบบ แต่หากโรงเรียนใดมีนักเรียนในห้องเกิน 25 คน อาจใช้วิธีบริหารจัดการ โดยสลับวันเรียนหรือสลับชั้นเรียนก็ได้ และในระยะเริ่มแรกเราต้องให้โอกาสผู้ปกครองและเด็ก ถ้าหากเปิดเรียนแล้วผู้ปกครองและเด็กรู้สึกไม่ปลอดภัย ก็สามารถเรียนที่บ้านได้เช่นเดิม

 

“สำหรับโรงเรียนส่วนใหญ่ในเขตพื้นที่สีแดงและสีแดงเข้ม มีข้อกำหนดว่าครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องได้รับวัคซีน 2เข็ม ถึงร้อยละ 85 จึงจะสามารถเปิดเรียนแบบ On-Site ได้ ขณะนี้มีโรงเรียนหลายแห่งทยอยขอเปิดการเรียนการสอนในรูปแบบ On site อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง สพฐ.ไม่สามารถที่จะคาดคะเนได้ว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีโรงเรียนที่ได้รับการอนุมัติให้จัดการเรียนการสอนแบบ On site จำนวนทั้งสิ้นกี่แห่ง เพราะต้องขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละพื้นที่ และสิ่งที่จะเผชิญเหตุในอนาคตด้วย ซึ่งหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อลดลง เราก็จะสามารถเปิดเรียน On site ได้ตามแผนการที่วางไว้” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.facebook.com/312592942736950/posts/859343938061845/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *