มทร.พระนคร ส่งเสริมการศึกษาที่เท่าเทียม เปิดรับ น.ศ.พิการเข้าศึกษาต่อ ป.ตรี 2565

ดร.ณัฐพล รัชสิริวัชรบุล รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เปิดเผยว่า เพื่อส่งเสริมสนับสนุนด้านการศึกษาแก่คนพิการที่มีความสามารถในการเรียนรู้ ให้ได้รับสิทธิทางการศึกษาที่เท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป จึงเปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี (สำหรับนักศึกษาพิการ) ประเภทโควตา รอบที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวน 44 คน คุณวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 20 ธันวาคม 2564 ซึ่งจะรับศึกษาต่อใน 7 คณะ ได้แก่ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาวิชาเครื่องกล สาขาวิชาอุตสาหการ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ผู้สมัครต้องเป็นผู้พิการบกพร่องทางการได้ยินที่สามารถโต้ตอบได้ และใส่เครื่องช่วยฟัง คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ ผู้สมัครต้องเป็นผู้พิการบกพร่องทางการได้ยิน ที่สามารถช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวันได้ คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาระบบสารสนเทศ สาขาวิชาการจัดการ สาขาวิชานวัตกรรมทางการเงินและการลงทุน สาขาวิชาการตลาด ผู้สมัครต้องเป็นผู้พิการทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ

ดร.ณัฐพล รัชสิริวัชรบุล กล่าวว่า นอกจากนี้ยังเปิดรับ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาวิทยาการข้อมูลและเทคโนโลยีสารสนเทศสาขาวิชาวัสดุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ผู้สมัครต้องเป็นผู้บกพร่องทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย ทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ และบกพร่องทางการมองเห็น (ตาบอดสี) คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล สาขาวิชาภาษาไทยประยุกต์ ผู้สมัครต้องเป็นผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว (แขน ขา) หรือสุขภาพ คณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น สาขาวิชาเทคโนโลยีเสื้อผ้าและการจัดการธุรกิจแฟชั่น สาขาวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสิ่งทอ สาขาวิชาออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ (ออกแบบแฟชั่น /ออกแบบผลิตภัณฑ์) ผู้สมัครต้องเป็นผู้บกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ตาไม่บอดสี และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ สาขาวิชาออกแบบบรรจุภัณฑ์อุตสาหกรรม สาขาวิชาออกแบบบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ สาขาวิชาสถาปัตยกรรม ผู้สมัครต้องเป็นผู้บกพร่องทางการได้ยิน ทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ

“มหาวิทยาลัยได้จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใด ทางการศึกษาสำหรับผู้พิการอย่างเหมาะสมเพียงพอ และสอดคล้องกับความจำเป็นพิเศษของนักศึกษาพิการแต่ละประเภทความพิการ โดยมหาวิทยาลัยมอบหมายให้หน่วยงานของมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการให้บริการทางการศึกษา แนะแนวการใช้ชีวิตสำหรับนักศึกษาพิการ พร้อมทั้งจัดให้มีบุคลากรปฎิบัติงานที่มีทักษะพื้นฐานในการให้บริการสนับสนุนคนพิการในสัดส่วนที่เหมาะสมกับจำนวนนักศึกษาพิการของมหาวิทยาลัย รวมไปถึงสนับสนุนและส่งเสริมให้คณาจารย์ที่มีทักษะพื้นฐานในการให้บริการสนับสนุนคนพิการของมหาวิทยาลัย ที่สอนนักศึกษาพิการได้รับการส่งเสริมรวมทั้งพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้การศึกษาต่อเนื่อง และทักษะในการจัดการศึกษาสำหรับนักศึกษาพิการอย่างเหมาะสมด้วย” รักษาราชการแทนอธิการบดี กล่าว

ทั้งนี้ผู้สนใจสมัครผ่านระบบออนไลน์และดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เว็บไซต์ www.rmutp.ac.th ตลอด 24 ชั่วโมง ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ วันที่ 22 ธันวาคม 2564 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มทร.พระนคร โทรศัพท์ 0 2665 3777 ต่อ 6636 และ 6305 6307

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *