dek65 เปลี่ยนผู้ออกข้อสอบต้องเตรียมตัวอย่างไร ? ถ้าโควิดระบาดอีกรอบ จะจัดสอบยังไง ?

TCAS65 ปีนี้ มีการปรับเปลี่ยนหลาย ๆ อย่าง จนทำให้เกิดคำถามมากมาย แต่มี 2คำถาม ที่น้อง ๆ หลายคนกังวลสงสัยคำถามก็คือ แนวข้อสอบต่าง ๆ เพราะปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงผู้ออกข้อสอบจากเดิมคือ สทศ. มาเป็นทาง ทปอ. ที่ให้ทางทีมจาก สสวท./มศว/มธ. มาร่วมออกข้อสอบต่าง ๆ ในปีนี้ ว่าจะออกมาประมาณไหน ยากง่ายกว่าปีที่ผ่านมาแค่ไหน
อีกคำถามคือถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ยังไม่ดีขึ้น ทปอ. จะจัดการอย่างไร ให้สอบที่บ้านหรือเปล่า จาก 2คำถามนี้ รวมถึงคำถามอื่น ๆ พี่แฮนด์ก็ได้ทำการสัมภาษณ์ อ.ก๊อง ดร.พีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบ TCAS สรุปได้ตามนี้ครับ
.
1.เรื่องเนื้อหาที่ออกสอบในปีนี้
ทาง อ.ก๊อง ก็ยืนยันคอนเฟิร์มนะครับว่าเนื้อหาข้อสอบปีนี้จะออกใน “แก่น” ของข้อสอบ ไม่มีการออกเกินหลักสูตรแน่นอน เหตุผลมีอยู่ด้วยกัน 2 ข้อคือ
– เนื้อหาข้อสอบในปีที่ผ่าน ๆ มา ยากขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละปี และมีการออกเนื้อหาที่เกินหลักสูตร ซึ่งถือว่าเป็น pain point ของการคัดเลือกเข้า ทำให้เด็ก ๆ กลัวการทำข้อสอบ ทำให้ต้องไปติวเรียนเทคนิคการทำข้อสอบ ทำให้เป็นภาระของผู้ปกครองและน้อง ๆ เพราะฉะนั้นในปีนี้ ทปอ. จึงมุ่งออกข้อสอบเน้นเฉพาะตัวแก่นของเนื้อหาในหลักสูตร เน้นว่าสามารถเอาความรู้ที่เรียนมานำไปใช้ได้หรือไม่ เพราะเมื่อน้อง ๆ เข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัย น้อง ๆ ต้องเรียนรู้เพื่อนำเอาทฤษฎีในศาตร์ต่างๆ นำไปใช้ให้เป็น ทำงานให้ได้
.
– เหตุผลอีกข้อคือการเรียนในปีนี้ของน้อง ๆ จะเป็นการเรียนออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ทำให้น้อง ๆ อาจจะเรียนได้ไม่เต็มที่ ทำให้การวัดผลไม่สามารถจะไปวัดความรู้ที่เป็นตัวรอง ๆ หรือกระพี้ที่ไม่ใช่แก่นของหลักสูตร เพราะคุณครูก็จะเน้นสอนเนื้อหาหลัก ๆ ก่อนในห้องเรียน(ออนไลน์) ดังนั้นผู้พัฒนาข้อสอบก็จะไปดูในหลักสูตรว่าตัววัดหลักคืออะไร ต้องการรู้อะไร เอาเนื้อหาตรงนั้นมาพัฒนาข้อสอบ
เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวสอบในปีนี้ทั้ง GAT/PATและวิชาสามัญ น้อง ๆ สามารถดูตามเนื้อหาหลักได้เลย จะไม่มีการออกเกินเนื้อหาของหลักสูตรแน่นอน ในส่วนของวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ น้อง ๆ สามารถไปดูหนังสือของ สสวท. ซึ่งเป็นผู้พัฒนาข้อสอบได้ โดยให้ไปฝึกทำแบบฝึกหัดท้ายบทการเรียนรู้ของแต่ละเรื่องเยอะ ๆ
สรุปชัด ๆ อีกรอบก็คือข้อสอบปีนี้ “อะไรที่อยู่นอกเหนือจากหลักสูตร จะไม่ออก”
.
2.เรื่องการจัดสอบ
เรื่องการจัดสอบในปีนี้ทั้ง GAT/PATและวิชาสามัญ อ.ก๊อง ก็ย้ำว่า ทาง ทปอ. จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด มีการประเมินอยู่ตลอด ซึ่งแนวทางในการจัดสอบปีนี้มีอยู่ 2ทางคือ
– จัดสอบได้จะจัดสอบ onsite ที่สนามตามปกติ ไม่มีการสอบที่บ้านหรือ online แน่นอน โดย ทปอ. จะประเมินสถานการณ์เป็นช่วง ๆ เริ่มตั้งแต่ก่อนการับสมัครวันที่ 15 ธ.ค. นี้ ว่ามีแนวโน้มที่จะสอบในเดือนมีนาคมได้หรือไม่ ถ้าประเมินแล้วว่าน่าจะจัดสอบได้ ก็จะเปิดให้ทำการสมัคร แต่ถ้าประเมินแล้วคิดว่าจัดสอบไม่ได้ก็จะไม่เปืดให้ทำการสมัคร
ถ้าเปิดให้ทำการสมัครได้ ทปอ. จะประเมินสถานการณ์อีกทีในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าว่าสามารถจัดการสอบได้หรือไม่ ถาสอบได้ก็จะมีการแจ้งมาตรการในการเข้าสอบอีกครั้งว่าให้ผู้เข้าสอบปฎิบัติอย่างไร
แต่ถ้าสอบไม่ได้ก็ยกเลิกการสอบ ไม่มีการจัดสอบ ! โดยในกรณีที่ยกเลิกการสอบ ทปอ. ก็มีแผนไว้รองรับเรียบร้อย มีการเตรียมไว้หลายระดับตามปัจจัยต่าง ๆ ทั้งพื้นที่ ทั้งสถานการณ์ ซึ่งแม้จะยกเลิกการสอบแต่ก็ยังคงต้องการคัดเลือกอยู่ ซึ่งทาง ทปอ. ยังไม่ได้ชี้ชัดในจุดนี้ อาจมีกระบวนการที่ซับซ้อนมากกว่าการสอบ เพราะมีความหลากหลาย ต้องขึ้นอยู่มหาวิทยาลัยด้วยว่าจะใช้เกณฑ์คัดเลือกแบบใด
.
กรณีนี้พี่แฮนด์คิดว่าให้น้อง ๆ รอติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมที่การวางแผนว่าจะเข้าในรอบใด ใช้ข้อสอบแบบใด เพื่อเตรียมตัวทำข้อสอบไปก่อน ในเวลาต่อจากนี้ครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *