ทปอ. แถลงข่าวระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2565 (TCAS65)

สรุปประเด็นสำคัญในการแถลงข่าวระบบ #TCAS65
.
1.ระบบ TCASปีนี้มี 4รอบ 4รูปแบบ ได้แก่ portfolio/quota/admission/direct admission ต่างจากปีก่อนที่มี 4รอบ 5รูปแบบ เพราะตัดรูปแบบ Admission2 ออกไป
.
2.ระบบ TCASปีนี้ จะไม่มีการใช้คะแนน #ONET ในการคัดเลือก ไม่ว่าในรูปแบบใดๆ ส่วนการสอบไม่สอบขึ้นอยู่กับความสมัครใจของน้องๆนะครับ
.
3.ระบบจะเปิดให้ทำการลงทะเบียนผ่านระบบ #mytcas ทาง https://www.mytcas.com/ วันที่ 9 ธ.ค. 2564
.
4. การออกข้อสอบกลางในปีนี้จะไม่ใช้ สทศ. ในการออกข้อสอบ ข้อสอบทั้งหมดจะออกโดยทาง ทปอ. เองทั้ง GAT/PAT และ วิชาสามัญ โดยผู้ออกข้อสอบ คือ
>> สสวท. ออกข้อสอบ ในวิชาคณิตศาสตร์ และ วิทยาศาสตร์ ทั้งหมด
>> มศว ออกข้อสอบ รายวิชาอื่น ๆ
>> GAT Part1 เชื่อมโยง ออกข้อสอบโดย ม.ธรรมศาสตร์
ข้อสอบทั้งหมด ทปอ. เน้นย้ำว่าจะออกในส่วนที่เป็นแก่น ตามหลักสูตร ไม่มีการออกเกินหลักสูตรแน่นอน ทาง ทปอ. เน้นย้ำว่าน้องๆไม่จำเป็นต้องไปติว เพราะจะไม่ออกข้อสอบยากกว่าหลักสูตรแน่นอน โดยกรอบเนื้อหาวิชาต่างๆหรือ Test Blueprint จะเผยแพร่ในช่วงปลายปี น้องๆสามารถสมัครได้สูงสุด 15วิชา จาก 23วิชา
.
5.การสมัครสอบต่างๆ น้องๆจะสมัครผ่านระบบ TCAS ของ ทปอ. โดยใช้บัญชีผู้ใช้งานและรหัสผ่านเดียวกันกับระบบ mytcas เพราะฉะนั้นน้องๆที่จะสมัครสอบข้อสอบกลาง ต้องมีบัญชี mytcas ก่อน สำหรับน้องๆ เด็กซิ่ว ใช้บัญชีผู้ใช้งานและรหัสผ่านเดิมได้
.
6.ทั้ง GAT/PAT และ วิชาสามัญ ในปีนี้จะสมัครสอบพร้อมกันในวันที่ 15-28 ธ.ค. 64 สามารถเลือกสนามสอบที่ต้องการเข้าสอบ เรียงตามความต้องการสอบได้ 5แห่ง โดยไม่ต้องรีบสมัคร เพราะ ทปอ. จะใช้ระบบการ “สุ่ม” ในการเลือกผู้เข้าสอบในแต่ละสนามสอบ
แต่สำหรับน้องๆที่ต้องการสอบในโรงเรียนของตัวเองที่เป็นสนามสอบ แล้วเลือกสนามสอบไว้ จะได้สิทธิ์ในการได้สนามสอบก่อน
.
7.ค่าสมัครสอบ GAT/PAT วิชาละ 140 บาท วิชาสามัญ วิชาละ 100 บาท น้องๆสามารถขอยกเลิกการสอบได้ ในวันที่ 10-13 ก.พ. 65 โดยจะได้ค่าสมัครสอบคืน 50% ผ่านระบบพร้อมเพย์บัญชีของตัวเอง
.
8.น้องๆสามารถยื่นคำร้องขอทบทวนผลสอบออนไลน์ได้ ในวันที่ 21-28 เม.ย. 65 โดยจะเสียค่าธรรมเนียมวิชาละ 100 บาท แต่สูงสุดไม่เกิน 300 บาท ในกรณีที่ต้องการดูทุกวิชา
.
9.ปีนี้มีการยืนยันสิทธิ์ทั้งหมด 4รอบ ซึ่งในรอบที่4 ก็ต้องยืนยันสิทธิ์ต่างจากปีก่อน โดยมีกำหนดการยืนยันสิทธิ์ ดังนี้
– รอบ1 : 7-8 ก.พ. 65
– รอบ2 : 4-5 พ.ค. 65
– รอบ3 : 18-19 พ.ค. 65
– รอบ4 : ครั้งที่1 8-9 มิ.ย. 65 / ครั้งที่2 18-19 มิ.ย. 65
.
10.ปีนี้มีการเปิดให้สละสิทธิ์ทั้งหมด 2รอบ คือในช่วง portfolio&quota แค่รอบละ 1วัน เท่านั้น ต่างจากปีก่อนที่เปิด 2วัน โดยมีกำหนดการสละสิทธ์สิทธิ์ ดังนี้
– รอบ1 : 9 ก.พ.65
– รอบ2 : 6 พ.ค.65
ทุกคนถ้ายืนยันสิทธิ์แล้วสามารถสละสิทธิ์ได้เพียง 1ครั้ง เพื่อสมัครในรอบต่อไป ยกเว้นน้องๆที่ติดในคณะแพทย์/ทันตะ/เภสัช ถ้ายืนยันสิทธิ์ไปแล้ว จะไม่สามารถทำการสละสิทธิ์เพื่อไปสมัครสาขาเดิมที่ติดได้ ไม่ว่ารอบไหนใน ม.รัฐ
การลาออกที่มหาวิทยาลัยหรือช่องทางอื่นที่ไม่ใช่ระบบกลางระบบยังคงถือว่ามี สถานะภาพเป็นผู้ยืนยันสิทธิ์ในระบบ ไม่สามารถสมัครคัดเลือกรอบต่อไปได้
.
11.รูปแบบการคัดเลือกในระบบ TCAS ยังเป็นแบบเดิม เหมือนปีที่แล้ว TCASรอบที่3 เลือกได้สูงสุด 10อันดับ เรียงลำดับจากความชอบ เกณฑ์ตัดเลือกมีรูปแบบเดียวคือ Admission1 เป็นเกณฑ์คัดเลือกที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนดเอง
และยังคงมีระบบ Sorting ประมวลผล 2 ครั้ง นำที่ว่างจากผู้ที่ติดและไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ ไม่ใช้สิทธิ์มาดึงตัวสำรอง เพื่อเรียกติดในครั้งที่2 ซึ่งในรอบที่4 จะทำแบบเดียวกัน คือมีการประกาศผล 2ครั้ง
.
12.ค่าสมัครในรอบที่3 ยังคงเดิมคือเริ่มที่ 150 บาท อันดับ 2-4 เพิ่มอันดับละ 50 บาท อันดับ 5-10 เพิ่มอันดับละ 100 บาท รวมสูงสุดไม่เกิน 900 บาท
.
13.เกณฑ์คัดเลือกในรอบต่างๆของแต่ละมหาวิทยาลัย ทาง ทปอ. จะเป็นผู้รวบรวมให้น้องๆสามารถเช็กดูได้ผ่านทางเว็บไซต์ mytcas ประมาณช่วงปลายปี
.
14. ในส่วนของ GPAX เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน อาจทำให้น้องๆไม่สามารถเรียนอย่างเต็มที่ ทปอ. จึงขอความร่วมมือทางมหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่ใช้ GPAX เป็นเกณฑ์คัดเลือก ส่วนจะใช้ในส่วนของการกำหนดคุณสมบัติ ก็อาจมีบ้าง แต่การตัดสินใจของแต่ละมหาวิทยาลัย
.
15.ส่วนความกังวลในเรื่องจัดสอบ ได้หรือไม่ได้ ทปอ.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด วันต่อวัน ขอให้น้องๆติดตามประกาศจากทาง ทปอ. เพราะยังมีเวลาเหลือพอสมควรสำหรับการสอบ ขอให้น้องๆเตรียมตัว เตรียมความพร้อมก่อนไว้เป็นสำคัญ

สรุปแถลงข่าว TCAS65 ชุดที่ 1 >> คลิก

สรุปแถลงข่าว TCAS65 ชุดที่ 2 >> Tคลิก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *