รมว.ศธ. ปรับตัวชี้วัดการเรียนออนไลน์ พร้อมลดการบ้านนักเรียน

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา (รมว.ศธ.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าที่ประชุมได้หารือถึงการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งมีข้อสรุปว่าจะปรับการวัดและประเมินผลให้เหมาะสมกับสถานการณ์การจัดการเรียนการสอนท่ามกลางวิกฤติโควิด-19

โดยจะมีการปรับตัวชี้วัดหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เหลือแต่เฉพาะแต่สิ่งที่จำเป็นต้องเรียนรู้ตามตัวชี้วัดของหลักสูตร ส่วนกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่จำเป็นในตอนนี้ ที่ต้องมีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากให้งด ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมลูกเสือและกิจกรรมทัศนศึกษา ซึ่งจะต้องยกเลิกกิจกรรมเหล่านี้ นอกจากนี้ครูยังต้องปรับลดการให้การบ้านนักเรียนให้น้อยลงด้วย เนื่องจากเด็กมีความเครียดจากการเรียนออนไลน์อยู่แล้ว รวมถึงการเรียนออนไลน์จะต้องมีความยืดหยุ่นเรื่องของเวลาเรียนให้มากขึ้น ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องจะต้องเข้มงวดเวลาเข้าเรียนมากนัก ทั้งนี้ครูผู้สอนจะต้องงดเรื่องการสอนเนื้อหาวิชาการลงแต่เน้นการปฏิบัติของเด็กให้มากขึ้น

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการดำเนินการในเรื่องนี้นั้นโรงเรียนจะต้องไปหารือกับครูผู้สอน พร้อมจัดสรรเวลาการสอนต่อสัปดาห์ให้เหมาะสมไม่ใช่ต่างคนต่างทำ นอกจากนี้จะมีการปรับการประเมินครูที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้ ให้สอดคล้องกับวิธีการสอนในยุคปัจจุบันมากขึ้น

รวมถึงจะมีการร่วมกับสภาคณบดีครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในการปรับแก้เกณฑ์การสอนของนักศึกษาครู เพราะสถานการณ์โควิดส่งผลให้นักศึกษาครูไม่สามารถฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่โรงเรียนได้ จึงปรับให้นักศึกษาครูมาช่วยสอนเด็กในชุมชนในอัตราส่วนนักศึกษาครู 1 คนต่อเด็ก 10 คน อย่างไรก็ตามในเร็วๆ นี้ ศธ.จะออกแนวปฏิบัติมาตรฐานกลางการวัดและประเมินผลเรื่องที่เด็กจำเป็นต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้โรงเรียนนำไปปรับการเรียนการสอนให้กับบริบทของแต่ละพื้นที่ต่อไป

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.dailynews.co.th/education/852927

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *