คณะกรรมการกพฐ. ไฟเขียวร่างสมรรถนะดิจิทัลครู

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการ กพฐ. เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างระดับสมรรถนะดิจิทัลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งร่างสมรรถนะดังกล่าวจะประกอบไปด้วย 3 ระดับ ได้แก่ สมรรถนะดิจิทัลขั้นพื้นฐานสมรรถนะดิจิทัลขั้นกลาง และสมรรถนะดิจิทัลขั้นสูง

โดยการที่ครูจะมีสมรรถนะดิจิทัลจะต้องมีความรู้ และความเข้าใจถึงการใช้เทคโนโลยีหลักการสำคัญของข้อมูลสารสนเทศ การรู้เท่าทันสื่อนอกจากนี้จะต้องมีทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หรือแพลตฟอร์มเพื่อการวิเคราะห์และบริหารจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงครูจะต้องมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาระบบการทำงานเพื่อเชื่อมโยงข้อมูล และเป็นแบบอย่างที่ดีในการพัฒนานวัตกรรมด้วย

ประธานกพฐ.กล่าวอีกว่า “ทั้งนี้ร่างระดับสมรรถนะดิจิทัลในอนาคตสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะนำไปกำหนดวัดทักษะความรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษา ว่าจะต้องมีทักษะดิจิทัลแบบไหนอย่างไรบ้าง ใน 7 ขั้นทักษะ ซึ่งหากกำหนดทักษะดิจิทัลของครูได้จะส่งผลให้ในอนาคตสถาบันผลิตครู อย่างคณะศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์สามารถเตรียมนักศึกษาครูเข้าไปสู่ทักษะดิจิทัลที่กำหนดไว้ 7 ขั้นได้ทันที

โดยจะนำไปเชื่อมโยงกับการพัฒนาครูและศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC) อีกทั้งหากนักศึกษาครูคนใดที่ยังไม่สำเร็จการศึกษาหากประสงค์จะเข้าทดสอบทักษะดิจิทัลนี้ก็สามารถเข้ารับการทดสอบได้ เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปกับการสอบวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาของคุรุสภา เนื่องจากเมื่อทดสอบผ่านก็ไม่จำเป็นต้องมาสอบของคุรุสภาอีก ซึ่งช่วยให้ลดความซ้ำซ้อนได้อีกทางหนึ่ง”

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.dailynews.co.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *