รมว.ศธ. เดินหน้านโยบายดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้-ลดความเหลื่อมล้ำ

“ตรีนุช” ชื่นชมครูจัดหาคอมฯให้เด็ก พร้อมเดินหน้าลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ประเด็นที่ต้องแก้ไขเตรียมลุยเดินหน้านโยบายเพื่อการเรียนรู้

 

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้เข้ารับตำแหน่ง รมว.ศธ. ได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อขับเคลื่อนงานการศึกษาของประเทศ โดยหนึ่งในประเด็นเร่งด่วนที่ตนให้ความสำคัญมากคือการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

ซึ่งต้องยอมรับว่าเรายังมีความเหลื่อมล้ำด้านโอกาสและคุณภาพทางการศึกษาของนักเรียนในพื้นที่ต่างๆ โดยจะเห็นได้จากกรณีของครูสมชัย (ครูโอ้น) คุณครูโรงเรียนวัดเขาวังจังหวัดราชบุรี ซึ่งตนรู้สึกชื่นชมคุณครูที่มีจิตวิญญาณความเป็นครูซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กให้นักเรียนที่ขาดแคลนใช้เป็นอุปกรณ์การเรียน แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการกำลังเร่งลดปัญหาความเหลื่อมล้ำที่มีอยู่ ทั้งความเหลื่อมล้ำด้านโอกาสและคุณภาพ

รมว. ศธ. กล่าวอีกว่า “ดิฉันไม่นิ่งนอนใจกับปัญหาความเหลื่อมล้ำที่มีอยู่ อีกทั้งเรื่องการปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลแห่งชาติ การส่งเสริมการฝึกทักษะดิจิทัลในชีวิตประจำวัน และการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวางผ่านระบบออนไลน์ ก็เป็นหนึ่งในนโยบายการจัดการศึกษา 12 ข้อ ที่ดิฉันได้แถลงไว้

ซึ่งในส่วนของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ทราบว่ากระทรวงศึกษาธิการได้ดูแลจัดสรรให้แก่โรงเรียนทั่วประเทศเป็นประจำทุกปี ดังนั้นจะนำข้อมูลทั้งหมดมาดู ทั้งเรื่องของคอมพิวเตอร์ ระบบ wifi อินเทอร์เน็ต ซอฟต์แวร์ตลอดจนความพร้อมของครู เพื่อเดินหน้านโยบายดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนทุกคนได้มีโอกาสเรียนรู้ผ่านดิจิทัลอย่างเท่าเทียม และมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งดิฉันเชื่อว่าดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้”

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

– https://www.dailynews.co.th/

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *