รมว.ศธ.เตรียมปรับหลักเกณฑ์วิทยฐานะครู พร้อมชงลดเวลาเรียนในห้องลง

รมว.ศึกษาธิการเตรียมปรับหลักเกณฑ์วิทยฐานะครู พร้อมชงครม.ลดชั่วโมงเรียน เพิ่มเวลาทำกิจกรรมนอกห้องเรียนเพื่อตอบโจทย์การเรียนการสอนและทักษะในอนาคต

 

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เปิดเผยว่าในปีการศึกษา 2564 นี้ จะมีการปรับลดภาระงานครูและปรับปรุงหลักเกณฑ์การขอมีและเลื่อนวิทยฐานะสำหรับครูเนื่องจากตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาตนได้ค้นพบปัญหาของข้าราชการครูแล้วว่าสิ่งใดบ้างที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของครู โดยจะปรับปรุงการขอมีและเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ใน 4 สายงาน คือครูศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษา โดยตนต้องการให้การประเมินวิทยฐานะปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งระบบ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาครูและยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนอย่างแท้จริง โดยการประเมินวิทยฐานะรูปแบบนี้จะลดความยุ่งยากของการประเมินและประเมินด้วยเอกสารทั้งหมด รวมถึงการปรับปรุงการเข้าสู่ตำแหน่งของครูจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย

 

ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ยังกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตอนเตรียมที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องแนวทางการปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนในห้องเรียน ซึ่งจะเป็นการปรับลดชั่วโมงเรียนในห้องเรียนโรงเรียนการแบ่งชั่วโมงวิชาการครึ่งหนึ่งและชั่วโมงทำกิจกรรมอีกครึ่งหนึ่ง แต่การทำกิจกรรมนั้นจะต้องเป็นกิจกรรมด้านวิชาการโดยตนมองว่าที่ผ่านมาการปรับลดชั่วโมงในห้องเรียนจะเน้นการเรียนการสอนในชั่วโมงเรียนให้ครบตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน อีกทั้งการเรียนการสอนในห้องเรียนครูผู้สอนเน้นการสอนแบบท่องจำ แต่ขณะนี้ศธ.กำลังปรับหลักสูตรใหม่แล้ว ดังนั้นการเรียนการสอนก็จะถูกปรับไปตามด้วย ขณะเดียวกันปัจจุบันนี้การรับรู้ของเด็กเปลี่ยนไปแล้ว และเด็กจำเป็นต้องมีทักษะชีวิตให้เรียนรู้และวิเคราะห์ค้นหาความรู้นอกห้องเรียนที่หลากหลายมากขึ้น

 

ส่วนสำหรับคำถามที่ว่า จะเป็นการเดินหน้านโยบายในอดีตเรื่องลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ใช่หรือไม่ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ที่ผ่านมาทำได้ไม่จริง เพราะมองว่านโยบายดังกล่าวกลับเพิ่มเวลาเรียนลดเวลารู้ของเด็กมากกว่า ดังนั้นจากนี้ไปอยากให้มีทำเรื่องลดเวลาเรียนในห้องเรียนและมาเพิ่มเวลารู้นอกห้องเรียนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการเพิ่มเวลารู้ผ่านกระบวนการกิจกรรมจะตอบโจทย์การเรียนการสอนมากที่สุด

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

– https://www.dailynews.co.th/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *