ทปอ. ยันยังใช้คะแนน ONET ใน TCAS64 พร้อมเตรียมยกเลิก TCAS  รอบที่ 4 ในปี 66

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ยันยังใช้คะแนนโอเน็ตเป็นองค์ประกอบคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) ประจำปีการศึกษา 2564

 

หลังจากมีการเปิดเผยจากทางผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าได้เตรียมหารือร่วมกับสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพื่อวางแนวทางจัดการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (ONET) ตามนโยบายของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. ซึ่งอนาคตอาจใช้วิธีสุ่มสอบนักเรียนชั้น ป.6, ม.3 และ ม.6 ไม่ได้สอบทุกคนเหมือนที่ผ่านมา

ซึ่งนโยบายดังกล่าวนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับความคิดเห็นของนักเรียนและการสำรวจของรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ผ่านเว็บไซต์ nataphol.com ที่สำรวจความคิดเห็นเรื่อง “เห็นด้วยหรือไม่กับการยกเลิกการสอบโอเน็ต” ซึ่งมีผู้ร่วมโหวตกว่าหมื่นราย เห็นด้วยกับการยกเลิกการสอบโอเน็ตถึง 80% นั้น

 

ล่าสุด นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้จัดการระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ออกมาย้ำว่า ทปอ.ยืนยันจะใช้คะแนนโอเน็ตเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการเข้าเรียนต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบทีแคส รอบที่ 4 แอดมิสชั่นส์ โดยจะใช้โอเน็ต ร้อยละ 30 เพราะหากยกเลิก หรือปรับองค์ประกอบในการคัดเลือก ทปอ.จะต้องแจ้งนักเรียนล่วงหน้า 3 ปี เพื่อให้นักเรียนเตรียมความพร้อมก่อน ดังนั้นในปีการศึกษา 2564 จึงจะยังมีการใช้คะแนน ONET สำหรับการเข้ามหาวิทยาลัยอยู่

 

แต่ในปีการศึกษา 2566 ทาง ทปอ.จะ “ยกเลิก” TCAS รอบที่ 4 ให้เหลือเพียง 4 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 คัดเลือกด้วยแฟ้มสะสมงาน รอบที่ 2 โควต้า รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน และรอบที่ 5 รับตรงอิสระ ซึ่งไม่ได้ใช้คะแนนโอเน็ตเป็นองค์ประกอบในการคัดเลือก ซึ่งทางมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ได้เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว

 

ทั้งนี้แม้ทาง ทปอ.จะมีข้อสรุปว่าการสอบ TCAS ประจำปีการศึกษา 2563 จะใช้โอเน็ตเป็นองค์ประกอบในการคัดเลือกรอบที่ 4 แอดมิสชัน อยู่แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ยังไม่แน่นอน ทาง ทปอ.จึงเตรียมหารือกับทาง สถาบันการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นเกี่ยวพันกับการสอบ ทั้งการสอบ ONET การทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) การทดสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) รวมไปถึงการสอบวิชาสามัญ

 

ซึ่งทาง ทปอ. ก็มีข้อเสนอแนะหลายแนวทาง เช่น กรณี สพฐ.ไม่สามารถส่งคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรมัธยมปลาย หรือ GPAX ครบทั้ง 6 ภาคเรียน ให้ปรับใช้คะแนน GPAX แค่ 5 ภาคเรียน หากไม่สามารถสอบ ONET ให้ตัดคะแนน ONET ร้อยละ 30 ออก เหลือคะแนนที่ใช้ในการคัดเลือกเพียงร้อยละ 70 หรือหากไม่สามารถจัดสอบ GAT, PAT และวิชาสามัญได้ ให้ข้ามการรับนิสิต-นักศึกษาในรอบที่ใช้คะแนนดังกล่าวเป็นองค์ประกอบ ไปรับสมัครในรอบที่ 5 รับตรงอิสระแทน โดยให้มหาวิทยาลัยกำหนดองค์ประกอบในการคัดเลือกเอง และส่งรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่ระบบเคลียริ่งเฮาส์ของ ทปอ.โดยจะให้มหาวิทยาลัยรับนิสิต-นักศึกษาเข้าเรียนในรอบนี้ได้ 2 ครั้ง โดยกระบวนการทั้งหมดทั้งมวลนี้ จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2564 เว้นแต่อาจมีสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจก็จะมีการปรับเปลี่ยนแผนอีกครั้ง

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

-https://www.matichonweekly.com/

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *