ทปอ. เผยยอดสมัครป.ตรี ลดฮวบ! พบสนใจสายวิชาที่มีงานรองรับมากขึ้น

จากการเปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อผ่านระบบ TCAS รอบที่ 4  ในปี 2563 นี้ ประกอบด้วยคณะและสถาบันที่เข้าร่วมจำนวน 3,171 คณะ/สาขาวิชา รวม 69 สถาบัน และมีจำนวนรับรวม 120,966 ที่นั่งนั้น

 

ล่าสุด วันที่ 28 พ.ค. 2563 ทปอ. ได้ประกาศผลการสมัคร รอบ 4 เป็นรายบุคคลแล้ว โดยผู้สมัครสามารถเข้าระบบตรวจสอบผลและดูรายละเอียดวันสอบสัมภาษณ์ได้ตามที่ระบุให้ทราบตั้งแต่วันสมัคร โดยสำหรับการสอบสัมภาษณ์จะเป็นกำหนดเดิมคือวันที่ 31 พ.ค. – 4 มิ.ย. 2563 และเปิดให้สละสิทธิ์ 7-8 มิ.ย. นี้ ทั้งนี้การสอบ สัมภาษณ์จะเหมือนรอบ 3 (รับตรงร่วมกัน) โดยแต่ละมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้สอบและคัดคุณสมบัติผู้สมัครว่าผ่านการสอบสัมภาษณ์หรือไม่

 

 

ทั้งนี้ ทปอ. ได้รับทราบถึงปัญหาจำนวนนักเรียนที่สมัครเรียนในระดับอุดมศึกษา (ปริญญาตรี) มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากผู้เรียนและผู้ปกครองมีความสนใจ ในหลักสูตรสาขาวิชาที่ตอบสนองอาชีพในอนาคตมากขึ้น คำนึงถึงการเรียนจบแล้ว สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ เจาะจงสายวิชาที่มีตำแหน่งงานรองรับเป็นลำดับต้น ๆ

 

   จะไม่ค่อยคำนึงถึงองค์ประกอบ โครงการสนับสนุนลดแลกแจกแถมหมือนก่อน หรือการให้ทุนเรียน แต่จะต้องการความมั่นใจในสายงาน อาชีพในอนาคตที่มีทักษะสร้างงาน สร้างอาชีพอิสระ และตอบสนองความต้องการของสังคม วิถีใหม่ด้วย  รูปแบบเรียนป.ตรี ถึงระดับสูง ๆ มาเป็นอาจารย์ ทำงานในสถานศึกษาจะลดลงไป เป็นอีกรอบปีที่ สถาบันอุดมศึกษาต้องปรับตัว ฉีกกฎเดิม ๆ”

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.chiangmainews.co.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *