ศบค. ยันเปิดเทอม 1 ก.ค.เช่นเดิม พร้อมให้กระทรวงศึกษาฯ พิจารณารร.เด็กโตเปิดเร็วขึ้นตามความพร้อม

 

ที่ประชุม ศบค. ยืนยันเปิดเทอม 1 ก.ค. เช่นเดิม พร้อมมอบให้ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณา ขยับเปิดเทอม ร.ร.เด็กโตเร็วขึ้นได้ หากมีความพร้อม

 

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือ ศบค. ได้แถลงในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. โดยในการประชุมได้กล่าวถึงการขยายพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้การบริหารสถานการณ์ในภาพรวมของศบค.เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจในเรื่องเจตนา เพราะหากสถานการณ์ดีขึ้น ในระยะที่ 4 จะมีการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป

 

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค. มีการพิจารณาวาระที่มีการเสนอให้มีการเปิดเรียนซึ่งเดิมเป็นวันที่ 1 ก.ค 2563 โดยยังให้คงไว้เช่นเดิม แต่มีการหารือในประเด็นที่จะเลื่อนให้เร็วขึ้นได้หรือไม่ ในบางส่วนบางโรงเรียน เช่น โรงเรียนห่างไกลพื้นที่ต่างจังหวัด และอัตราการเกิดโรคไม่ได้มาก และเป็นนักเรียนที่ห้องเรียนมีจำนวนคนไม่มาก สมควรที่จะเปิดได้ก่อนหรือไม่ เช่นเดียวกับโรงเรียนเอกชน ที่มีห้องเรียนน้อย จำนวนนักเรียนต่อห้องไม่มากทั้งในเมืองและต่างจังหวัด ซึ่งในข้อสรุป คือยังยึดวันเปิดเทอมเป็นวันที่ 1 ก.ค. 2563 เช่นเดิม แต่ถ้ามีความพร้อมเกิดขึ้นก่อนอาจจะสามารถขยับเร็วขึ้นได้

 

สำหรับหลักการกว้างๆที่ผอ.ศบค.ให้ไว้ อาทิ 1.ขนาดโรงเรียน สถานที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ห่างไกล ไม่ได้มีอัตราการติดเชื้อสูง อยู่ในถิ่นทุรกันดาร เพื่อให้นักเรียนได้รับการเรียน 2. หากเป็นพื้นที่ในเมืองต้องเดินทางมีการจรจาจรจะสลับเหลื่อมเวลาเรียน 3 วันต่อสัปดาห์ ถ้าสามารถทำได้ จะทำให้ไม่แออัดกันมากขึ้นอยู่กับจำนวนนักเรียนด้วย โดยเน้นเฉพาะกลุ่มเด็กโต เนื่องจากเด็กเล็กหากมาเรียน อาจจะมีความเสี่ยงจากการอยู่ใกล้ชิดกัน เช่น การนอนกลางวัน เป็นต้น

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *