5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนในเยอรมนี

 

หากพูดถึงประเทศในแถบยุโรปที่มีคุณภาพการศึกษาจัดเป็นอันดับต้นๆ และเป็นประเทศที่มีนักเรียนนักศึกษาอยากมาเรียนต่อเป็นจำนวนมากอีกประเทศหนึ่ง นั่นก็คือประเทศเยอรมนีนั่นเอง ซึ่งที่เยอรมนีนี้ก็มีมหาวิทยาลัยน่าสนใจด้วยกันหลายแห่ง วันนี้เราจึงมี 5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนในประเทศเยอรมนีมาฝากกันค่ะ

 

 

 1. Humboldt University of Berlin

มหาวิทยาลัย Humboldt University of Berlin เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงเบอร์ลิน โดยนอกจากความเก่าแก่แล้วยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการศึกษาที่ดีเยี่ยม จนกลายเป็นแม่แบบด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัยหลายแห่งในทวีปยุโรปและโลกตะวันตก โดยหลักสูตรของที่นี่จะให้ความสำคัญกับทั้งการเรียนการสอนและการทำวิจัย นอกจากนี้แล้วยังมีห้องสมุดของสถาบันเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 1874 ซึ่งเป็นหนึ่งในห้องสมุดที่กว้างขวางที่สุดในประเทศ และมีหนังสือมากถึง 6.5 ล้านเล่มจึงเป็นโชคดีอย่าวมากสำหรับการค้นหาความรู้ด้านต่างๆ ของนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้

 

 

2. Heidelberg University

มหาวิทยาลัยไฮเดลเบิร์ก เป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งรัฐที่เก่าแก่ที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะว่าก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1386  ในช่วงสมัยสมเด็จพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 6 โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้เปิดสอนอยู่ด้วยกันทั้งหมด 12 และด้วยความที่เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยที่เก่าแก่จึงเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นด้านการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมมากเป็นพิเศษ และมีศิษย์เก่าหลายคนจบไปเป็นนักการเมือง นักปรัชญา และนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียง โดยการเรียนการสอนส่วนใหญ่จะทำการเรียนการสอนเป็นภาษาเยอรมันในระดับปริญญาตรี แต่ถ้าเป็นระดับปริญญาโทขึ้นไปจะสอนเป็นภาษาอังกฤษ

 

 

3. Technical University of Munich

Technical University of Munich มหาวิทยาลัยเทคนิคของรัฐบาล เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นสอนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยแรกเริ่มของการก่อตั้งมหาวิทยาลัยแห่งนี้มุ่งเน้นด้านวิศวกรรมศาสตร์เป็นพิเศษ และต่อมาก็ได้ขยายขอบเขตมาสู่สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ สังคมศาสตร์ การเกษตร เทคโนโลยีอาหาร และการแพทย์ ซึ่งการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยแห่งนี้จะเน้นไปที่การฝึกปฏิบัติและการพัฒนาผู้เรียนให้มีศักยภาพพร้อมเป็นผู้ประกอบการที่ดีในอนาคต

 

 

4. Karlsruhe Institute of Technology

สถาบันเทคโนโลยีคาลส์รูเออ เป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งรัฐที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี โดยสถาบันนี้เกิดจากการรวมตัวของมหาวิทยาลัยคาลส์รูเออกับศูนย์วิจัยคาลส์รูเออซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่มีชื่อเสียงในเยอรมนี สำหรับคณะและสาขาของมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีด้วยกันทั้งหมด 11 คณะ โดยมีสาขาที่โดดเด่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ แต่ที่โดดเด่นและน่าสนใจสุดๆ จะได้แก่ สาขาด้านวิศวกรรม เพราะสถาบัน KIT นั้นได้รับการจัดให้เป็น 1 ในมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิศวกรรมทั้ง 9 แห่งของประเทศเยอรมนี (TU9)

 

 

5.RWTH Aachen University

มหาวิทยาลัยแอร์เวเทอาอาเคิน เป็นอีกมหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย และยังมีชื่อเสียงที่สุดในด้านเทคโนโลยี จึงได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีของยุโรป นอกจากนี้แล้วยังเป็น 1 ในผู้ก่อตั้ง IDEA ลีคแห่งยุโรปด้วย (กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านเทคโนโลยี) จึงไม่แปลกใจเลยที่จะเป็นมหาวิทยาลัยที่โดดเด่นทางด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก โดยสำหรับคณะที่ได้รับความนิยมได้แก่ คณะวิศวกรรมและเทคโนโลยี, คณะวิทยาศาสตร์กายภาพ และคณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และที่สำคัญคือ ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้เปิดโอกาสให้ทุกคนเรียนฟรีทั้งนักศึกษาท้องถิ่นและนักศึกษาต่างชาติอีกด้วย โดยจะเสียแค่ค่าธรรมเนียมส่วนอื่นๆ

 

 

สำหรับใครที่สนใจอยากฝึกภาษาเยอรมนีเพื่อเตรียมตัวก่อนการไปเรียนต่างที่เยอรมนีก็สามารถ เข้าไปฝึกภาษาเยอรมันผ่านแอปพลิเคชันสำหรับฝึกภาษาได้ที่ >>> 5 แอปพลิเคชันตัวช่วยฝึกภาษาเยอรมัน

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.dek-d.com

: https://www.admissionpremium.com

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Berlin_Humboldt-Universit%C3%A4t_Juristische_Fakult%C3%A4t.jpg

: https://scholarship-positions.com/doctoral-scholarships-heidelberg-university-germany/2018/01/15/

: https://www.swissquantumhub.com/technical-university-munich-tum-towards-optical-quantum-computers/

: https://edugermany.co/10-awesome-reasons-to-pursue-masters-in-engineering-in-germany/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *