ช่วงกักตัวฝึก skills อะไรดี? มาดู 6 skills ที่นักศึกษาควรฝึกไว้ก่อนเรียนจบ

 

ในช่วงสถานการณ์ที่เราทุกคนต้องอยู่บ้านแบบนี้ การหากิจกรรมดีๆ อย่างการฝึกฝนและพัฒนาทักษะต่างๆ ก็ถือเป็นการฆ่าเวลาและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะน้องๆ นักศึกษาที่ปัจจุบันมีการแข่งขันในการเรียนและการทำงานสูงขึ้นเรื่อยๆ วันนี้เราจึงมี 6 skills ที่นักศึกษาควรฝึกไว้เพื่อนำไปใช้ในการทำงานในอนาคตมาฝากกันค่ะ

 

 

1 Skills ภาษา

แน่นอนว่าหากพูดถึงทักษะที่จะจำเป็นต่อการทำงานและสามารถเพิ่มโอกาสสำหรับการทำงานในอนาคตได้นั้น นั่นก็คือ ทักษะด้านภาษา ทั้งภาษาพื้นฐานอย่างภาษาอังกฤษ และภาษาที่สามอย่าง ภาษาจีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน และภาษาอื่นๆ ช่วงเวลาที่ต้องอยู่บ้านนี้การเอาเวลามาทุ่มเทกับการฝึกภาษาที่เราสนใจ และน่าจะสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้ถือเป็นสิ่งที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

 

 

2 Skills  Public Speaking

ทักษะการพูดในที่สาธารณะและการนำเสนอก็เป็นทักษะที่จำเป็นและสำคัญในการทำงาน เพราะทักษะด้านการสื่อสารเป็นอีกสิ่งที่สำคัญของ Soft Skill ทักษะทางด้านอารมณ์และการสังคม เป็นทักษะที่จำเป็นมากต่อศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) หลายๆคนมี Hard Skills ที่ดี เรียนเก่ง ทำงานได้ดีแต่ไม่สามารถจะสื่อสาร ถ่ายทอด พูดออกมาได้ การสื่อสารและการทำงานในอนาคตก็อาจเกิดปัญหาได้ และความเก่งนั้นอาจไม่มีความหมาย เพราะเสียโอกาสจากการไม่มีทักษะในการนำเสนอและสื่อสารออกไป

 

 

3 Skills Leadership

ทักษะการเป็นผู้นำไม่ใช่ทักษะที่ควรมีในกลุ่มคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่ทักษะการเป็นผู้นำควรมีในทุกคน เพราะหลายครั้งที่การทำงานต่างๆ จำเป็นต้องมีการตัดสินใจและใช้ความเป็นผู้นำในกรทำงาน ดังนั้นเราจึงควรรู้ว่าจะเป็นผู้นำที่ดียังไงในสถานการณ์ต่างๆ หรือในสถานการณ์ไหนที่เราควรจะเป็นผู้ตาม เมื่อเราทักษะนี้ในตัวจะยิ่งช่วยเพิ่มทักษะ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นอีกทักษะของ Soft Skill ซึ่งจำเป็นอีกทักษะหนึ่ง

 

 

4 Skills Teamwork

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะไม่ว่าจะทำงานในสายอาชีพใดเราก็จำเป็นต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น ดังนั้น การฝึกทำงานร่วมกับผู้อื่น (Teamwork) จึงสำคัญ เพราะหากเราทำงานกลุ่มแต่ไม่รู้ว่า ควรทำอะไร ทำไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะทำหน้าที่อะไร หรือควรพูดกับเพื่อนในทีมอย่างไรก็จะเกิดปัญหาในการไปทำงานในอนาคตอย่างแน่นอน

 

5 Skills Critical Thinking

ทักษะการคิดวิเคราะห์ข้อมูลเป็นอีกสิ่งที่สำคัญมากในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลมากมายเช่นนี้ เพราะเราจำเป็นต้องคิด วิเคราะห์ และแยกย่อยข้อมูลเหล่านั้นออกมาใช้ในการทำงาน และทักษะนี้ยังช่วยเรื่องการกลั่นกรองข้อมูลต่างก่อนการตัดสินใจอีกด้วย ลองฝึกทักษะนี้ด้วยตัวเองผ่านการตั้งคำถามกับข้อมูลข่าวสารในอินเทอร์เน็ต แล้วนำมาวิเคราะห์ก่อนทุกครั้งก็เป็นการฝึกทักษะที่เป็นประโยชน์นี้ได้ทางหนึ่ง

 

 

6 Skills Creativity

ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ อาจดูเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับหลายคน แต่จริงๆ แล้วความคิดสร้างสรรค์นั้นเป็นทักษะที่ควรจะมีในการทำงานของทุกคน ทุกสายงาน โดยการนำความรู้หรือประสบการณ์ที่เรามีมาประยุกต์ใช้ในการทำงานและแก้ไขปัญหาได้  วิธีเพิ่มทักษะความคิดสร้างสรรค์นั้นก็ไม่ยาก ให้ลองฝึกตั้งคำถามกับตัวเอง ทำตัวเป็นคนช่างสงสัย และเป็นผู้ที่พยายามศึกษาหาความรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ

 

 

จะเห็นได้ว่าทักษะที่จำเป็นกับการทำงานในอนาคตส่วนใหญ่จะเป็นทักษะด้านสังคม เพราะเป็นทักษะที่ถูกพูดถึงและถูกจัดให้เป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการทำงานในอนาคตในยุคนี้ที่มี AI เข้ามาช่วยในการทำงานหลายๆ ภาคส่วน ซึ่งสำหรับใครที่ยังสงสัยและอยากศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทักษะด้านสังคม หรือ Soft Skills นี้ก็สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ >>> 10 อันดับ soft skills ช่วยเอาตัวรอดในโลกยุคใหม่

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.mangozero.com/5-skill-improve-yourself/

: https://www.scholarship.in.th/4-best-skills-to-know/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.pngitem.com/middle/ihRRmxi_creativity-vector-png-transparent-png/

: https://talentlens.in/critical-thinking-essence-decisive-mind-works/

: https://www.ringcentral.com/small-business/blog/effective-teamwork/

: https://online.seu.edu/articles/essential-types-of-leadership-styles/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *