ลดม.6 สอบซ้ำซ้อน ที่ประชุมเห็นด้วย “รวม ONET-9 วิชาสามัญ” เป็นชุดเดียวกัน

 

เผยมติที่ประชุม เห็นด้วยรวม O-NET – GAT/PAT – 9 วิชาสามัญ ประกาศใช้ข้อสอบเดียว เพื่อลดค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง แก้ปัญหาสอบซ้ำซ้อน สำหรับเด็ก ม.6 ในปี 2566

 

ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้เปิดเผยหลังจากการประชุมเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 ที่ผ่านมาว่า จากการประชุมได้มีการหารือแนวทางการดำเนินการการทดสอบ ONET/GAT-PAT  วิชาสามัญ 9 วิชา ปีการศึกษา 2563 โดยมีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน ร่วมด้วยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันทดสอบทางการศึกษา (สทศ.) และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ร่วมด้วย

 

โดยประเด็นการหารือดังกล่าวนั้นเนื่องมาจากการทดสอบต่างๆ โดยเฉพาะการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีขั้นตอนและการทดสอบด้วยกันหลายครั้ง จนสร้างความเครียด ความกดดันแก่ตัวเด็ก รวมถึงตัวผู้ปกครองที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางและการสอบของบุตรหลานด้วย

 

ดังนั้นที่ประชุมจึงมีข้อสรุปร่วมกันในประเด็นดังกล่าวว่า จะกลับไปทบทวนการจัดสอบต่างๆ ในกลุ่มนักเรียนชั้นม.6 ให้เหลือเพียงการสอบเดียว ซึ่งโดยเบื้องต้นทาง ทปอ.ให้ความเห็นว่า การทดสอบ ONET และการทดสอบวิชาสามัญ 9 วิชา น่าจะนำมารวมเป็นข้อสอบเดียวได้ เนื่องจากตอบโจทย์การวัดทักษะและสมรรถนะผู้เรียน โดยทั้งทปอ.และ สทศ.จะไปประเมินข้อสอบของเด็กทุกระดับอีกครั้งว่าข้อสอบแบบไหนจะสามารถวัดทักษะและสมรรถนะเด็กได้ไปพร้อมกันได้ เพราะทางสพฐ.เองก็จะมีการปรับหลักสูตรใหม่เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ ซึ่งจะต้องปรับข้อสอบให้มีความเชื่อมโยงด้วย อย่างไรก็ตามการดำเนินการรื้อการสอบซ้ำซ้อนนั้นจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในปีการศึกษานี้ และจะประกาศใช้การสอบเดียวสำหรับเด็กม.6 ในปีการศึกษา 2566 ต่อไป

 

ซึ่งสำหรับวิธีการดำเนินการและรูปแบบการสอบนั้นทาง นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ขอหารือภายหลัง กับ สทศ. และทอป. เพื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง ทั้งนี้แม้ว่าจะยังไม่มีรูปแบบข้อสอบที่สอบมาชัดเจน แต่รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายว่า ให้ทุกฝ่ายหารูปแบบการทดสอบที่สามารถวัดความรู้ ทักษะ สมรรถนะของผู้เรียนได้ รวมทั้งวัดศักยภาพได้ตรงกับโจทย์การพัฒนาประเทศ รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

 

และท้ายที่สุดสำหรับการสอบ ONET, GAT, PAT และวิชาสามัญ 9 วิชา ในปีการศึกษา 2563 ที่จำเป็นต้องเลื่อนตามการเลื่อนวันเปิดภาคเรียนแล้วกำลังกังวลถึงตารางการสอบที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น ทาง ดร.พีระพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีปฏิทินการจัดสอบเบื้องต้นแล้ว แต่อยู่ในระหว่างการหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเบื้องต้นทาง สทศ. และ สพฐ.เห็นด้วยแล้ว ขณะนี้ให้ทางมหาวิทยาลัยต่างๆ ว่าพิจารณาว่าปฏิทินที่เสนอลงตัวกับแผนงานของมหาวิทยาลัยหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างช้าที่สุด คือหลังเปิดเรียนภาคเรียนที่ 1/2563 หรือเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้.

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.thairath.co.th/news/local/1826123

: https://www.dailynews.co.th

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *