สรุปการวิธีการรับนักเรียนม.1 และ ม.4 ปีการศึกษา 2563  ในช่วงสถานการณ์ COVID -19

 

เมื่อวันที่ 17 เมษายน​ 2563 นายณัฏ​ฐ​พล​ ที​ป​สุวรรณ​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ​การศึกษา​ขั้นพื้นฐาน​ ครั้งที่ 4/2563 โดยมี รศ.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ​คณะกรรมการ​การศึกษา​ขั้น​พื้นฐาน​ ผู้บริหารสำนักงาน​คณะกรรมการ​การศึกษา​ขั้นพื้นฐาน​ (สพฐ.) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครั้งที่ 4/2563

 

 

โดยหลังจากการประชุมในครั้งนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรางศึกษาธิการ​ กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบแนวทางการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2563 ของ สพฐ.​ ในสถานการณ์​การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 แล้วโดยกำหนดให้มีการรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ระหว่างวันที่ 3 -​ 12 พฤษภาคม​ 2563 ด้วยระบบการรับสมัครออนไลน์ พร้อมทั้งได้กำหนดรูปแบบการตรวจสอบข้อมูล และเอกสารประกอบการสมัครอย่างชัดเจน ซึ่งสามารถสรุปแนวทางออกมาได้ดังนี้

 

สำหรับโรงเรียนที่ยังไม่ได้มอบตัว อันได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนที่จัดการศึกษาสำหรับผู้ด้อยโอกาส โรงเรียนเรียนวัตถุประสงค์พิเศษ ให้มีการดำเนินการไปตามที่ทางโรงเรียนกำหนด

โดยการรับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จะเปิดรับระหว่างวันที่ 3-12 พฤษภาคม 2563 ซึ่งจะมีช่องทางในการรับสมัครดังนี้ คือ

-ระบบการรับสมัครออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ (โปรแกรมใบสมัคร)

-E-mail ของโรงเรียน

-ไปรษณีย์

-Google form

-Line ของโรงเรียน

-วิธีอื่น ๆ

ซึ่งวิธีการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาของทางสพฐ. จะใช้วิธีสอบคัดเลือกโดยการจัดสอบ 100% ไม่มีการสอบทางออนไลน์เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตที่จะเกิดขึ้น  โดยจะกำหนดวันเวลาที่เหมาะสมในช่วงเดือนมิถุนายน 2563 และแบ่งการสอบเป็นรอบเวลาและดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในครึ่งวัน

ส่วนการจัดหลักการในการดำเนินการสอบและการจัดห้องสอบนั้น มีดังนี้ คือ สำหรับการจัดห้องสอบและอาคารสถานที่ ในกรณีที่จัดสอบโดยใช้ห้องเรียนให้จัดห้อง ไม่เกินห้องละ 20 คน และห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร และในกรณีที่จัดสอบโดยใช้อาคารอเนกประสงค์ให้ใช้วิธี Social Distancing เตรียมการจัดสถานที่ภายใต้แนวปฏิบัติการของกรมควบคุมโรค โดยนักเรียนทุกคนที่เข้าสอบให้สวมหน้ากากอนามัย มีมาตการควบคมก่อนเข้าห้องสอบ รวมถึงจัดให้มีห้องเพื่อให้นักเรียนรอก่อนเข้าสอบและมีการแสตนบายห้องไว้สำหรับนักเรียนที่เดินทางมาสอบยังสนามสอบหลักไม่ได้ด้วย

ทั้งนี้นอกจากการมาตรการการจัดห้องสอบแล้ว ให้กำหนดแผนผังอาคารสอบแบ่งตามกลุ่มสาระวิชาอย่างชัดเจนและแจ้งให้ผู้ปกครองทราบก่อนวันสอบคัดเลือก เพื่อให้นักเรียนมาสอบตามอาคารที่กำหนด และให้ผู้ปกครองรออยู่ภายนอกโรงเรียนหรือสถานที่จัดสอบด้วย เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการเว้นระยะห่างภายใต้สถานการณ์ COVID-19 นั่นเอง

 

โดยหากโรงเรียนใดที่มีนักเรียนมาสมัครเกินกว่าแผนการรับนักเรียนที่กำหนดไว้ ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียน ร่วมกันกำหนดแนวทางในการคัดเลือกหรือสอบคัดเลือกสำหรับนักเรียนกลุ่มทั่วไปและวิธีการจับฉลากสำหรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ โดยทุกโรงเรียนจะต้องดำเนินการมอบตัวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มิถุนายน เพื่อให้หลังจากนั้นเด็กที่สอบไม่ได้ต้องมีที่เรียนจึงต้องมีการเตรียมการอีก 15 วัน เพื่อให้ทันกำหนดการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

 

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับการรับนักเรียนในระดับชั้นม.1 และ ม.4 สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ >>> การรับนักเรียน ปีการศึกษา 2563

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก 

https://moe360.blog

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *