7 สาขาวิชาที่มีเงินเดือนสตาร์ทมากที่สุดใน UK

 

ก่อนที่เราจะเลือกเรียนต่อในคณะหรือสาขาวิชาใดนอกจากความชอบ ความถนัด หรือความสนใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนคำนึงถึงนั่นก็คือ “เงินเดือน” ในที่จะได้ของสาขาวิชาหรือสายอาชีพนั้นๆ วันนี้เราจึงมี 7 อันดับสาขาวิชา ที่จบมาแล้วมีเงินเดือนสตาร์ทมากที่สุดในสหราชอาณาจักรมาฝากกันค่ะ

 

  1. ทันตแพทยศาสตร์ (Dentistry)

สาขาทันตแพทยศาสตร์ เป็นสาขาที่มีการแข่งขันกันเป็นอย่างมากในสหราชอาณาจักร ทั้งการสมัครเข้าเรียนและการแข่งขันระหว่างมหาวิทยาลัยต่างๆ ดังนั้น แม้จะจบจากสาขาวิขานี้แต่ผู้สมัครต้องมีแบ็คกราวน์ด้านการศึกษาที่ยอดเยี่ยม รวมถึงมีความมุ่งมั่นและทักษะด้านการปฏิบัติงาน และสำหรับรายได้ หลังจากสำเร็จการศึกษาภายใน 6 เดือน จะสตาร์ทที่เฉลี่ยประมาณ 30,432 ปอนด์ ต่อเดือน

 

  1. วิศวกรรมศาสตร์ เคมี (Chemical Engineering)

สาขาวิศวกรรมศาสตร์เคมี เป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์กายภาพ-ชีวภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา ไบโอเคมี ชีวิวิทยาไบโอ เป็นต้น และด้วยความที่เป็นสาขายอดนิยมในคณะวิศวกรรมศาสตร์ การแข่งขันจึงค่อนข้างสูง ซึ่งนั่นก็มาพร้อมกับรายได้หลังจบการศึกษาสตาร์ทที่สูงเช่นเดียวกัน โดยจะอยู่ที่ประมาณ 28,603 ปอนด์ต่อเดือน

 

  1. แพทยศาสตร์ (Medicine)

สาขานี้มีความยากในการเข้าเรียนที่ค่อนข้างสูงมาก นอกจากจากนี้ยังมีการเรียนที่ค่อนข้างหนักและมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ซึ่งความยากทั้งหมดทั้งมวลนี้ที่หลายคนต้องอดทนในระหว่างที่เรียนก็คุ้มค่ากับค่าตอบแทนหลังเรียนจบ ที่สตาร์ทโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 28,191 ปอนด์ต่อเดือนเลยทีเดียว

 

  1. เศรษฐศาสตร์ (Economics)

ในสาขาเศรษฐศาสตร์นี้ เราจะได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะในการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ข้อมูล การคำนวณ และเทคนิคในการนำเสนอ ทั้งการเขียนเป็นเปเปอร์และการนำเสนอแบบ oral presentation ซึ่งทั้งหมดเป็นคุณสมบัติที่เป็นที่ต้องการอย่างมากในสายงานด้านนี้นั่นเอง และสำหรับรายได้เฉลี่ยเริ่มต้นในอังกฤษก็อยู่ที่ประมาณ 28,157 ปอนด์ต่อเดือน

 

  1. วิศวกรรมศาสตร์ทั่วไป (General Engineering)

ภายใต้ขอบขอบเขตกว้างของวิชาชีพด้านวิศวกรรม ที่มีเนื้อหารวมถึงกระบวนการในการเรียนที่ยาก ไม่ว่าจะเป็น การวิจัย การพัฒนา การออกแบบการผลิต การดำเนินการ และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการ ทำให้ ทำให้รายได้ที่หลังจบการศึกษานั้นคุ้มค่า ซึ่งจะมีรายได้เฉลี่ยเริ่มต้นอยู่ที่ 27,702 ปอนด์ต่อเดือน

 

  1. สัตวแพทยศาสตร์ (Veterinary Medicine)

หลักสูตรสัตวแพทยศาสตร์ในระดับปริญญาตรีที่อังกฤษ จะใช้เวลาในการศึกษาห้าปี โดยจะเป็นการเรียนที่ครอบคลุมทั้งด้านกายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของสัตว์ การเลี้ยงสัตว์ จุลชีววิทยา การสาธารณสุข ปรสิตวิทยา และพยาธิวิทยา จึงเป็นอีกสาขาวิชาที่มีการเรียนค่อนข้างหนักและต้องใช้ความอดทนและความใส่ใจในการเรียนค่อนข้างมาก ซึ่งรายได้หลังจบจากสาขานี้ก็สูงคุ้มค่ากับความยากเช่นเดียวกัน โดยจะมีรายได้เฉลี่ยหลังจบ อยู่ที่ประมาณ 26,872 ปอนด์ต่อเดือน

 

  1. วิศวกรรมศาสตร์เครื่องกล (Mechanical Engineering)

สาขาวิศวกรรมเครื่องกล เป็นสาขาด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่ใช้หลักการทางฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์สำหรับการวิเคราะห์การออกแบบการผลิตและการบำรุงรักษาระบบเครื่องกลต่างๆ ซึ่งเป็นอีกสาขาที่ได้รับความนิยมมากที่อังกฤษ ไม่ต่างจากในไทย จึงมีการแข่งขันในการเข้าที่สูงและยังมีการะบวนการเรียนการสอนที่ค่อนข้างยากอีกด้วย จึงเป็นอีกสาขาที่มีรายได้ค่อนข้างสูงโดยจะมีรายได้เริ่มต้นหลังจบการศึกษาอยู่ที่ประมาณ 26,376 ปอนด์ต่อเดือน

 

 

สำหรับคนที่สนใจอยากเรียนต่อในสาขาทั้ง 7 ที่กล่าวมานี้ แต่ยังไม่รู้ว่าควรเลือกมหาวิทยาลัยใดในสหราชอาณาจักรดีก็สามารถเข้าไปดูมหาวิทยาลัยที่น่าเรียนต่อใน UK ได้ที่ >>> มาดู 5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนใน UK

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.siuk-thailand.com/study-guide/highest-graduate-starting-salaries-uk/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *