ความภูมิใจแห่ง Chulalongkorn Business School กับนิสิตที่สร้างชื่อในระดับชาติและนานาชาติ

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอกย้ำการเป็น Chief Business School  สถาบันทางด้านบริหารธุรกิจอันดับหนึ่งของไทย บ่มเพาะนิสิตที่มีคุณภาพ และได้สร้างผลงาน สร้างชื่อเสียงให้แก่สถาบัน ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีการแข่งขันต่างๆ ทั้งในระดับประเทศ และนานาชาติ โดยคณะฯ ได้จัดงาน “เรียง 100 ความภูมิใจ Chulalongkorn Business School” ประจำปี 2563 เพื่อแสดงความยินดีแก่เหล่านิสิตกว่าร้อยชีวิต ณ อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ จุฬาฯ โดยมี รศ.ดร. วิเลิศ ภูริวัชร คณบดี ให้เกียรติเป็นประธาน

การแข่งขันเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของการสร้างนิสิตคุณภาพ อย่าง ภัทรพล โสภณศิรินันท์ ตัวแทนนิสิตจากภาควิชาบริหารธุรกิจบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน CFA Institute Research Challenge in Thailand 2018 – 2019 จัดโดยสถาบัน CFA Institute เผยว่า “สิ่งที่ได้รับจากการแข่งขัน คือทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ รวมถึงทักษะด้านการเขียนรายงาน และการนำเสนอผลงานที่ต้องครบถ้วนด้วยเนื้อหาที่ชัดเจน เข้าใจง่าย โดยโจทย์ของการแข่งขันที่ได้รับ คือการวิเคราะห์หลักทรัพย์ตัวหนึ่งในตลาดหุ้นไทย ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล เป็นโจทย์ที่ท้าทาย ที่พวกเราทุกคนต้องศึกษา รวมถึงต้องมีการคาดการณ์ล่วงหน้าว่าควรดำเนินธุรกิจไปในทิศทางไหน งบการเงินควรเป็นอย่างไร ปัจจัยอะไรที่จะสนับสนุนให้ธุรกิจดำเนินได้ต่อไป โดยคณะฯ ได้สนับสนุนฐานข้อมูลต่างๆ ซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์ รวมถึงอาจารย์ รุ่นพี่ ที่ได้มอบความรู้ดีๆ  รวมถึงประสบการณ์ที่มี คอยช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา ให้พวกเราได้เข้าใจและยังสามารถนำไปใช้ได้ในโลกการทำงานอีกด้วย”

นภัสสร จิรจักรวาล ตัวแทนนิสิตจากภาควิชาการตลาด ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน J–MAT AWARD ครั้งที่ 28 จากสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เผยว่า “การแข่งขันนี้เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดรายการหนึ่งของเด็กสายการตลาด ทุกคนในทีมรู้สึกภาคภูมิใจในสิ่งที่ทุ่มเทลงมือทำ ซึ่งแผนการตลาดที่ทีมเรานำเสนอนั้นมีความครบเครื่อง ตีโจทย์แตก สามารถตอบโจทย์ได้ว่าจะทำอย่างไรให้ชาเขียวผสมวุ้นมะพร้าวของแบรนด์หนึ่ง ซึ่งเป็นโจทย์ของการแข่งขัน ให้เป็นแบรนด์ที่คนรักได้จริงๆ ซึ่งพวกเราไม่ได้คิดแค่รูปแบบการทำตลาด เพื่อทำให้เกิดการจดจำเท่านั้น แต่ยังลงพื้นที่สัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่นอายุ 12-18 ปี เพื่อค้นหา Customer Insight แล้วพบว่าวัยรุ่นไม่ได้อยากสนุกอย่างเดียว แต่ต้องการ “เป็นตัวของตัวเอง” จึงมาเป็นบิ๊กไอเดียของแผนการตลาดของเรา ซึ่งสิ่งที่ได้จากการแข่งขัน เรื่อง  Customer Insight หากไม่เคยเรียนหรือไม่เคยทำแผนการตลาดมาก่อน อาจจะคิดว่ามันเป็นเพียงคำพูดของลูกค้าเท่านั้น ซึ่งแท้จริงแล้วมันเป็นประโยชน์มากๆ รวมทั้งยังได้ศึกษาธรรมชาติของตลาดธุรกิจต่างๆ ที่มีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ทำให้เข้าใจว่าเราจะทำอย่างไรถึงจะตอบสนองความต้องการลูกค้าได้มากที่สุด”

ธนันต์ ฉันทจุลสินธุ์ ตัวแทนนิสิตจากภาควิชการบัญชี ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขัน Thailand Accounting Challenge 2018 เผยว่า “การแข่งขันที่ได้รับชัยชนะนี้ เป็นการแข่งขันตอบปัญหาความรู้ทางบัญชี ที่มีทั้งเรื่องภาษี กฎหมายที่เกี่ยวข้องวิชาชีพบัญชี และการสอบบัญชี เป็นการแข่งขันที่เข้มข้นด้วยเนื้อหา ที่ก่อนการแข่งขันทีมเราต้องทบทวนตำราเรียนที่ได้เรียนมาตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 – 4 และยังมีแรงกดดันจากรุ่นพี่หลายๆ ปีที่ผ่านมา ที่คว้าชัยชนะกับการแข่งขันรายการนี้สร้างชื่อเสียงให้แก่คณะมาโดยตลอด จึงเป็นแรงผลักดันที่ทีมพวกเราต้องเตรียมตัวให้มาก ทำทุกอย่างให้เต็มที่ ดังนั้นรางวัลที่ได้รับจึงเป็นรางวัลแห่งความพยายาม เป็นรางวัลแห่งความทุ่มเท และความเป็นทีมเวิร์คที่มีวินัยของพวกเรา ที่ช่วยกันทบทวนเนื้อหา นำความรู้ และศักยภาพที่มี จนสามารถคว้าชัยชนะ และสร้างชื่อเสียงให้แก่คณะ ซึ่งความรู้ที่ได้จากการแข่งขัน เป็นเหมือนการปูพื้นฐานทางด้านบัญชี ที่ต้องรู้ให้ลึก และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานได้”

นี่คือภาพสะท้อนของแบบอย่างที่น่าภาคภูมิใจจากนิสิต ที่แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความรู้และภูมิปัญญา ที่มีต้นทางมาจากคณะพาณิชยศาสตร์และบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาองค์ความรู้ สร้างศักดิ์ศรีเกียรติภูมิมาสู่มหาวิทยาลัยและประเทศชาติ สามารถติดตามข่าวสารของทางคณะฯ ได้ ที่ www.facebook.com/CBSChula และ www.cbschula.ac.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *