5 ตัวช่วยสุดเจ๋ง สร้างสื่อการสอนของครูให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

ต้องยอมรับว่าในยุคนี้แค่การสอนในหนังสือ หรือบนกระดานสี่เหลี่ยมอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอแล้ว เพราะ “สื่อ” ที่จะนำมาใช้ในการถ่ายทอดความรู้และเนื้อหาต่างๆ ให้แก่นักเรียนนั้นก็สำคัญ เพราะสื่อเป็นเหมือนครูผู้ช่วยในการสอน

การมีสื่อที่ดีก็จะทำให้เด็กๆ เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาพ คลิป หรือแม้กระทั่งเกมต่างๆ ที่นอกจากจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้นแล้วยังเป็นอีกตัวช่วยในการดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้อีกด้วย วันนี้เราจึงมี 5 แอปพลิเคชัน/เว็บไซต์ ที่จะมาเป็นตัวช่วยทำให้สื่อการสอนของครูน่าสนใจยิ่งขึ้นมาฝากกันค่ะ

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Prezent 4+ Jeff Sciortino Photography

1. PreZent

มาเริ่มกันที่แอปพลิเคชันสำหรับสร้างสไลด์การสอนให้น่าสนใจยิ่งขึ้น ด้วย Prezent เป็นการผสมผสานระหว่างภาพนิ่งและวิดีโอ จึงทำให้เมื่อสร้าง presentation ออกมาแล้วจะได้สื่อการสอนที่เหมือนกับ Digital Art Book เล่มหนึ่งเลยทีเดียว โดยเมื่อเราพลิกหน้าวิดิโอก็จะเริ่มเล่นทันที โดยครูสามารถแทรกภาพ คลิปวิดีโอต่างๆ เกี่ยวกับเนื้อหาการสอนลงในสื่อชิ้นดีได้ โดยสามารถทำผ่านสมาร์ทโฟนหรือไอแพดได้ง่ายๆ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ google slides

2 Google Slides

มาต่อกันที่ แอปพลิเคชัน / โปรแกรมสำเร็จรูป สร้างสไลด์ประกอบการสอนอีกแอปพลิเคชันหนึ่ง เพียงแค่มีบัญชี google ก็สามารถใช้ได้ เป็นสำหรับแอปพลิเคชันและโปรแกรมสำเร็จรูปในการช่วยสร้างสไลด์ประกอบการเรียนการสอนต่างๆ ที่มีธีมการนำเสนอให้เลือกใช้หลายแบบ สามารถแทรกรูปภาพได้จากเว็บไซต์ได้เลยโดยไม่ต้องดาวน์โหลด หรือจะแทรกภาพเคลื่อนไหว แทรกวิดีโอสำหรับใช้ในการสอนก็สามารถทำได้ เป็นอีกตัวช่วยในการนำเสนอผ่านสไลด์ที่มีรูปแบบสวยดึงดูดผู้เรียนได้อย่างดี นอกจากนี้คุณครูยังสามารถสร้าง แก้ไข และทำงานร่วมกับคุณครูท่านอื่นๆ ไปพร้อมๆ กันได้ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์อีกด้วย

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

3. Canva

อีกหนึ่งแอปพลิเคชัน/เว็บไซต์ที่จะช่วยทำให้สไลด์การสอนของครูไม่น่าเบื่อ แต่น่าสนใจมากขึ้น เพราะ Canva คือเว็บไซต์การออกแบบ ที่สามารถช่วยคุณครูในเรื่องการออกแบบสื่อการสอนอย่าง Infographic หรือ Presentation ให้ออกมาสวยงามและน่าสนใจได้อย่างดี ใช้งานง่ายไม่ต้องเก่งออกแบบก็ได้ เพียงแค่ลากและวางลงในเทมเพลตที่มีให้เลือกมากมายทั้งแบบฟรีและเสียเงิน

 

 

chemist ไอคอน

4.  CHEMIST by THIX

มาถึงแอปพลิเคชันที่เปลี่ยนรูปแบบสื่อการสอนกันบ้าง ที่วำหรับแอปพลิเคชัน CHEMIST by THIX แอปพลิเคชันห้องทดลองเคมี เสมือนจริง ที่คุณครูสามารถลองผสมสารเคมีต่างๆ ลงในบีกเกอร์หรือหลอดทดลองได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำหลอดทดลองแตก ไม่ต้องกลัวว่าร่างกายจะโดนสารเคมี ไม่ต้องกลัวการระเบิด และเมื่อทดลองเสร็จแล้ว ผลการทดลองจะถูกบันทึกไว้ คุณครูสามารถส่งอีเมลให้นักเรียนดูเพื่อประกอบการสอนในห้องเรียน หรือส่งให้ดูหลังการทดลองจริงในห้องจบ เพื่อนักเรียนจะได้นำไปทบทวนนอกห้องเรียนได้ เรียกได้ว่าเป็นอีกสื่อการสอนที่จะทำให้การเรียนสนุก และยกระดับห้องเรียนแบบ 4.0 ได้ดีทีเดียว

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ PowToon

5. PowToon

และตัวสุดท้ายตัวช่วยที่จะทำให้สื่อการสอนของครูสนุกยิ่งขึ้น โดยเว็บไซต์ Powtoom เป็นเว็บไซต์สำหรับการทำวิดีโอออนไลน์ในรูปแบบการ์ตูนสั้น ที่เพิ่มความน่าสนใจด้วย Motion Graphics หรือภาพกราฟิกที่เคลื่อนไหวได้ มีรูปแบบและเพลงประกอบให้เลือกมากมาย วิธีการใส่ข้อความหรือรูปก็จะคล้ายๆ การทำ Power point คุณครูสามารถสร้างวิดีโอสำหรับการสอนในหัวข้อหรือวิชาของตัวเองได้ผ่านเว็บไซต์นี้ได้ง่ายๆ  ทำให้ PowToon กลายเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่น่าสนใจในการสร้างสื่อวิดีโอในการสอนของคุณครู และความสนุกในให้เรียนให้มากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

 

 

 

นับว่าเป็น 5 ตัวช่วยในการสร้างสื่อการสอนที่ง่ายและสะดวกอย่างยิ่ง สามารถทำได้ทั้งในคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนและไอแพด เพราะ “สื่อ คือ ผู้ช่วยสอน” ที่ดีโดยเฉพาะในยุค 4.0 แบบนี้ สื่อที่ดี ทันสมัย ก็คือจะเป็นผู้ช่วยสอนชั้นดี ที่ทำให้ผู้เรียนสนใจบทเรียนมากขึ้น และทำให้การเรียนการสอนสนุกยิ่งขึ้นได้ด้วยค่ะ

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.maceducation.com/

: http://infographic.in.th/

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://appsource.microsoft.com/en-us/product/office/WA200000191?tab=Overview

: https://th.aptoide.com/download?package_uname=chemist-virtual-chem-lab

: https://www.technointrend.com/google-slides-what-is/

: https://apps.apple.com/us/app/prezent/id505435521?ls=1

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *