5 เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ไว!

 

ในการเรียน การฝึกและการสอบภาษาอังกฤษนั้นพื้นฐานที่สำคัญอีกอย่างที่จะช่วยให้เราเก่งได้ทั้งการพูด การอ่านก็คือ คำศัพท์ เพราะยิ่งเรารู้เยอะและมีคลังคำศัพท์ในหัวมากขึ้นเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเรากว้างขึ้นเท่านั้น แต่ปัญหาก็คือคำศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นมีมากมายไปหมด จำเท่าไหร่ก็จำไม่หมด และกว่าจะจำได้แต่ละคำก็ใช้เวลา วันนี้เราจึงมีเทคนิคดีๆ ในการจำคำศัพท์มาฝากกันค่ะ

 

 

 

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

1) เตรียมสมุดไว้จดคำศัพท์

 

คำศัพท์ที่คุณไม่ทราบความหมายที่พบจากการอ่าน การฟังจากสื่อต่างๆนั้น อย่าปล่อยให้มันจางหายไปกับความที่คุณไม่รู้ เก็บความไม่รู้ของคุณไว้ในสมุดจดคำศัพท์ของคุณ พร้อมทั้งแบ่งแต่ละช่องสำหรับ Part of Speech หรือชนิดของคำ ยกตัวอย่างเช่น คำนาม คำคุณศัพท์ (Adjective) คำกริยา (Verb) คำกริยาวิเศษ (Adverb) และคำแปล

 

2) เริ่มต้นไม่ต้องมากแค่วันละ 8 คำกำลังดี

 

หลายคนคิดว่าการที่เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นต้องเตรียมการเรียนรู้คำศัพท์ที่คุณไม่รู้เหล่านั้นด้วยคำจำนวนมาก แต่เชื่อหรือไม่ว่าสมองเราชอบคนขี้เกียจ แต่ต้องการความสม่ำเสมอ เพราะการที่คุณยัดเยียดคำศัพท์เหล่านั้นลงไปด้วยการท่องและจดจำนวนมากๆ จะทำให้คุณรู้สึกยาก เบื่อและอึดอัด จนสุดท้ายแล้วคุณก็จะหยุดการเรียนรู้และจดจำไป

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

3) ทบทวนคำศัพท์ของคุณภายใน 24 ชั่วโมง

 

คุณเคยได้ยินเรื่องของกฎ 24 ชั่วโมงหรือไม่ ว่ากันว่าสมองของคนเรานั้นจะจดจำได้ดีในช่วง 24 ชั่วโมงแรกของการเจอสิ่งต่างๆ เมื่อคุณจดคำศัพท์เหล่านั้นและนำกลับมาทบทวนอีกภายใน 24 ชั่วโมง สมองของคุณก็จะเริ่มจำ และเมื่อคุณนำกลับมาทำอย่างต่อเนื่องเช่นสัปดาห์ละหนึ่งครั้งและเดือนละหนึ่งครั้ง คุณก็จะจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างแม่นยำอย่างไม่น่าเชื่อ

 

4) อ่านให้มาก

 

อ่านให้มากคือทางเดียวเท่านั้นที่คุณจะดึงความจำเกี่ยวกับคำศัพท์ที่คุณได้จดบันทึกและทบทวนไว้ให้กลับมาอีกครั้ง ยิ่งคุณอ่านมากเท่าไร คุณก็จะคุ้นชินกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นยิ่งขึ้น ทำให้การจดบันทึกของคุณนั้นมีประโยชน์และทรงประสิทธิภาพอย่างไม่น่าเชื่อ

 

5) ใช้คำศัพท์ที่คุณได้เรียนรู้มาในสถานการณ์ต่างๆ

 

คำศัพท์ที่คุณได้เรียนรู้ใหม่นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถูกนำไปใช้งานเพื่อกระตุ้นทักษะภาษาอังกฤษต่างๆเช่นทักษะการพูด เป็นต้น ดังนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆเหล่านั้นให้มากถึง 10 ครั้งก่อนเพื่อจะได้เรียนรู้ให้อย่างแม่นยำ

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ practice

 

 

ในการเรียนรู้ภาษาต่างๆ การมีเทคนิคที่ดีก็จะเป็นตัวช่วยให้เรานั้นเหนื่อยน้อยลงและได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าเทคนิคที่ดีแค่ไหนก็ไม่อาจสู้ความสม่ำเสมอได้ ดังนั้น การฝึกฝนจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เราเดินไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้ค่ะ

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

: https://www.britishcouncil.or.th

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

: https://www.fcc-english.co.jp/entry/blog-conversation-19745

: https://www.inc.com/wanda-thibodeaux/heres-what-practicing-does-to-your-brain-and-how-to-do-it-right.html

: https://www.linio.com.co/p/6-pcs-100-hojas-bobina-vocabulario-cuaderno-notepad-escribiendo-notas-lelqv6

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *