7 เทคนิคอ่านหนังสือให้จำแม่น !

 

การอ่าน ถือเป็นทักษะสำคัญอีกทักษะหนึ่ง ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ไม่ว่าจะศาสตร์ไหนเราจำเป็นต้องใช้การอ่านเป็นทักษะสำคัญ ยิ่งในวัยเรียนด้วยแล้ว ตั้งแต่เข้าชั้นอนุบาลจนถึงจบระดับมหาวิทยาลัยทักษะการอ่านเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ที่เราจะต้องใช้ แต่แค่การอ่านอย่างเดียวนั้นไม่พอ ในการอ่านเราก็ควรจะต้องจำเนื้อหาที่อ่านให้ได้ด้วย โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาที่ต้องอ่านเพื่อนำความรู้ที่อ่านไปสอบ ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาต่างๆ การอ่านแล้วจำเนื้อหาได้ดีก็จะยิ่งทำให้เราได้เปรียบทั้งในการเรียนและการสอบอีกด้วย

 

วันนี้เราจึงได้หยิบบกเอาข้อมูลจากบทความของอาจารย์ W. R. (Bill) Klemm ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาที่ มหาวิทยาลัยเท็กซัส เอแอนด์เอ็ม ซึ่งให้เทคนิคเกี่ยวกับการอ่านให้จำแม่นทั้ง 7 ข้อ มาฝากกันค่ะ

 

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

1 รู้วัตถุประสงค์ในการอ่าน

สิ่งแรกที่นักอ่านทุกคนต้องรู้คือ “ทำไมเราถึงอ่านสิ่งๆ นี้อยู่” และ “อ่านไปเพื่ออะไร” เช่น คุณที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ อยากได้เทคนิคการอ่านให้จำแม่นเมื่อตอบคำถามเหล่านี้ได้ เราจะรู้จุดมุ่งหมายและรู้ว่าเราต้องการสาระสำคัญอะไรจากสิ่งที่กำลังอ่านอยู่

 

2 กวาดตาคร่าวๆ ก่อน

ก่อนจะตั้งใจอ่านคำต่อคำ ประโยคต่อประโยค อยากให้ลองกวาดสายตามองสิ่งที่อ่านอยู่คร่าวๆ ก่อน หรือที่หลายคนรู้จักเทคนิคนี้ว่า Skimming คือลองจับจุดสำคัญๆ เช่นหัวข้อหลัก หัวข้อย่อย รูปประกอบ หรือกราฟต่างๆ ที่อยู่ในบทความ และ keyword สำคัญๆ ที่ส่วนใหญ่มักปรากฏอยู่ในหัวและท้ายบทความนั่นเอง วิธีนี้จะช่วยให้เราจับใจความสำคัญของสิ่งที่กำลังอ่านอยู่ได้ดี

 

 

3 มีเทคนิคการใช้สายตาให้การอ่าน

 

การอ่านโดยการไล่โฟกัสสายตาจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งนั้นมีผลต่อความจำและประสิทธิภาพในการอ่าน สิ่งที่อยากจะแนะนำคือ เมื่อเริ่มต้นอ่านจริงจัง ให้มองทุกประโยคและองค์ประกอบในหน้านั้น (ต่างจากการ skimming) และในการโฟกัสสายตาเพื่ออ่าน ให้มองเห็นคำศัพท์แวดล้อมรอบๆ หลายๆ คำด้วย ไม่ใช่การอ่านโดยการมองทีละคำ วิธีนี้จะช่วยให้การอ่านลื่นไหล ต่อเนื่อง และเพิ่มความเข้าใจมากขึ้น

 

4 ใช้การไฮไลท์หรือจดโน้ต

 

วิธีฮอตฮิตของเหล่านักเรียนนักศึกษาที่มักใช้กัน โดยการจดโน้ต หรือใช้ปากกาสีสันต่างๆ ขีดเน้นในจุดที่คิดว่าสำคัญ ก็จะช่วยให้ผู้อ่านจดจำข้อมูลเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น

 

 

5 คิดเป็นภาพ

ภาพคือสิ่งที่มนุษย์จดจำได้ง่ายกว่าคำศัพท์ การอ่านและคิดภาพในใจช่วยให้สามารถเรียกความทรงจำของข้อมูลช่วงนั้นภายหลังได้ง่ายกว่า

 

6 ลองทบทวนสิ่งที่อ่านไป

 

หลังอ่าน ลองเรียกความทรงจำในสิ่งที่อ่านไป ภาพในใจต่างๆ คำสำคัญในแต่ละหัวข้อ เพื่อให้ผู้อ่านรู้ตัวว่าจดจำได้มากน้อยเพียงใด

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ student read

 

7 อ่านเมื่อมีสมาธิ

การพยายามอ่านขณะที่มีสิ่งรบกวนหรือไม่มีสมาธิค่อนข้างเสียเวลาเปล่า ดังนั้นควรสร้างบรรยากาศในการอ่านให้เราสามารถจดจ่อและตั้งใจกับสิ่งที่อ่านได้จริงๆ

 

 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีปัญหาอ่านแล้วจำไม่ได้ และอยากจะจำได้แม่นๆ ก็ลองนำเทคนิคทั้ง 7 นี้ไปลองใช้กันดูนะคะ หวังว่าเทคนิคทั้งหมดนี้จะช่วยให้น้องๆ อ่านแล้วจำได้แม่นเพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอบกันได้ทุกคนนะคะ

 

 

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ read a book

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

:https://mgronline.com/infographic/detail/9620000005566

 

ขอบคุณรูปภาพจาก

:https://www.ft.com/content/99936410-fdf8-11e8-aebf-99e208d3e521

:https://brocku.ca/blogs/futurestudents/2014/10/03/fall-reading-week-use-your-time-wisely-badgers/

:https://www.rightattitudes.com/2015/04/21/how-to-process-that-pile-of-books-you-cant-seem-to-finish-5-other-reading-hacks/

:https://github.com/Hypertopic/Protocol/wiki/Texts-analysis-FAQ

:https://www.news1india.in/image-sitemap-3.xml

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *