ม.รังสิต ให้การต้อนรับนักศึกษาเวียดนามในโครงการ P2A Journey on Campus

สำนักงานวิเทศสัมพันธ์ และสถาบันส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ฝ่ายพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ให้การต้อนรับนักศึกษาในโครงการ P2A Journey on Campus จาก University of Economics and Law ประเทศเวียดนาม ในการเดินทางเยี่ยมชม แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีการดำรงชีวิต และประเพณีไทย ณ มหาวิทยาลัยรังสิต 

นายศุภชัย พรรณรัตนพงศ์ (พี) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก กล่าวว่า ได้รับคำชวนจากเพื่อนครับ ว่าจะมีกิจกรรมเป็นอาสาสมัครให้กับนักศึกษาต่างชาติที่จะมาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย ซึ่งผมก็พูดภาษาอังกฤษได้ครับ และคิดว่าน่าจะได้ประสบการณ์ดีๆ ที่มากกว่าการได้ฝึกภาษา 

“นักศึกษาจากประเทศเวียดนามกลุ่มนี้ เป็นนักศึกษาในโครงการของมหาวิทยาลัยเราครับ มากลุ่มใหญ่เพื่อจะได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและภาษา กิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยจัดให้นั้นจึงจัดเต็ม เพราะเวลาค่อนข้างจำกัด แต่สิ่งที่เราอยากเผยแพร่นั้นก็มีมากมายจริงๆ ทั้งการเล่นดนตรี การเรียนนาฏศิลป์ รวมทั้งยังพาพวกเขาไปสอนหนังสือให้กับน้องๆ นักเรียนโรงเรียนวัดนาวงด้วยครับ เมื่อได้คุยกับเพื่อนต่างชาติกลุ่มนี้ พวกเขาก็บอกว่า เขาตื่นตาตื่นใจกับตึกราบ้านช่องที่ประเทศไทยมาก เพราะสวยและมีสีสัน ซึ่งที่ประเทศของพวกเขาก็มีตึกเยอะแต่จะไม่ค่อยมีสีสันสวยงาม สำหรับที่มหาลัยของเราพวกเขาชอบอาคาร 6 และลานสุริยเทพเพราะว่ามีรูปทรงที่สวยแปลกตา จากสามวันที่ได้เป็นพี่เลี้ยงทำให้ผมได้รู้ว่าโครงการดีๆ แบบนี้ เป็นการเปิดโอกาสที่ดีมากๆ ให้กับนักศึกษาทั่วไปได้เข้ามาร่วมกิจกรรม เรียกว่าเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน ได้อะไรเพิ่มเติมจากการเรียนในห้องอีกมากมายครับ”

นางสาว T Ngc Phương Nguyên นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ University of Economics and Law กล่าวว่า กิจกรรมนี้สำหรับฉันถือเป็นกิจกรรมที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ เป็นประสบการณ์ที่ดีที่ได้มาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยรังสิต และยังได้ท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทยด้วย เพราะฉันได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศไทย  และได้เปิดหูเปิดตาด้วยค่ะ ซึ่งระหว่างที่เรียนรู้สิ่งต่างๆ ฉันก็ได้เผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศของฉันด้วย

“เมื่อรู้ว่าจะได้เดินทางมาที่ประเทศไทย ฉันก็ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับม.รังสิต และประเทศไทย ในความคิดของฉัน นับเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่ได้มาที่ ม.รังสิต ได้เจอเพื่อนใหม่ ที่สำคัญพี่ๆ สต๊าฟน่ารักมากๆ ค่ะ อยากจะบอกว่าการได้มาแลกเปลี่ยนระยะสั้นครั้งนี้ มันดีมากๆ ค่ะ ได้แลกเปลี่ยน ได้เรียนรู้ ได้เล่น ได้เที่ยวด้วยค่ะ ชอบค่ะ” 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *