สาธิตปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดงาน Open House สาธิตปฐมวัย ให้ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมการเรียนการสอนแบบไฮสโคป

 

รศ.ดร.วีระชาติ กิเลนทอง คณบดีคณะการศึกษาปฐมวัย ให้เกียรติกล่าวเปิดงาน Open House สาธิตปฐมวัย จัดโดยสาธิตปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชม การเรียนการสอนแบบไฮสโคป (HighScope) จากงานวิจัยของนักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล ศาสตราจารย์ James J. Heckman จากมหาวิทยาลัยชิคาโกประเทศสหรัฐอเมริกา ค้นพบว่า การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคปช่วยให้ผู้เรียนมีรายได้สูงกว่าก่ออาชญากรรมและติดยาเสพติดน้อยกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่เรียนในรูปแบบปกติและสามารถสรุปผลในเชิงเศรษฐศาสตร์ได้ว่า หลักสูตรไฮสโคปให้ผลประโยชน์ถึง 7 เท่าของต้นทุน

“Direct Experience NOT Direct Instruction”

การเรียนการสอนแบบไฮสโคปจะไม่เน้นสอนแบบท่องจำแต่จะเน้นส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านการ “ลงมือทำอย่างมีชีวิตชีวา” เปิดโอกาสให้เด็กเกิดกระบวนการ “ตัดสินใจ”ต่อยอดการคิดวิเคราะห์ พัฒนาทักษะรอบด้าน ภายใต้การสนับสนุนของคุณครูทุกคน ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีชีวิตชีวา มีความสุขจากการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพของตน และเติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพ

โดยงานนี้ยังได้รับเกียรติจาก พญ.เสาวภา พรจินดารักษ์ กุมารแพทย์พัฒนาการและพฤติกรรมเด็ก จากเพจหมอเสาวภา เลี้ยงลูกเชิงบวก เป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อเรื่อง “เลี้ยงลูกให้คิดเป็น พูดเป็น” ภายในงานมีผู้ปกครองและผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมเยี่ยมชมและฟังบรรยายจำนวนกว่า 90 คน ณ อาคาร 17 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *