นิเทศศาสตร์ ม.รังสิต เอาใจคอกีฬา จัดแคมป์ “สอนเกรียนให้เซียนสื่อกีฬา” ปิดเกมสุดประทับใจ

ปิดเกมลงอย่างว้าวๆ สำหรับแคมป์ “สอนเกรียนให้เซียนสื่อกีฬา” ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ มัธยมศึกษาตอนปลายได้มาเปิดประสบการณ์เรียนรู้ทักษะด้านการผลิตสื่อกีฬา การรายงานข่าวกีฬาฟุตบอล ได้ฝึกปฏิบัติการรายงานข่าวภาคสนาม เรียกว่านอกจากน้องๆ จะได้ความรู้กลับไปมากมายแล้ว ยังมีโอกาสได้ทดลองทำจริง ฝึกปฏิบัติจริง และได้ประสบการณ์กลับไปเต็มๆ อีกด้วย โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง สาขาวิชานิเทศศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และสโมสรฟุตบอลบีจี ปทุม ยูไนเต็ด เป็นแคมป์ฟรี แบบจัดเต็ม 2 วัน 1 คืน 

     อาจารย์นฤนาถ ไกรนรา หัวหน้าสาขาวิชานิเทศศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า แคมป์สอนเกรียนให้เซียนสื่อกีฬาจัดขึ้นเพื่อให้น้องๆ มัธยมศึกษาตอนปลายที่สนใจทางด้านการผลิตสื่อกีฬาได้มาสัมผัสประสบการณ์จริง โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เสริมทักษะพัฒนาการเขียนข่าว และการรายงานข่าวกีฬาฟุตบอล เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคข่าวสารกีฬาฟุตบอล รวมถึงการเลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่องานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและได้รับความนิยม นอกจากนี้ ยังรวมถึงความร่วมมือในการจัดทำโครงการร่วมกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาการและวิชาชีพการสื่อสารการกีฬาระหว่าง BG media ของสโมสรฟุตบอลบีจี ปทุม ยูไนเต็ด และสาขาวิชานิเทศศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

     “สำหรับกิจกรรมภายในแคมป์นอกจากน้องๆ จะได้เรียนรู้ทักษะการผลิตสื่อกีฬา ทักษะการรายงานข่าวกีฬาฟุตบอลแบบพากันไปบุกสนามลีโอ สเตเดี้ยม ให้ได้ทดลองฝึกรายงานข่าวภาคสนามกันแล้ว ยังมีการให้ความรู้จากอบรมเรื่องการเขียนข่าวกีฬา การรายงานข่าวภาคสนาม และฝึกปฏิบัติการถ่ายวีดิโอ และการตัดต่อด้วยโทรศัพท์มือถืออีกด้วย พร้อมทั้งกิจกรรมและความบันเทิงจากรุ่นพี่นิเทศศาสตร์ที่ให้การต้อนรับน้องๆ ทุกคนอย่างอบอุ่น” หัวหน้าสาขาวิชานิเทศศาสตร์การกีฬา กล่าวเพิ่มเติม

     นางสาวพราวพิชชา วดีศิริศักดิ์ (พราว) โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต กล่าวเกี่ยวกับการได้เข้าร่วมแคมป์ฯ ครั้งนี้ว่า เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ดีทำให้เราได้พัฒนาตัวเองในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสังคม การทำงานร่วมกับผู้อื่น ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ เช่น การพูดรายงานข่าว การทำสื่อกีฬาหรือเทคนิคการถ่ายภาพต่างๆ จากการที่ไม่เคยมีความรู้เรื่องการเขียนข่าว การรายงานข่าว หรือเรื่องการแข่งขันกีฬา มีแต่ความสนใจการทำงานด้านสื่อสารมวลชนจึงลองสมัครเข้าร่วมแคมป์ รู้สึกประทับใจในทุกกิจกรรมท สนุกที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากผู้ที่มีประสบการณ์จริงทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ แม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ทำให้เกิดความอยากรู้และอยากพัฒนาตนเองต่อไปในอนาคต ขอขอบคุณสำหรับกิจกรรมดี ความรู้ มิตรภาพ และแนวทางในการศึกษาต่อไปในระดับอุดมศึกษาในอนาคต

นางสาวเบญจมาภรณ์ สว่างภพ (ชมพู่) โรงเรียนขุขันธ์ กล่าวว่า แคมป์นี้ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำข่าวกีฬา ได้รู้เบื้องหลังของข่าวกีฬา เทคนิคการทำข่าวให้น่าสนใจ เทคนิคการตัดต่อคลิปข่าวสั้นๆ ได้ลงมือทำจริงได้ลงสนามจริง และรู้สึกประทับกับค่ายนี้มากที่สุดพี่ๆ ทดูแลดีมาก น่ารักเป็นกันเอง ประทับใจในทุกเรื่อง อยากให้จัดหลายวันกว่านี้หน่อยยยยค่ะ 5555 คถ.ถึงค่าย คิดถึงพี่ๆ ที่สุด

ด้าน นายศิริพงศ์ ศรีคำ (แพท) โรงเรียนนารายณ์คำผงวิทยา กล่าวว่า การเข้าร่วมแคมป์ครั้งนี้ได้ท้าทายความสามารถของตนเองในหลายๆ ด้าน เพราะโดยบุคลิกภาพภายนอกของเราทำให้หลายๆ คนรวมถึงตัวเราเองคิดว่าเราจะไม่สามารถอ่านข่าวกีฬาได้ ถึงแม้มันอาจจะไม่ได้ Perfect ที่สุด แต่อย่างน้อยเราก็ได้ลองทำมัน ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เช่น เรื่องเสียงที่ทุกทีมประสบปัญหา ทั้งเสียงไม่เข้าบ้าง เสียงขาดหายบ้าง เรียกว่าได้เรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม ได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ จากผู้มีประสบการณ์?ทั้งทักษะการอ่านข่าว ทักษะการคิดคอนเทนต์ ทักษะการตัดต่อ ทำให้เรานำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ สำหรับประสบการณ์ที่ดี่ที่สุดคือ การได้ลงไปทำงานในสถานการณ์จริง ซึ่งเป็นโอกาสที่ยากมากที่นักเรียนมัธยมอย่างเราจะได้เข้าไปเรียนรู้ เข้าไปทำข่าว ในสนามและสถานการณ์จริง ในส่วนนี้ก็ต้องขอขอบคุณค่ายสอนเกรียนให้เซียนสื่อกีฬา ที่ได้มอบโอกาสที่หาได้ยากมากขนาดนี้ให้กับเรา

“ดีใจที่มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ขอบคุณคณาจารย์ และพี่ๆ ที่อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังการจัดค่ายในครั้งนี้ ขอบคุณสนามลีโอ สเตเดียม ที่เปิดโอกาสให้เด็กมัธยมกลุ่มหนึงได้เข้าไปหาประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ ขอบคุณพี่สตาฟทุกคนสำหรับการช่วยเหลือ support และดูแลเป็นอย่างดีมาก ทุ่มเททุกอย่างเพื่อน้องจริงๆ ขอบคุณมิตรภาพดีๆ จากเพื่อนๆ ทุกคนที่มีให้กัน หวังว่าครั้งต่อไปในอนาคตจะมีโอกาสได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสอนเกรียนให้เซียนสื่ออีกและหากมีโอกาสในอนาคตก็หวังว่า จะได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัววิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต” นายศิริพงศ์ กล่าวเพิ่มเติม 

สำหรับคนที่พลาดกิจกรรมรอบนี้ไม่เป็นไร อดใจรออีกนิด นิเทศศาสตร์ ม.รังสิต เตรียมแคมป์ดี๊ดี ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย มารอเสิร์ฟให้น้องๆ แล้ว เจอกันได้กับแคมป์ “สอนเกรียนให้เซียนสื่อ Photo” ระหว่างวันที่ 19-20 ตุลาคมนี้ ปักหมุดรอสมัครกันไว้เล้ยยยย… ชาวเกรียน #ทีมนิเทศศาสตร์

ผู้จัดทำ…