ประทับใจ!อธิการบดียกทัพต้อนรับเฟรชชี่สวนสุนันทาถึงถิ่นระนอง(มีคลิปร้องประสานเสียง)

สวนสุนันทาปฐมนิเทศนักศึกษา ณ ศูนย์การศึกษา จ.ระนอง อธิการบดีพร้อมคณะผู้บริหารยกทีมไปให้การต้อนรับถึงถิ่น  ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอุ่นจากคณะนักร้องประสานเสียงมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (SSRU Chorus)

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดยศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง จัดพิธีปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 ณ ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง โดยมี รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดี เป็นประธานในพิธีและกล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่ด้วยความยินดียิ่ง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาได้กล่าวว่า คำว่า “สุนันทา” มาจากพระนามาภิไธยของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี หรือที่ชาวบ้านเรียกพระนามว่า สมเด็จพระนางเรือล่ม มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ในพื้นที่วังสวนสุนันทา อันเคยเป็นเขตพระราชฐานของพระราชวังดุสิตในรัชกาลที่ 5 มาก่อน นักเรียนและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาทุกคนจะใช้คำแทนตัวเองว่า “ลูกพระนาง” ซึ่งพระนางในที่นี้หมายถึงสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีรากฐานมาจากโฮมสคูล เพื่อสอนบุตรหลานของของบรรดาข้าราชบริพาร แล้วพัฒนาจนกระทั่งเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาซึ่งมีอายุ 83 ปีแล้ว

“ปรัชญาของสวนสุนันทานั้น เราเชื่อมั่นในพลานุภาพของการศึกษาเป็นสำคัญ ดังที่ได้กล่าวไว้เสมอ ๆ ว่า “จงตั้งเป้าหมายไว้ที่ดวงจันทร์ เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไปไม่ถึง คุณก็ยังได้อยู่ท่ามกลางหมู่ดาว” สวนสุนันทาตั้งเป้าหมายเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏอันดับ 1 ในขณะนี้เราเป็นที่ 1 ถึง 10 สมัยมาแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันว่าเรามุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และจะยืนหยัดอยู่ในอันดับที่ 1 ให้ยาวนานที่สุดเพราะโลกนี้ไม่มีใครรู้จักอันดับที่ 2 หากเราร่วงลงมาอยู่ที่ 2 เมื่อไหร่ก็อาจจะถูกดูแคลนได้ จึงขอให้นักศึกษาทุกคนใช้ช่วงเวลาที่มีค่านี้เปลี่ยนแปลงตัวเอง เมื่อตั้งใจเรียนจนสำเร็จแล้วจะรู้ซึ้งทันทีว่าการศึกษาเปลี่ยนแปลงโลกได้ และสุดท้ายเราจะได้สิ่งดี ๆ มากมายติดตัวออกไป ไม่ใช่แค่กระดาษแผ่นเดียวอย่างที่กล่าวขานกัน”

ผศ.ดร.ชนนาถ มีนะนันทน์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนักศึกษาใหม่ทุกระดับที่ได้ตัดสินใจก้าวเข้ามาสู่รั้วพระนาง การปฐมนิเทศครั้งนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้ว่า สวนสุนันทาปฏิบัติและให้ความสำคัญกับนักศึกษาทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด พวกเราก็จะขนกันมาดูแลอย่างใกล้ชิดและอบอุ่นอย่างที่เห็นกันในวันนี้  สิ่งหนึ่งที่อยากจะเตือนนักศึกษาชายทั้งหลายก็คือ ให้ตรวจสอบเรื่องการผ่อนผันทหารอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะกำหนดการส่งเอกสารต่าง ๆ เพราะที่ผ่านมามักมีปัญหาเกิดขึ้นเป็นประจำ ส่วนนักศึกษาที่ต้องการขอทุนการศึกษา มหาวิทยาลัยก็จะมีทุนการศึกษาให้หลายประเภท ทั้งกยศ. กรอ. รวมทั้งทุนให้เปล่าซึ่งจะมีการมอบในวันที่ 10 พฤศจิกายนของทุกปี หากใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็สอบถามที่อาจารย์หรือบุคลากรที่รับผิดชอบตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมและจะได้ไม่พลาดโอกาสดี ๆ ไป

รศ.ดร.วิทยา เมฆขำ รองอธิการบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ กล่าวว่า ในขณะนี้เราได้เปิดการเรียนการสอนในภาคปกติและภาคพิเศษ มีการปรับปรุงทุกอย่างทั้งหลักสูตรและพื้นที่เพื่อรองรับการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ รวมทั้งมีหอพักนักศึกษาไว้รองรับอย่างเพียงพอ ส่วนในด้านคุณภาพนั้น มหาวิทยาลัยในประเทศไทยมีถึง 188 แห่ง สวนสุนันทาอยู่ในอันดับที่ 19 ของประเทศ จึงขอให้นักศึกษารวมทั้งผู้ปกครองเชื่อมั่นว่า ทั้ง 3 คณะที่เปิดการเรียนการสอนจะรักษามาตรฐานและดำเนินการเรียนการสอนให้เหมือนส่วนกลางมากที่สุด

ผศ.ดร.คมสัน โสมณวัตร คณบดีวิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ได้กล่าวว่า การเริ่มต้นคือจุดแรกสู่ความสำเร็จ สาขาโลจิสติกส์และซัพพลายเชนเปิดการเรียนการสอนใน 4 ศูนย์ ซึ่งได้วางนโยบายไว้ว่ามาตรฐานต้องเทียบเคียงส่วนกลางให้มากที่สุด การเริ่มต้นที่จังหวัดระนองถือเป็นการบุกเบิกครั้งสำคัญแต่ขอให้เชื่อมั่นว่าคุณภาพชั้นเยี่ยมแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้ที่ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนองจะมีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกและแห่งเดียวในภาคใต้ที่มีศูนย์ทดสอบมาตรฐานแบบนี้ นอกจากนั้นในการเรียนการสอนจะใช้ซอฟท์แวร์เดียวกันทั้ง 4 ศูนย์ อันหมายความว่า ศูนย์ใหญ่เรียนอย่างไรเราก็จะได้เรียนอย่างนั้นด้วย และคาดว่าการเรียนที่นี่จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเนื่องจากมีนักศึกษาไม่มากเกินไปทำให้คณาจารย์ดูแลได้อย่างใกล้ชิด

ผศ.ดร.บัณฑิต ผังนิรันดร์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ กล่าวว่า ศูนย์การศึกษาระนองมีการพัฒนาและเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง แสดงถึงความไว้ใจและเชื่อมั่นในคุณภาพจากผู้เรียน เพราะฉะนั้นทุกคณะที่มาเปิดการเรียนการสอนที่นี่จึงเต็มที่เพื่อให้ทุกคนประสบความสำเร็จ และได้ขยายหลักสูตร เพื่อรองรับความต้องการของผู้เรียนในภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาที่น่าสนใจต่อเนื่องอีกเป็นจำนวนมาก จึงขอยืนยันได้ว่า เมื่อจบการศึกษาจากที่นี่ จะได้รับการยอมรับเหมือนจบจากส่วนกลางอย่างแน่นอน

ผศ.ดร.นิพนธ์ ศศิธรเสาวภา คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ กล่าวว่าการเปิดสาขาการท่องเที่ยวและโรงแรมที่นี่ ถือเป็นโอกาสดีที่จะมีช่องทางให้นักศึกษาได้ทำงานที่ท้องถิ่นยังขาดแคลนอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งจะเป็นโอกาสให้นักศึกษาท่องเที่ยวและโรงแรมจากส่วนกลางได้มาฝึกงานในโรงแรมที่ระนอง ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำสัญญาความร่วมมือกับโรงแรมระดับ 5 ดาวเป็นจำนวนมาก จึงขอให้เชื่อมั่นว่า เรียนที่สวนสุนันทาไม่ว่าจะเป็นส่วนกลางหรือในศูนย์ต่างจังหวัด จะได้ครบทั้งคุณภาพและงานที่ดีมีอนาคตสดใสอีกด้วย

 

 

 

……………………………

การจัดการเรียนการสอน 
จัดการเรียนการสอน ภาคปกติ จำนวน 2 สาขาวิชา
1. ระดับปริญญาตรี ภาคปกติ
1.1 คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์
– สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ
1.2 วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
– สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์

จัดการเรียนการสอน ภาคภาคพิเศษ จำนวน 3 สาขาวิชา
2.1 วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
– สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์
2.2 วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ
– สาขาวิชาการจัดการคุณภาพ
– สาขาวิชารัฐศาสตร์

ข้อมูลอื่น ๆ ติดตามได้ที่ https://ssru.ac.th/

ขอบคุณภาพโดย : เพจ facebook ดร.วลีรักษ์ สิทธิสม

ศูนย์การศึกษาจังหวัดระนอง ม.ราชภัฏสวนสุนันทา

https://www.facebook.com/pg/ssru.ranongcampus/about/