รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ เผย “สพฐ.ชะลอคูปองอบรมครูปี 62 เหตุขาดงบประมาณ”

เมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่าได้หารือกับ ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการ กพฐ.เกี่ยวกับโครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร หรือ คูปองครู โดยปี 2562 นี้ มีแนวโน้มว่า อาจจะไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องงบประมาณที่ยังไม่สามารถเปิดจ่ายได้ ต่อเนื่องติดขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรขณะเดียวกันสพฐ.ยังกันเงินส่วนหนึ่งไปจ้างครูธุรการเพิ่ม เพื่อลดภาระงานให้ครูมีเวลาสอนมากขึ้น เป็นประโยชน์กับเด็กและโรงเรียน

ส่วนการอบรมครูก็อาจปรับให้ศึกษานิเทศก์ เป็นผู้ดำเนินการเอง เพราะเป็นงานหลักของศึกษานิเทศก์อยู่แล้ว สำหรับปีงบฯ 2563  นั้น สพฐ. ได้ตั้งงบฯสำหรับโครงการพัฒนาครู ไว้แล้ว โดย รมว.ศธ. ให้ดูข้อดี ข้อเสียของโครงการคูปองครู อะไรที่เป็นส่วนดีให้คงไว้ ส่วนที่มีปัญหา ก็ต้องปรับปรุงพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ส่วนตัวตนมองว่า โครงการคูปองครูเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องมีการปรับปรุง เช่น หลักสูตรใดที่ศึกษานิเทศก์สามารถอบรมเองได้ ก็ไม่ต้องให้หน่วยงานอื่นมาจัดอบรม และให้ศึกษานิเทศก์ ทำงานอย่างเต็มที่เพราะที่ผ่านมากลายเป็นว่า บริษัทเอกชน เปิดหลักสูตรแล้วจ้างศึกษานิเทศก์ ไปอบรม ทั้งที่เป็นงานประจำ
ของศึกษานิเทศก์อยู่แล้ว..

ขอบคุณที่มาของข่าวจาก dailynews