นิสิตจุฬาฯ เข้าร่วม “พิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2562”

นิสิตใหม่ชั้นปีที่ 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วม “พิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2562 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา ณ หอประชุมจุฬาฯ พิธีไหว้ครูจัดขึ้นเพื่อแสดงถึงความเคารพ ความกตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ และสืบสานคุณค่าประเพณีไหว้ครูอันดีงาม โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาฯ เป็นประธานในพิธี พร้อมมอบเกียรติบัตรสำหรับนิสิตที่มีผลงานดีเด่นด้านต่างๆ ประกอบด้วย รางวัลเรียนดี เข็มตำแหน่งกรรมการสโมสรนิสิต นักกิจกรรมดีเด่น รางวัลชนะเลิศประกวดคำกลอนในพิธีไหว้ครู และรางวัลชนะเลิศพานไหว้ครู ประเภทสวยงาม ได้แก่ คณะอักษรศาสตร์ และประเภทสร้างสรรค์ ได้แก่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ รวมทั้งกล่าวให้โอวาทแก่นิสิตจุฬาฯ

“พิธีไหว้ครูเป็นงานที่นิสิตใหม่ได้มามอบตัวเป็นศิษย์กับอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและส่งต่อให้กับน้องๆ ต่อไป ซึ่งงานในปีนี้แตกต่างจากปีก่อนๆโดยเรารวมการไหว้ครูจากสองรอบมาไว้ในรอบเดียวกัน” นายภาสชัย แก้วสนธิ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะจิตวิทยา ประธานฝ่ายศิลปวัฒนธรรม องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ กล่าว

นายภูริทัต หงษ์วิวัฒน์ นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ผู้ได้รางวัลชนะเลิศประกวด        คำกลอนในหัวข้อ บทบาทและคุณค่าของครูในโลกปัจจุบัน เปิดเผยว่า “ผมได้แรงบัดาลใจในการแต่งกลอนมาจากการเรียนกับอาจารย์ภาควิชาภาษาไทยในคณะ และต้องการสื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างครูและนิสิตในยุคสมัยใหม่ ที่ยังคงความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูและศิษย์ ดีใจที่ได้รับรางวัลนี้อีกครั้ง ครั้งแรกผมรับรางวัลการประกวดคำกลอนในพิธีไหว้ครูเมื่อเป็นนิสิตชั้นปี 1”

นายพีรณัฐ บุญทัน นิสิตปริญญาโท สาขาการจัดการทางวัฒนธรรม นิสิตโครงการพัฒนากีฬาชาติ ตัวแทนถือพานไหว้ครูของบัณฑิตวิทยาลัย กล่าวถึงพิธีไหว้ครูในครั้งนี้ว่า “พิธีไหว้ครูมีความศักดิ์สิทธิ์มาก ยินดีกับน้องๆ ที่ได้เข้าร่วมงานครั้งหนึ่งในชีวิต อยากให้น้องๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการเป็นนิสิตให้มากที่สุด”