เบื้องหลังภาพประทับใจ”รับน้อง ศิลปากร”ความงดงามและอบอุ่นที่น่าชื่นชม

ช่วงนี้หลายสถาบันเข้าสู่ช่วงเทศกาลรับน้องกันอย่างเต็มที่ ด้วยจุดประสงค์ที่คล้ายๆกันว่า เพื่อเป็นการโอบกอดน้องใหม่ที่เพิ่งก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยทั้งหลายได้มีความอบอุ่น ได้รู้จักมักคุ้นกับเพื่อน ๆ ต่างคณะ ต่างสาขา รวมทั้งรุ่นพี่ๆทั้งหลาย อันจะเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ ให้คำแนะนำ รวมทั้งการดำเนินชีวิตที่ดี ๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

1 ในสถาบันที่ให้ความสำคัญและมีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี นับตั้งแต่ระดับท่านอธิการบดี ท่านรองอธิการบดี ตลอดจนคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ นักศึกษาซึ่งก็คือ “มหาวิทยาลัยศิลปากร”

ที่นี่เป็นที่ยอมรับกันมายาวนานว่า ยังคงรักษาธรรมเนียมรับน้องที่อบอุ่นและปราศจากความรุนแรงตลอดมาอย่างน่าชื่นชม….

ภาพอันงดงามระหว่างพี่กับน้องจะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบไม่ได้ หากไม่มี “สโมสรนักศึกษา” คอยเป็นแม่งานผสานพลังอยู่ทั้งเบื้องหน้าและฉากหลัง ครั้งนี้ก็เช่นกัน มดงานนักศึกษาเหล่านี้ แสดงศักยภาพออกมาให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ จนกล่าวได้ว่าสมบูรณ์แบบอย่างยิ่ง…

 “นนท์” จิรวัฒน์ ทศศะ นักศึกษาคณะโบราณคดี ที่เป็นแกนนำสำคัญในตำแหน่งอุปนายกสโมสรนักศึกษา กล่าวว่า…สิ่งที่ทำให้แต่ละโครงการประสบความสำเร็จลุล่วงมาด้วยดี ก็เพราะก่อนการทำโครงการ ทางสโมสรฯ จะมีการประชุมวางแผนกันก่อน หลังจากนั้นจะมีการประชุมกับทุกคณะวิชา เจ้าหน้าที่ และคณาจารย์ โดยโครงการรับน้องใหม่ ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกภาคส่วน ทั้งนี้เราต้องมองที่เป้าหมายร่วมกัน คำนึงถึงประโชยน์โดยรวม เริ่มตั้งแต่แจ้งทางประธานคณะ ทุกปี ทุกคณะวิชา และถือว่าโชคดีที่ปีนี้ ทางสโมสรฯ เราได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีเยี่ยม ดังนั้นจึงอยากจะฝากขอบคุณทุกท่านที่มองเป้าหมายเดียวกันคือ มหาวิทยาลัยศิลปากร เราต้องเข้าใจก่อนว่าเราคือทีมเดียวกัน เพราะฉะนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นเราจะร่วมกันแก้ไข และผ่านไปให้ได้

ถึงเวลานี้แม้ว่ากิจกรรมทุกกิจกรรมจะผ่านมาอย่างรวดเร็ว และมีเวลาอันจำกัด แต่ทางทีมงานสโมสรฯ ทุกคน ก็ทำงานแข่งกับเวลา เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด ดังนั้นทางสโมสรนักศึกษาทุกวิทยาเขตของ ม.ศิลปากร จึงอยากจะเรียนกับผู้ที่เป็นกำลังใจให้ทุกท่านว่า “ทีมสโมสรนักศึกษา จะทำเพื่อมหาวิทยาลัยให้ดีที่สุด ทำเพื่อนักศึกษา ทำเพื่ออาจารย์ สิ่งที่ทำจะส่งผลกับสังคมรอบข้าง เพื่อเป้าหมาย ให้น้องใหม่ และเพื่อน ๆ นักศึกษาทุกคน ทุกคณะ ทุกภาควิชา อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และปรับตัวเข้ากับสังคมในปัจจุบันได้อย่างดีที่สุด”

นี่เป็นตัวอย่างฟันเฟืองเล็ก ๆ ของสังคมภายในมหาวิทยาลัย ที่กำลังขับเคลื่อนพาสถาบันของพวกเขา ไปสู่เป้าหมายเดียวกันคือ “หนึ่งเดียว” หวังเพื่อขยายผลให้สังคมไทย และประเทศชาติ จะรวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อก้าวไปข้างหน้าอย่างภาคภูมิใจ ขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ จากใจคนทำงาน สโมสรนักศึกษา ผู้ปิดทองหลังพระ ม.ศิลปากร

ข้อมูลนโยบายสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร ปีการศึกษา 2562
1. สนับสนุน ส่งเสริม กิจกรรมของนักศึกษา ให้เป็นไปตามความต้องการของนักศึกษาและแนวทางของมหาวิทยาลัยในการจัดกิจกรรมนักศึกษา โดยร่วมมือกับทางคณะวิชาและชมรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยศิลปากรในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ
2.เป็นตัวแทนของนักศึกษาในด้านต่าง ๆ รับฟังปัญหาและเสนอต่อผู้บริหาร เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้สำเร็จลุล่วงได้ทันท่วงที ทั้งยังเป็นหน่วยงานที่รักษาผลประโยชน์ พิทักษ์สิทธิ์ต่าง ๆ ให้แก่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยศิลปากรอีกด้วย
3.สโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร มีนโยบายรณรงค์และปลูกฝังให้นักศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีน้ำใจ และมีจิตสาธารณะ เพื่อให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพในอนาคต

ข้อมูลโครงการ ในปี 2562
– กิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ “กาลศิลป์” ปีการศึกษา 2562
– กีฬาน้องใหม่ (Freshy Games) ปีการศึกษา 2562
– คชยุทธสุดสัปดาห์ วังท่าพระ
– เปิดโลกชมรม
– วันศิลป์ พีระศรี
– วันสถาปนามหาวิทยาลัย
– Silpakorn Music Awards (SMA) ครั้งที่ 27
– ลอยกระทง
– สืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562
– SMO’Junior
– นำน้องท่องวัง
– ทับแก้ววิชาการ
– กีฬามหาวิทยาลัย
– วันหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล

รายชื่อคณะกรรมการบริหารสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยศิลปากร ปีการศึกษา 2562

นายกสโมสรนักศึกษา นางสาวชลธาร ไชยภูมิสกุล

วังท่าพระ
อุปนายกสโมสรนักศึกษา นายจิรวัฒน์ ทศศะ
เลขานุการ นายอวิโรธน์ ฉมาเมธากุล
เหรัญญิก นางสาวกรชนก บัวบาน
ประธานฝ่ายศิลปวัฒนธรรม นายอลงกรณ์ ยอดสุรางค์
ประธานฝ่ายกีฬา นายกุลพจน์ เหลืองสร้อยทอง
ประธานฝ่ายวิชาการ นายกณวรรธน์ ราษฎรนิยม
ประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ นายปิยะอานันท์ มันปอ

พระราชวังสนามจันทร์ 
อุปนายกสโมสรนักศึกษา นางสาววิชชุดา แจ้งดี
เลขานุการ นางสาวกนกวรรณ หะรินสวัสดิ์
เหรัญญิก นางสาวทิพวัลย์ กิจสกุณี
ประธานฝ่ายศิลปวัฒนธรรม นางสาวเบญญภา ตระกูลกำเนิด
ประธานฝ่ายกีฬา นายพรรณวุฒิ ทองมี
ประธานฝ่ายวิชาการ นายณัฐภัทร รัศมีโสรัจ
ประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์ นางสาวแสงตะวัน แสงนาค

วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี
อุปนายกสโมสรนักศึกษา นายภัทรพงศ์ ไตรสรณกุลชัย
เลขานุการ นางสาวธิดารัตน์ กิติประกาศนันต์
เหรัญญิก นางสาวสุวัจณี เสือคง
ประธานฝ่ายศิลปวัฒนธรรม นางสาวศศิธร นาราภิรมย์
ประธานฝ่ายกีฬา นางสาวอินทร์อิสระ แก้วกล้า
ประธานฝ่ายวิชาการ นางสาวปาณิศา โสภณศรีสุข
ประธานฝ่ายประชาสัมพันธ์
นางสาวณัฐธนีย์ ลิ้มวัฒนาพันธ์

……………

ที่มา #สำนักข่าวการศึกษาไทย