สวนสุนันทาร่วมมือวิจัย”ผลิตน้ำมันกัญชา”เปิดหลักสูตรกัญชาทางการแพทย์ทางเลือก

สวนสุนันทาร่วมมือวิจัย ผลิตน้ำมันกัญชา เปิดหลักสูตรกัญชาทางการแพทย์ทางเลือก พร้อมหนุนรัฐบาลประกาศกัญชาเป็นสมุนไพรประจำชาติ นำรายได้เข้าประเทศ

รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มอบหมายให้ ผศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และรศ.(พิเศษ)ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ พร้อมทีมงานร่วมเจรจาความร่วมมือกับผู้บริหารบริษัท Green Tech จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตน้ำมันกัญชา และผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ จากสหรัฐอเมริกา และผู้บริหารจากบริษัท TARATERA จำกัด ผู้เชี่ยวชาญการปลูกพืชสมุนไพรด้วยระบบปิด เพื่อเตรียมทำวิจัยและผลิตน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ สนับสนุนนโยบายรัฐบาลและความต้องการน้ำมันกัญชาทางการแพทย์เพื่อบำบัด รักษา และบรรเทาอาการแก่ผู้ป่วยในหลายๆ โรค เช่น มะเร็ง อัลไซเมอร์ โรคชัก โรคซึมเศร้า และอื่นๆ

รศ.(พิเศษ)ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย แถลงว่า วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ สวนสุนันทา มีความพร้อมมากในเรื่องกัญชา ได้เตรียมการมากว่า 3 ปีแล้ว ทั้งในด้านบุคลากรทางการแพทย์ อาจารย์หมอทั้งแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน เรามียาสมุนไพรที่มีส่วนผสมกัญชาตามตำหรับยาที่กรมการแพทย์แผนไทยกำหนด มีเครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิตยาสมุนไพร มีพื้นที่และสถานที่พร้อมในการจะปลูกกัญชาที่มีการควบคุมและตรวจสอบได้อย่างเข้มงวด มีงานวิจัยรองรับและพร้อมจะดำเนินการวิจัยน้ำมันกัญชาในผู้ป่วยอย่างจริงจังเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวงการแพทย์นานาชาติให้เป็นที่ยอมรับตามหลักทฤษฎีทางการแพทย์ ไม่ใช่พูดกันอย่างทุกวันนี้ ว่าได้ใช้น้ำมันกัญชาที่แอบลักลอบผลิตกันแล้วหายป่วยแต่ไม่มีบันทึกหรือหลักฐานรับรองตามหลักวิชาการ

ผศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ เปิดเผยว่า วันนี้เรามาลงพื้นที่ที่วิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา สมุทรสงคราม โดยได้พาพันธมิตรบริษัท Green Tech ผู้มี know how ในการผลิตน้ำมันกัญชาเป็นอย่างดี มีงานวิจัยที่ทำกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ และสถาบันทางการแพทย์ในสหรัฐอเมริกา ผลิตภัณฑ์ผ่านการรับรองจาก FDA ของสหรัฐอเมริกาและจำหน่ายจ่ายแจกมานานกว่า 20 ปี มาให้คำแนะนำและพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีรวมถึงการให้ทุนการศึกษาและการวิจัยแก่อาจารย์แพทย์ทางเลือกของวิทยาลัย รวมถึงบริษัท TARATERA ก็พร้อมจะพัฒนาห้องแล็บและโรงเพาะปลูกกัญชาระบบปิด เพื่อตรวจสอบควบคุมคุณภาพและป้องกันการรั่วไหลหรือลักลอบเอาออกไปใช้นอกเหนือจากการแพทย์ เป็นไปตามเกณฑ์อนุญาตของ อย. และเพื่อให้การผลิตน้ำมันกัญชาทางการแพทย์ดำเนินการได้ตามหลักวิชาการและอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาพร้อมเปิดหลักสูตรระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาที่เน้นการวิจัยเป็นหลักในสาขากัญชาทางการแพทย์ทางเลือก (Canabies Alternative Medicine)

“ประเทศเกาหลีสามารถทำให้โลกรับรู้ว่า ถ้าเป็นโสมต้องเกาหลีเท่านั้น เป็นสมุนไพรนำรายได้เข้าประเทศมูลค่ามหาศาล จีนก็เช่นเดียวกันมีถั่งเช่าและเห็ดหลินจือ ที่สร้างรายได้และเป็นสมุนไพรเศรษฐกิจหลักประจำชาติ ประเทศไทยโดยรัฐบาลไทยต้องส่งเสริม สนับสนุน และถือเป็นนโยบายแห่งชาติที่ต้องประกาศให้โลกรับรู้ว่ากัญชาดี ต้องประเทศไทยเท่านั้น ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยประกาศนโยบายชัดเจน ขอให้ทำให้สำเร็จครับ” ผศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวในที่สุด

ที่มา Somdech Rungsrisawat