มูลนิธิโครงการหลวงเปิดรับโครงการวิจัยเพื่อเสนอขอรับทุนอุดหนุนการวิจัย ประจำปี 2563

มูลนิธิโครงการหลวงมีกำหนดเปิดรับข้อเสนอโครงการวิจัย ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยเปิดโอกาสให้นักวิชาการ นักวิจัยของหน่วยงานต่างๆ ที่สนใจ สามารถยื่นข้อเสนอโครงการวิจัย เพื่อเสนอขอรับทุนสนับสนุนจากมูลนิธิโครงการหลวง โดยมีรายละเอียดกรอบแนวทางความต้องการวิจัย ดังนี้

  1. การตลาดและโลจิสติกส์ยุค 5.0 เน้นการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ที่ต้องผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่ม และใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
  2. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคตและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อการเจริญเติบโตของพืช ปศุสัตว์ และคุณภาพชีวิตของคนบนพื้นที่สูง
  3. ความมั่นคงด้านอาหารบนพื้นที่สูง
  4. ความต้องการสินค้าเพื่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  5. กฎระเบียบและข้อกีดกันการค้าระหว่างประเทศ
  6. การเปลี่ยนแปลงสังคมไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิดิจิทัล
  7. การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่การเป็นสังคมสูงวัย
  8. ปัญหาด้านความมั่นคงและยาเสพย์ติดยังคงมีอยู่
  9. ปัญหาความเหลื่อมล้ำและการกระจายการพัฒนา (Bottom 40%)
  10. ความสำเร็จ (คุณูปการ) จากการดำเนินงานบนพื้นที่สูง
  11. กรอบการวิจัยและพัฒนาอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับสังคมโลก แผนปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เน้นการป้องกันและฟื้นฟูระบบนิเวศน์อย่างยั่งยืน และเป็นแหล่งดูดซับคาร์บอน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศด้วยการพัฒนาองค์ความรู้และเครื่องมือในการบริหารจัดการ
  12. การวิจัยในระบบการจัดการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SGDs)

มูลนิธิโครงการหลวง ภายใต้งบประมาณมูลนิธิโครงการหลวง มุ่งการวิจัยที่ตรงความต้องการจากสภาพปัญหา ความจำเป็น และประหยัด โดยเน้นผลการศึกษาวิจัยต้องสามารถนำไปใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่องานของมูลนิธิฯ และพัฒนาบุคคลากรด้านงานวิจัย ตลอดจนประเด็นท้าทายต่องานวิจัยของมูลนิธิโครงการหลวงในอนาคตที่มีความจำเป็ฯต้องศึกษาวิจัยเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ โดยเน้นการศึกษาเชิงบูรณาการงานวิจัยข้ามสาขา หรือเป็นชุดโครงการวิจัย ตลอดทั้งวงจรเพื่อให้ได้ผลการศึกษาที่ครบถ้วนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที

ผู้ที่สนใจสามารถส่งรายละเอียดข้อเสนอโครงการวิจัยตามกรอบที่มูลนิธิฯ กำหนด มายังแผนกโครงการวิจัย ฝ่ายงานวิจัยและพัฒนา มูลนิธิโครงการหลวง
โทร: 053-8107658 ต่อ 184, 135
Fax: 053-324000
E-mail: rpf_research@hotmail.com
ส่งข้อมูลภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2562

…………………

ภาพ https://www.youtube.com/watch?v=9g-a1h3QqrY