30ทุนเฉลิมพระเกียรติ “สืบสาน ร.๙ เพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่”เรียนปริญญาตรีที่ม.เกษตรศาสตร์

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน)รับสมัครสอบคัดเลือกเพื่อรับทุนการศึกษาโครงการทุนปริญญาตรีเฉลิมพระเกียรติ “สืบสาน ร.๙ เพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่”เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประจำปี ๒๕๖๒

๑. ทุนที่รับสมัคร
๑.๑ เป็นทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีแบบเรียนเต็มเวลา เพื่อศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จำนวน ๓๐ ทุน ภายใต้หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
๑.๒ ระยะเวลาการให้ทุนเป็นไปตามหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) กำหนด

๒. คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์สมัครสอบ
๒.๑ ผู้มีสิทธิ์สมัครสอบจะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
๒.๑.๑ เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) หรือเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart
Farmer) ที่มีการขึ้นทะเบียนหรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒.๑.๒ ไม่จำกัดอายุ
๒.๑.๓ สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบเท่า โดยไม่จำกัดสาขาวิชา
๒.๑.๔ จะต้องไม่เคยสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี และไม่ใช่การศึกษาเพื่อปริญญาที่สอง
๒.๑.๕ สามารถเข้าศึกษาได้ตามระเบียบและข้อบังคับว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กกำหนด
๒.๑.๖ สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลผ่านทางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอื่น ๆ เช่นInternet, Mobile phone, Smart phone เป็นต้น
๒.๒ ผู้สมัครที่เคยได้รับทุนการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบเท่า จะต้องไม่มีภาระผูกพันในการปฏิบัติหน้าที่ชดใช้ทุนตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับเจ้าของทุนเดิม กรณีถ้ายังมีภาระผูกพันในการชดใช้ทุน ผู้สมัครต้องกลับมาปฏิบัติหน้าที่ชดใช้ทุนแล้ว ไม่น้อยกว่า ๑ ปี โดยต้องแสดงหนังสืออนุญาตและรับรองความเหมาะสมและยินยอมให้สมัครสอบจากหน่วยงานเจ้าของทุนเดิม

๓. การรับสมัคร
๓.๑ กำหนดวันรับสมัคร และขั้นตอนการสมัคร
๓.๑.๑ ผู้สมัครสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ ๑๖ – ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒ โดยไม่เสียค่าสมัคร
๓.๑.๒ ขั้นตอนการสมัคร
(๑) ผู้สมัครกรอกข้อมูลเพื่อสมัครสอบผ่านระบบ PDMS ได้ที่เว็บไซต์ของ สวก.www.arda.or.th >> ทุนศึกษา/อบรม >> ทุนการศึกษา >> โครงการทุนปริญญาตรีเฉลิมพระเกียรติ “สืบสานร.๙ เพื่อเกษตรกรรุ่นใหม่” เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประจำปี
๒๕๖๒ โดยผู้สมัครต้องกรอกข้อมูล พร้อมแนบเอกสารประกอบการสมัครในระบบ PDMS ให้ครบถ้วน
(๒) การยื่นเอกสารการสมัครตัวจริง สามารถยื่นได้ด้วยตนเอง ณ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร เลขที่ ๒๐๐๓/๖๑ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ๑๐๙๐๐ หรือที่หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยผู้สมัครจะต้องลงลายมือชื่อในใบสมัคร (ดาวน์โหลดจากระบบ PDMS) และรับรองสำเนาในเอกสารประกอบการสมัครทุกฉบับ ภายในวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ใบสมัครที่ส่งหลังวันดังกล่าว ทาง สวก. จะไม่ให้สิทธิ์สมัครสอบ
๓.๒ เอกสารและหลักฐาน ที่จะต้องยื่นในการสมัครสอบ
๓.๒.๑ ใบสมัคร ตามข้อ ๓.๑.๒ (๒) พร้อมติดรูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวกและไม่สวมแว่นตาดำขนาด ๑ X ๑.๕ นิ้ว จำนวน ๑ รูป ถ่ายไว้ไม่เกิน ๑ ปี
๓.๒.๒ สำเนาระเบียนแสดงผลการเรียนตลอดหลักสูตร (Transcript of Records) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบเท่า จำนวน ๑ ชุด
๓.๒.๓ สำเนาใบประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบเท่า จำนวน ๑ ชุด
๓.๒.๔ เอกสารการขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart Farmer) หรือเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) หรือเอกสารอื่น ๆ เช่น ประกาศนียบัตร หรือหนังสือรับรองการเป็นเกษตรกรปราดเปรื่องหรือเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ออกให้โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๓.๒.๕ แผนการดำเนินงานที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและตั้งใจในการพัฒนาตนเองเพื่อนำความรู้ไปใช้ในการทำเกษตรกรรมหลังสำเร็จการศึกษา โดยสามารถนำเสนอในรูปแบบเรียงความ ความยาวไม่เกิน ๑ หน้ากระดาษ A4 หรือรูปภาพ หรือ Infographic หรือคลิปวีดีโอความยาวไม่เกิน ๓ นาที
๓.๒.๖ เอกสารอื่น ๆ เช่น สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล สำเนาทะเบียนสมรส จำนวน ๑ ชุด
ทั้งนี้ ในการสมัครสอบ ผู้สมัครสอบจะต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและรับรองตนเองว่าเป็นผู้มีคุณสมบัติตรงตามประกาศรับสมัครสอบจริง และจะต้องกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ในใบสมัครให้ถูกต้องครบถ้วนตามประกาศนี้ ในกรณีที่มีการผิดพลาดอันเกิดจากผู้สมัครสอบ ทาง สวก. จะถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการสมัครสอบครั้งนี้

ที่มาและดูข้อมูลเพิ่มเติม

สำนักพัฒนาบุคลากรวิจัย สวก.