ผู้ปกครอง-นักเรียนมั่นใจสวนสุนันทา “ราชภัฏอันดับ 1” เลือกสมัครสอบรอบ3(รับตรงร่วมกัน)ปี’62

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) โดยกองบริการการศึกษา ได้จัดให้มีการสอบสัมภาษณ์บุคคลเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีภาคปกติรอบที่ 3 (รับตรงร่วมกัน) ในวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2562 ซึ่ง มร.สส.มีจำนวนนักเรียนเลือกเข้าศึกษาในรอบนี้ถึง 16,701 คน ติดอันดับหนึ่งในสิบของประเทศ คณะทำงานวารสารแก้วเจ้าจอมได้มีโอกาสสังเกตการณ์และสัมภาษณ์นักเรียนรวมถึงผู้ปกครองในการสอบครั้งนี้ ได้มุมมองแนวคิดที่น่าสนใจไม่น้อย

คนแรก กรพินธุ์ ชาติมนตรี สาวมั่นจากโรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม จังหวัดพิจิตร ที่จับรถไฟเที่ยวเช้ามืดจากบ้านเกิดมาให้ทันเข้าสอบเล่าให้เราฟังด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้มว่า เลือกสมัครสอบในสาขาวิชานิเทศศาสตร์ การประชาสัมพันธ์ เพราะใจรักงานบริการที่พบปะผู้คนมากมาย ได้ฝึกทักษะเรื่องการใช้ภาษาต่างประเทศ และอื่นๆ รู้จัก มร.สส.จากสื่อต่างๆ และติดตามเฟสบุ๊คเพื่อดูเนื้อหากิจกรรมเป็นครั้งแรกที่เข้ามาก็รู้สึกประทับใจในบรรยากาศที่อบอุ่น สวยงาม รวมถึงความเอื้อเฟื้อของรุ่นพี่ และลุงยามที่คอยแนะนำว่าอาคารไหนต้องไปทางไหน สำหรับการสอบก็มั่นใจพอประมาณ และถึงแม้ว่ารอบนี้อาจจะสอบไม่ผ่านตนก็จะพยายามมาสอบในรอบต่อๆ ไปอีก

ถัดมาที่ อำภา ปรุเขตต์ สาวน้อยอีกคนที่เกี่ยวก้อยมาด้วยกันกับกรพินธุ์กล่าวว่า เลือกสอบสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ การบริหารภาครัฐฯ เพราะต้องการนำไปต่อยอดในการสอบเข้ารับราชการ การสอบวันนี้มีคนมาสอบเยอะมาก แต่รับจำกัด ทำให้ตื่นเต้นและวิตกกังวลอยู่บ้าง แต่ก็พยายามตอบคำถามอย่างดีที่สุด และเช่นเดียวกันกับเพื่อน คือถ้ารอบนี้สอบไม่ติดก็จะยื่นสมัครสอบในรอบต่อๆ ไปอีกเช่นกัน

จากนั้น เราไปเยี่ยมชมห้องสอบที่มีการสอบปฏิบัติด้วย อย่างสาขาวิชาดนตรี เรามีโอกาสสัมภาษณ์ รุ่งอรุณ พันแสน สาวน้อยนักดนตรีจากโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี ที่สอบปฏิบัติเป่าอัลโตแซคโซโฟน เล่าให้เราฟังว่า เรียนดนตรีมากว่า 5 ปีแล้ว วันนี้มาสอบที่นี่ด้วยความตั้งใจ มีความประทับใจในภูมิทัศน์ถึงคนจะมากแต่ก็ดูน่าอยู่น่าเรียน โดยความคิดส่วนตัวแล้วอยากเรียนที่นี่มาก เพราะใกล้บ้านญาติที่พักอยู่ด้วยในกรุงเทพฯ จึงตั้งใจว่าหลังพูดคุยกับเราแล้วจะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในมหาวิทยาลัยเพื่อขอพรให้สอบได้ พูดจบรุ่งอรุณก็ยกพวงมาลัยดอกไม้ให้เราดูพร้อมขอตัวไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อไป

ด้านสองหนุ่มจากโรงเรียนวิสุทธิกษัตรี จังหวัดสมุทรปราการ เริ่มที่ พิทวัส คำสิงห์ เลือกสอบสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ เพราะอยากเรียนทำอาหารส่วนตัวแล้วทำขนมอบอย่างบราวนี่และคุกกี้ขายเป็นงานประจำของที่บ้านอยู่ จึงอยากมาต่อยอดให้ครบวงจร ส่วนอีกคน พชร แพรสี เลือกสาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศเพื่อใช้เป็นใบเบิกทางสู่การประกอบอาชีพในอนาคต ทั้งสองคนรู้จักมร.สส.จากสื่อ และจากรุ่นพี่ รวมถึงเคยมาเยี่ยมชมคณะต่างๆ ในงาน เปิดบ้านรับสมาชิกใหม่ (Open House) มาตั้งแต่เรียนชั้น ม. 4 เลยรู้สึกผูกพันกับที่แห่งนี้มาก อยากสอบได้อยากสอบติด และหากรอบนี้ไม่ประสบผลสำเร็จก็จะสมัครในรอบที่ 4 และ 5 ต่อไป

ปิดท้ายที่ วนิดา ศรีม่วง ผู้ปกครองที่พาบุตรชายมาสอบเข้าสาขาวิชาการจัดการอีสปอร์ต กล่าวว่า รู้จักชื่อเสียงของ มร.สส. มานานแล้ว ชื่นชมที่รักษามาตรฐานคุณภาพการศึกษาไว้อย่างดีจนเป็นที่ 1 ของราชภัฏทั้งหมด เมื่อลูกชายบอกจะมาสอบก็สนับสนุนเต็มที่ ถึงแม้ว่าตนจะไม่มีข้อมูลเลยว่าสาขาวิชาการจัดการ อีสปอร์ต เขาเรียนอะไรอย่างไร แต่เชื่อว่าเมื่อมร.สส.เป็นสถาบันการศึกษาที่เปิดสาขาวิชานี้เป็นแห่งแรกๆ ก็น่าจะคงความเป็น ที่ 1 ไว้ได้เช่นเคย สิ่งที่ตนอยากให้มหาวิทยาลัยช่วยจัดสรรให้คือความสะดวกในเรื่องที่จอดรถ กับหอพักสำหรับนักศึกษา ส่วนเรื่องอื่นๆ ตนคิดว่าดีมากอยู่แล้ว ผู้ปกครองกล่าวสรุปพร้อมด้วยรอยยิ้มให้แก่คณะทำงาน

นับเป็นเสียงสะท้อนเล็กๆ ที่มีความหมายสำหรับชาวสวนสุนันทาทั้งมวลอย่างแท้จริง

………………

รวีโรจน์ สิงห์ฺลำพอง : รายงาน
อรวรรณ สุขมา : ถ่ายภาพ