7 สิ่งต้องรู้ก่อนสมัคร TCAS รอบที่4 แอดมิชชัน!!

 

1.ใครสมัครได้บ้าง
สิ่งแรกที่น้องๆควรรู้เลยก็เคยใครบ้างที่จะมีคุณสมบัติในการสมัครแอดมิชชันนะครับ อันดับแรกเลยก็คือต้องเป็นผู้จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่านะครับ ไม่ว่าจะเป็น ปวช. กศน. ได้หมด ซึ่งจากกำหนดการปีก่อนๆจะกำหนดให้จบการศึกษาก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม จบหลังนี้ไม่ได้นะครับ ที่สำคัญต้องมีคะแนนที่ใช้ในการสมัครครบถ้วนนั่นก็คือ GAT PATและO-NET  และต้องไม่เป็นผู้ยืนยันสิทธิ์ในระบบ TCAS รอบที่ผ่านมา และยังไม่ได้สละสิทธิ์

2.คณะปีกกา
คณะปีกกาเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆต้องรู้ก่อนการสมัครแอดนะครับ คณะปีกกาคือคณะที่มีจำนวนรับรวมกัน(จะมีปีกกาตรงจำนวนรับ) ทำให้น้องๆไม่ควรที่จะยื่นคณะที่มีปีกกาเกิน1คณะ เพราะนั่นจะทำให้เป็นเหมือนเรายื่นคะแนนไปแข่งกันเอง เพราะมันรับรวมไม่ได้รับแยก เพราะฉะนั้นถ้าน้องๆจะยื่นเลือกคณะที่มีจำนนรับรวมอย่างนี้ ควรจะพิจารณาดีๆเพื่อเลือกยื่นคณะใดคณะนึงไปเพียงคณะเดียวครับ

3.คณะที่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ
เป็นอีกสิ่งหนึ่งนะครับที่น้องๆควรจะสังเกตให้ดีว่าคณะที่เราจะลงมีการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำของคะแนนแต่ละวิชาไว้หรือเปล่า เช่น เค้ากำหนดไว้ว่า O-NET = 30 ก็เท่ากับกับว่าน้องๆต้องมีคะแนน O-NET เกิน 30 คะแนน ถ้าต่ำกว่านั้นถามว่ายื่นได้ไหม ก็ยื่นได้ครับ เพราะตอนสมัครแอด มันไม่มีแจ้งเตือนนะครับว่าน้องๆคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ แต่เมื่อสมัครไปแล้ว น้องๆก็จะไม่ได้รับการพิจิจารณาแน่นอนครับ เพราะว่าคะแนนไม่ถึง ก็เท่ากับน้องสมัครไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ น้องๆควรจะเช็คให้ดีก่อนการสมัครนะครับ

4.คุณสมบัติเฉพาะ
แต่ละคณะจะมีคุณสมบัติที่ระบุไว้นะครับ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากๆที่น้องควรจะต้องรู้ก่อนการสมัครแอด โดยคุณสมบัติของแต่ละคณะแต่ละมหาวิทยาลัยจะถูกระบุไว้ในระเบียบการแอดมิชชันท้ายเล่มอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่น้องๆควรเช็คให้ดีก็คือว่าคณะที่น้องๆสมัครรับสายการเรียนอะไร และส่วนใหญ่คณะทางสายวิทย์สุขภาพจะมีระบุคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมไว้ เช่น ตาบอดสี เป็นต้น ซึ่งน้องๆต้องตรวจสอบตัวเองให้ดี เพราะถึงแม้น้องยิ่นคะแนนอาจจะผ่าน แต่พอไปถึงการสอบสัมภาษณ์ ถ้าโดนตรวจสอบคุณสมบัติแล้วไม่ผ่าน ก็คือไม่ผ่านการสอบสัมภาษณ์ นะครับ เพราะฉะนั้นพี่แฮนด์อยากให้น้องเช็คคุณสมบัติทุกคณะก่อนเลือกนะครับ

5.วิทยาเขตที่เรียน
อีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆควรเช็คให้ดีก่อนสมัครก็คือ สถานที่ตั้งของแต่ละมหาวิทยาลัย หลายๆมหาวิทยาลัยไม่ได้เรียนแค่ที่เดียว แต่มีหลายวิทยาเขตตามคณะที่เปิดสอน และไม่ได้ระบุไว้ในชื่อมหาวิทยาลัยอย่าง ม.เกษตรศาสตร์ เช่น ม.ศิลปากร หรือ มศว เพราะฉะนั้นแล้วน้องๆควรเช็คให้ดีว่าคณะที่เราลงไปนั้นเรียนที่ไหน สามารถไปเรียนได้หรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นนะครับ

6.ค่าเทอม
ค่าเทอมอาจเป็นสิ่งที่น้องๆมองข้ามไปนะครับ แต่จากประสบการณ์ของพี่แฮนด์ขอบอกเลยว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆสำหรับผู้ปกครอง ฮ่าๆ แต่ละคณะแต่ละมหาวิทยาลัยค่าเทอมจะแตกต่างกันนะครับ น้องๆสามารถเช็คได้จากในระเบียบการแอดมิชชัน แล้วก็ควรปรึกษากับผู้ปกครองก่อนการสมัครนะครับ เพราะถ้าไม่ปรึกษา เลือกไปแล้วไปติดคณะค่าเทอมหลักแสนมา เดี๋ยวท่านผู้ปกครองจะช็อคได้นะครับ ฮ่าๆ

7.กำหนดการ
สุดท้ายก็คือเรื่องกำหนดการนะครับ ซึ่งน้องๆอาจมองเป็นสิ่งที่ไม่น่าพลาด แต่พี่แฮนด์ก็เห็นมีน้องๆพลาดทุกปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสมัครเอย การจ่ายเงินเอย ซึ่งการพลาดอย่างนี้เป็นสิ่งที่ชุ่ยและน่าเสียดายมากๆ น้องๆควรเช็คตัวเองให้ดี กำหนดวันที่จะสมัครวันจ่ายให้ชัดเจน ทำการแจ้งเตือนของตัวเองไว้นะครับ เพราะถ้าพลาดไปคือเท่ากับเสียเวลาไปปีนึงเลยนะครับ

ระเบียบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา TCAS รอบที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2561

โดยน้องๆสามารถ ปรึกษาการเลือกคณะแอดมิชชัน ด้วยวิธีง่ายๆเพียง

1. เข้าไปใช้โปรแกรม EZ (EZ ADMISSION) โปรแกรมช่วย ADMISSION ที่มีความแม่นยำสูง ที่สำคัญ ใช้ฟรี!! ได้ที่ >> http://ezadmissions.eduzones.com/

2. เลือกคณะ 4 อันดับ เซฟรูปผลการคำนวณเลือกคณะของน้องๆ

3. นำไปโพสต์ขอคำปรึกษาจากพี่แฮนด์ที่ Line@  P’Hand Eduzones แอดเลยที่ >> @handeduzones
 ง่ายๆเพียงเท่านี้ รับรองแอดมิชชั่นปีนี้ น้องๆไม่หลุดชัวร์!!! ครับ

 

———————————————————————————————————–

สถิตยอดผู้สมัคร/คนสอบติด

รับตรง เทคโนโลยีสารสนเทศ