ม.หอการค้าไทย เปิดคณะใหม่ล่าสุด “การศึกษาปฐมวัย” เน้นการปฏิบัติจริง-มีทุนมอบให้

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดคณะใหม่ล่าสุด “การศึกษาปฐมวัย” ในระดับปริญญาตรี เน้นการปฏิบัติจริง (practice) ที่ช่วยให้นักศึกษาของคณะการศึกษาปฐมวัยเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) และการสอนแบบไฮสโคป (HighScope) เรียนจบแล้ว สามารถเป็นครูปฐมวัย/อนุบาลในโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน หรือเป็นครูผู้ช่วยสอนระดับปฐมวัย/อนุบาลในโรงเรียนนานาชาติ และอาชีพอื่น ๆ อีกหลากหลายเส้นทาง

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

จุดเด่น…เน้นการปฏิบัติจริง (Practice) : นักศึกษาจะได้ฝึกปฏิบัติจริง ทั้งในโรงเรียนสาธิตปฐมวัยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและศูนย์อบรมต้นแบบของโครงการ RIECE Thailand ภายใต้การสอนและการดูแลของคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) และมีประสบการณ์ในการสอนแบบไฮสโคป (HighScope)

เน้นจิตวิทยาพัฒนาการเด็กปฐมวัย (Psychology) : นักศึกษาจะได้เรียนรู้และฝึกอบรมเกี่ยวกับจิตวิทยาพัฒนาการเด็กปฐมวัยอย่างต่อเนื่องตลอดหลักสูตร เพื่อให้มั่นใจได้ว่าบัณฑิตของเราจะสามารถนำเอาหลักการจิตวิทยาพัฒนาการเด็กปฐมวัยไปประยุกต์ใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้และแก้ปัญหาในการทำงานได้อย่างแท้จริง

เน้นการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ (English) : นักศึกษาจะได้รับการส่งเสริมให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างดี เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้สามารถเลือกทำงานในโรงเรียนนานาชาติได้

รับจำนวนจำกัดไม่เกินปีละ 60 คน

มีสาขาหรือเปล่า เปิดสอนสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยเพียงสาขาเดียว

ชื่อหลักสูตร ศึกษาศาสตรบัณฑิต (ศษ.บ.) สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย Bachelor of Education (B.Ed.), Early Childhood Education

อาจารย์ที่มาสอน คณาจารย์ทุกคนไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ประจำหรืออาจารย์พิเศษ จะต้องมีความเชี่ยวชาญในสายงานด้านการศึกษาปฐมวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) และการสอนแบบไฮสโคป (HighScope) นอกจากนี้ คณะฯ จะเชิญผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติที่ได้รับการรับรองจาก HighScope Foundation มาเป็นอาจารย์พิเศษเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญและฝึกใช้ภาษาอังกฤษ

เป็นรุ่นแรกจบแล้วจะมีความน่าเชื่อถือหรือเปล่า การเรียนรู้โดยเน้นการปฏิบัติจริง (practice) จะช่วยให้บัณฑิตของคณะการศึกษาปฐมวัยเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) และการสอนแบบไฮสโคป (HighScope) นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกำลังดำเนินการร่วมมือกับ HighScope Foundation ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดตั้งสถาบัน HighScope Thailand เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์ฝึกอบรมครูไฮสโคป (HighScope certified teacher) ระดับนานาชาติ ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้นักศึกษามีโอกาสที่จะได้รับการรับรองการเป็นครูผู้เชี่ยวชาญด้านไฮสโคปในระดับนานาชาติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการสมัครงานของบัณฑิต

ปี 1 ปี 2 ปี 3 ปี 4 เรียนอะไร ชั้นปีที่ 1 นักศึกษาจะเรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิชาชีพครู พัฒนาการเด็กปฐมวัยและการจัดการศึกษาปฐมวัย โดยเฉพาะหลักสูตรไฮสโคป ทดลองสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัยและเป็นผู้ช่วยครูในการจัดกิจกรรม ณ สถานศึกษาปฐมวัย

ชั้นปีที่  2 นักศึกษาจะเรียนรู้เนื้อหาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ ความรู้และทักษะด้านต่างๆ สำหรับเด็กปฐมวัย กระบวนการจัดกิจกรรมตามแนวคิดไฮสโคป และทดลองฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยในสถานศึกษาปฐมวัย

ชั้นปีที่  3 นักศึกษาจะเรียนรู้หลักการและกระบวนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย หลักสูตรไฮสโคป การวัดและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย ออกแบบกิจกรรมและการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย พร้อมกับทดลองนำไปฝึกปฏิบัติในสถานศึกษาปฐมวัย

ชั้นปีที่  4 ผู้เรียนจะเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการวิจัยทางการศึกษา การสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาหรือศูนย์อบรมของไรซ์ไทยแลนด์ หรือสถานศึกษาในความร่วมมืออื่นๆ เป็นระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา

เรียนอย่างไร จัดการเรียนการสอนโดยเน้นการฝึกปฏิบัติ ประกอบการบรรยายทฤษฎี การอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ ให้นักศึกษาสังเกตและทดลองฝึกปฏิบัติจริงตามเนื้อหารายวิชาในสถานศึกษาปฐมวัย โดยรายวิชาตลอดทั้งหลักสูตรออกแบบให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะที่มีความสำคัญต่อการส่งเสริมพัฒนาการ กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งนักศึกษาจะต้องได้รับการฝึกฝนให้เกิดความเชี่ยวชาญมากเป็นพิเศษ เพื่อบัณฑิตที่จบการศึกษาจะสามารถปฏิบัติงานในสายงานวิชาชีพปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือ มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการ แม่นยำในวิธีการปฏิบัติ สามารถอธิบายและนำหลักการมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติได้ ตลอดจนสามารถประเมินผลการปฏิบัติงานของตนเองเพื่อพัฒนาศักยภาพให้พร้อมสำหรับการก้าวเข้าสู่การเป็นบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพในตลาดแรงงาน

หน่วยกิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย กำหนดหน่วยกิตจำนวน 129 หน่วยกิต แบ่งเป็น

1) วิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต

2) วิชาเฉพาะด้าน ประกอบด้วย

2.1) วิชาชีพครู 33 หน่วยกิต

2.2) วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย 60 หน่วยกิต

3) วิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต

จบไปทำอะไร  เมื่อจบการศึกษา สามารถปฏิบัติงานได้ ดังนี้

-ครูปฐมวัย/อนุบาลในโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน

-ครูผู้ช่วยสอนระดับปฐมวัย/อนุบาลในโรงเรียนนานาชาติ

-ผู้ดูแลเด็กในสถานพยาบาล เนอสซารี่

-นักวิชาการด้านการศึกษาปฐมวัย หรือนักวิชาการอิสระ

-นักเขียน/ผู้แต่งนิทาน/ผู้ผลิตสื่อการสอนในบริษัทเกี่ยวกับนิทาน ของเล่น หรือสื่อการศึกษาปฐมวัย

-เจ้าของกิจการเกี่ยวกับการศึกษาปฐมวัย

-สายงานอื่นๆ ที่อาศัยองค์ความรู้หรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย

จบแล้วต่ออะไรได้บ้าง เมื่อจบการศึกษา สามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาโทคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย หรือสาขาวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น จิตวิทยาการศึกษา หลักสูตรและการสอน เป็นต้น

ฝึกงานหรือเปล่า นักศึกษาในสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาปฐมวัยทุกปีการศึกษา

ชั้นปีที่ 1 เริ่มจากการสังเกตห้องเรียน และเริ่มฝึกปฏิบัติการสอนในห้องเรียนปฐมวัยตามรายวิชาที่ศึกษา

ชั้นปีที่ 2 – 3 เพิ่มชั่วโมงการฝึกปฏิบัติ (เพิ่มขึ้นทุกปี)

ชั้นปีที่ 4 นักศึกษาจะฝึกปฏิบัติการสอนทั้งในโรงเรียนสาธิตปฐมวัยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และสถานศึกษาอื่นๆ ในความร่วมมือของไรซ์ไทยแลนด์เป็นระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา ตามเกณฑ์ของคุรุสภา

ได้ปริญญาอะไร  นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะได้รับปริญญาศึกษาศาสตรบัณฑิต

ใบประกอบวิชาชีพครู นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน ผ่านครบ 129 หน่วยกิต และผ่านการฝึกปฏิบัติการสอนครบตามที่กำหนด จะสอบเพื่อรับใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งจะเริ่มสอบในปี พ.ศ. 2564 เช่นเดียวกับบัณฑิตจากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จากสถานศึกษาอื่นๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับประกาศของคุรุสภาเป็นหลัก

ทุนการศึกษา ผู้ที่สมัครเข้าศึกษาต่อในคณะนี้ มีสิทธิได้รับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งในแต่ละปีมีมอบให้เป็นจำนวนมาก โดยเข้าดูข้อมูลทุนการศึกษาได้ที่ https://www.utcc.ac.th/undergraduate-info/#scholarship

ติดต่อสอบถาม…คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ติดต่อมหาวิทยาลัย …126/1 ถนนวิภาวดี-รังสิต แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400
โทร:02-697-6000 เวลาทำการ: 8.30 – 17.00