11 เว็บไซต์เรียนออนไลน์ฟรี ทั้งจากฝั่งประเทศไทย และต่างประเทศ

1. Coursera

เว็บนี้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยทั่วโลกหลายแห่ง จึงมีหลากหลายวิชาให้เลือกอย่างเต็มที่

 

2. Khan Academy

เว็บไซต์เรียนออนไลน์ที่เกิดจากความร่วมมือของโรงเรียนมัธยมศึกษาหลายแห่งจากหลายประเทศทั่วโลก มีความรู้จากทุกสาขาวิชาให้ทุกคนเลือกเสพได้อย่างจุใจ

 

3. Open Culture Online Courses

www.openculture.com เว็บไซต์ที่รวบรวมสื่อต่างๆ ไปจนถึงสื่อสิ่งพิมพ์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลกไว้กว่า 1,000 ชิ้นเลยทีเดียว

 

4. Udemy

คล้ายคลึงกับเว็บ Coursera แต่พิเศษกว่าตรงที่สมาชิกสามารถจัดทำคลิปวิดีโอเพื่อให้ความรู้ และอาจมีโอกาสได้ร่วมงานกับศาสตราจารย์จากหลายแขนงอีกด้วย

 

5. Academic Earth

มีคอร์สต่างๆ ในทุกสาขาวิชา ซึ่งเว็บไซต์นี้เลือกจะคัดมาเฉพาะชิ้นงานที่สุดยอดของคอร์สต่างๆ เท่านั้น

 

6. edX

เว็บไซต์ที่มาจากความร่วมมือของมหาลัยชั้นนำทั่วโลก จัดทำหลักสูตรออนไลน์ในหลายหัวข้อเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ อีกทั้งยังเป็นเว็บที่มีดีไซน์สวยงามแปลกตากว่าเว็บอื่นๆ

 

7. Alison

ในบางสาขาวิชาของเว็บไซต์นี้มีการออกใบประกาศนียบัตรให้ด้วย

 

8. Thailand Cyber University Project (TCU)

เว็บไซต์สัญชาติไทยอันเกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานรัฐ และมหาวิทยาลัยไทยหลายแห่ง โดยสามารถเรียนได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย มีให้เรียนกว่า 874 บทเรียน 17 หลักสูตร และมีสถาบันร่วมโครงการกว่า 47 แห่ง

 

9. ThaiMOOC

เช่นเดียวกับเว็บไซต์ TCU ที่เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานรัฐ และมหาวิทยาลัยหลายแห่ง สามารถเรียนได้ฟรี มีการสอนทั้งแบบวิดีโอ และเอกสารประกอบการสอน มี Quiz และ Discussion board สำหรับถามข้อสงสัย

 

10. CHULA MOOC

แพลตฟอร์มเรียนออนไลน์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สอนโดยอาจารย์จากจุฬาฯ สามารถเข้าเรียนได้ฟรี มีเกียรติบัตรรับรอง ส่วนการเรียนการสอนจะอยู่ในรูปแบบวิดีโอ

 

11. SkillLane

คอร์สที่จัดสอนโดยเน้นแบบใช้ได้ในชีวิตจริง เช่น การเงินการลงทุน การพัฒนาตัวเอง และการใช้โปรแกรมต่างๆ จัดสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ หรือหน่วยงานในสาขานั้นๆ

 

 

หากคุณมีเวลาว่างและต้องการเพิ่มคลังความรู้ ลองเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์เหล่านี้ดู โดยในบางวิชาหากต้องการเกียรติบัตรรับรองหลังเรีียนจบอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มสักหน่อย แต่ก็ถือว่าคุ้มอยู่นะ 🙂

 

ที่มา: https://www.scholarship.in.th/12-website-for-learning-online/ lifehack , satitpattana