“จีอี สวนสุนันทา”ขนองค์ความรู้สู่โรงเรียนเครือข่าย “สพป.พิจิตรเขต2″

 

ภารกิจสำคัญประการหนึ่งของสํานักวิชาการศึกษาทั่วไปและนวัตกรรมเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ หรือ “จีอี” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ภายใต้การบริหารของผู้อำนวยการสำนักฯ ผศ.ดร.ปรีชา พงษ์เพ็ง ก็คือ “ โครงการ การพัฒนาการศึกษาและท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง “ ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ด้านการบริการวิชาการ การสร้างความสัมพันธ์และเชื่อมโยงเครือข่ายและท้องถิ่น เพื่อให้เครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนา และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับมหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็นการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นเอตทัคคะอย่างยั่งยืนต่อไปอีกด้วย


ในปีงบประมาณ 2562 นี้ ทีมงาน “จีอี” ได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อให้เครือข่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาและเกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับมหาวิทยาลัย ระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 โดยมีบุคลากรทางการศึกษาทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และครู ในโรงเรียนสังกัด สพป.พิจิตร เขต 2 เข้าร่วมกว่า 100 คน ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคักเป็นอย่างยิ่ง

หัวข้อหลักที่ทีมงาน “จีอี” นำไปแบ่งปันในครั้งนี้ก็คือ กิจกรรมการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการสื่อการเรียนการสอน (Adobe Photoshop) โดยได้รับเกียรติจาก อาจารย์อภิสิทธิ์ รัตนาตรานุรักษ์ ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มาให้ความรู้ในเรื่อง “การใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop” และตบท้ายด้วยกิจกรรมการเสวนาเรื่องการพัฒนาและการประยุกต์ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในการจัดการเรียนการสอน โดยมี คุณศักดิ์รพี วดีศิริศักดิ์ ทีมงานเว็บไซต์การศึกษาเอดดูโซน (eduzones) และ คุณณรงศักดิ์ จันทร์นวล บรรณาธิการข่าว รายการ V-Sport ในช่อง T-Sport เป็นวิทยากรในการบรรยาย

ภายในงานมีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักวิชาการทั่วไปฯ มรภ.สวนสุนันทา กับโรงเรียนในเครือข่ายอีก 2 โรง ได้แก่ โรงเรียนบ้านแหลมรัง “ราษฎร์บำรุง” กับ โรงเรียนบ้านห้วงปลาไหล “สิงหะวิทยา” โดยมีท่านผู้อำนวยการและคณะครูจากเครือข่าย อาทิโรงเรียนบ้านโป่งวัวแดงและโรงเรียนวัดบ้านบางลายเหนือ ร่วมเข้าเป็นสักขีพยาน

อาจารย์บานเย็น มูลเที่ยง รองผู้อำนวยการ สพป.พิจิตร 2 กล่าวถึงการจัดอบรมครั้งนี้ว่า “ทางสพป.พิจิตร 2 ต้องขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่นำองค์ความรู้มามอบให้บุคลากรครูของสพป.พิจิตร 2 เป็นประจำทุกปีและครั้งนี้ได้รับความสนใจจากคณะครูในโรงเรียนสังกัดสพป.พิจิตร 2 จำนวนมาก ในโอกาสหน้าจึงหวังว่าสวนสุนันทาจะนำกิจกรรมแบ่งปันความรู้ดีๆมามอบให้บุคลากรครูของเราอีกอย่างต่อเนื่อง”

ผศ.ดร.ปรีชา พงษ์เพ็ง ผู้อำนวยการสำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ กล่าวว่า วัตถุประสงค์โครงการนี้ก็เพื่อสร้างเครือข่ายในการบูรณาการงานบริการวิชาการด้านการศึกษาร่วมกับโรงเรียนและท้องถิ่น ทั้งนี้เมื่อมีโรงเรียนต่างๆเข้าร่วมเป็นเครือข่ายอย่างต่อเนื่องแล้ว ประโยชน์ที่จะได้รับอย่างชัดเจนก็คือ บุคลากรทางการศึกษา และครูอาจารย์ทั่วประเทศก็จะได้เข้ามาใช้ประโยชน์ในการสืบค้นข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ จากฐานข้อมูลของสํานักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ ซึ่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้และบริการวิชาการร่วมกันต่อไป

อาจารย์อภิสิทธิ์ รัตนาตรานุรักษ์ เผยว่า สาเหตุที่เราใช้โปรแกรม Adobe Photoshop มาเผยแพร่ในครั้งนี้ เพราะเป็นโปรแกรมที่คนทั่วไปนิยมใช้ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษา หรือหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งมักจะใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์ ทำการตัดต่อภาพ หรือทำงานกราฟิกอื่น ๆ โดยมีการนำภาพไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายมาก จีอีจึงเห็นประโยชน์โปรแกรมนี้ โดยเฉพาะในสถานศึกษา หากเราทำให้ครูมีทักษะสามารถนำไปใช้การเรียนการสอนได้ก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย สำหรับผู้ที่พลาดโอกาสครั้งนี้ คราวหน้าจะมีการจัดอีก สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ www.gen-ed.ssru.ac.th หรือที่เพจ สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ด้านผู้รับผิดชอบโครงการนี้ นายเปรม ธนไตรภพ เผยว่า วันนี้เราทำความร่วมมือกับ 4 โรงเรียนในสพป.พิจิตร เขต 2 เพื่อเป็นพี่เลี้ยงในการพัฒนาองค์ความรู้ต่าง ๆ ตามความต้องการของชุมชน ซึ่งนอกจากโครงการพัฒนาทักษะด้านโปรแกรม Adobe Photoshop ที่บรรดาคุณครูให้ความสนใจเป็นอย่างมากกว่า 100 คนแล้ว ในครั้งต่อไปเราตั้งเป้าไว้ว่าจะนำองค์ความรู้ด้านทักษะภาษาอังกฤษมาแบ่งปันกับโรงเรียนเครือข่าย ซึ่งมีความต้องการพัฒนาด้านนี้อย่างต่อเนื่องและเร่งด่วนต่อไป

………………………………..

ทั้งนี้กิจกรรมในช่วงเช้าและบ่าย บรรดาคุณครูต่างตั้งใจศึกษาข้อมูลและเรียนรู้ปฏิบัติการประกอบในเรื่องของการใช้งานโปรแกรม Adobe Photoshop พร้อมทั้งฝึกทำชิ้นงานตามโจทย์ที่วิทยากรให้ไว้อย่างเต็มที่ โดยส่วนใหญ่ตั้งใจนำทักษะไปประยุกต์ใช้เพื่อการเรียนการสอนรวมทั้งผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ในโรงเรียนอีกด้วย

นางสาวชัชนันท์ สุขคุ้ม ศึกษานิเทศก์ สพป.พิจิตร เขต 2 กล่าวว่า เป็นโครงการที่ดีมาก ครูได้รับความรู้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นโครงการสอนภาษาอังกฤษในครั้งที่ผ่านมา หรือในครั้งนี้ที่ครูได้ฝึกทักษะสำหรับผลิตสื่อที่มีคุณภาพทั้งครูผู้สอนหรือครูธุรการล้วนได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก ก็หวังว่าจีอีสวนสุนันทาจะจัดโครงการที่พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาอย่างนี้ต่อไป

นางสุวรรรณา เข็มเพชร ผู้อำนวยการโรงเรียนบำรุงราษฎร์วิทยาคม เผยว่ามาร่วมโครงการเป็นปีแรก แรก ๆ ก็หวั่น ๆ ว่าจะตามไม่ทันเพราะพื้นฐานด้านนี้ไม่ค่อยดี แต่ฝึกไปก็ทำได้ ตั้งเป้าไว้ว่าจะนำความรู้ไปทำสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ รวมทั้งผลิตสื่อการเรียนการสอน และแม้ว่าเราจะเป็นโรงเรียนขนาดเล็กแต่ก็เน้นคุณภาพ มีครูชาวต่างชาติมาสอนภาษาให้นักเรียน จึงอยากให้จีอี สวนสุนันทาจัดโครงการดี ๆ แบบนี้อีกอย่างต่อเนื่อง

นางสาวชัชฎาณัฏฐ์    พรคุณารักษ์ “ครูโอ๋” ครูจากโรงเรียนบ้านบางลายเหนือ ยอมรับว่า ตนเองเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ แรก ๆ ก็กลัวว่าจะทำไม่ได้ แต่เรียน ๆ ไปแล้วเข้าใจและทำตามวิทยากรได้เป็นอย่างดี เพื่อน ๆ ครูที่มาด้วยก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอบรมแล้วมีความเข้าใจและทำได้ จึงถือว่ามีประโยชน์มากและจะนำไปใช้ทำสื่อการเรียนการสอนให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น

นางชนาพันธ์ งามสม รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วงปลาไหล “สิงหะวิทยา” เผยว่า เรามีความโดดเด่น 3 ภาษาคือภาษาจีน อังกฤษ และภาษาไทย ความร่วมมือกับสวนสุนันทาครั้งนี้จะทำให้ครูมีทักษะใหม่ ๆ มีองค์ความรู้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน จึงอยากให้มีการอบรมต่อไป โดยเฉพาะด้านภาษาซึ่งจำเป็นมากสำหรับบุคลากรและเด็กนักเรียน

นายประจักษ์ โคชะถา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแหลมรัง “ราษฎร์บำรุง” เปิดใจว่าดีใจอย่างยิ่งที่ได้ลงนามร่วมมือกับสวนสุนันทา เราคาดหวังว่าจะมีโอกาสได้รับองค์ความรู้ต่าง ๆ มาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพต่อไป การศึกษายุคนี้เปลี่ยนไปมาก องคาพยพไม่เหมือนเดิมแล้ว เพราะฉะนั้นครูที่ได้รับการอบรมจะนำไปประยุกต์ใช้กับนักเรียนให้ทันยุคได้

……………………………………

บทสรุปของโครงการจีอีสวนสุนันทารับหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงที่ดีของโรงเรียนในชุมชนต่างจังหวัดครั้งนี้ นอกจากความประทับใจในความตื่นตัวของบรรดาคุณครูที่แห่เข้าร่วมอย่างคับคั่งแม้จะเป็นวันหยุดพักผ่อนแล้ว บรรยากาศของความตั้งใจ มุ่งมั่นที่จะนำทักษะความรู้ไปประยุกต์ใช้ไม่ว่าจะเป็นสื่อการเรียนการสอน สื่อโฆษณาของโรงเรียน หรือสื่ออื่น ๆ ที่จำเป็นในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงการศึกษาอย่างรวดเร็ว ก็เห็นได้ชัดเจนว่า ครูไทยนั้นแม้จะมีภาระต่าง ๆ หนักอึ้ง แต่ก็ยังเต็มใจและพร้อมที่จะเสียสละ เข้ามาศึกษาแสวงหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำไปพัฒนาเด็ก ๆ ต่อไปอย่างไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย

………………………………………

ข้อมูลผู้ดําเนินโครงการ

ผู้รับผิดชอบหลัก นายเปรม ธนไตรภพ …คณะดําเนินงานประกอบด้วย นายเอกนรินทร์ ปิยะปัญญามงคล นายนราศักดิ์ ภูนาพลอย นางสาธิยา ภูนาพลอย นางสาวกฤษณา อารีย์  ผู้กํากับดูแล อาจารย์ ดร.ณัฐพงษ์ เตชะรัตนเสฏฐ์ รองผู้อํานวยการฝ่ายบริหารและแผนงาน

ภาพ…สำนักวิชาการศึกษาทั่วไปฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา